Article

บทความ

คุณแม่ตั้งครรภ์จะ ป้องกัน "ดาวน์ซินโดรม" หรือ "ความผิดปกติของโครโมโซม" ของลูกน้อยได้อย่างไร?

คุณแม่ตั้งครรภ์จะ ป้องกัน "ดาวน์ซินโดรม" หรือ "ความผิดปกติของโครโมโซม" ของลูกน้อยได้อย่างไร?

 

อย่างที่เราทราบกันค่ะว่า ความผิดปกติของโครโมโซม ไม่ว่าจะเป็น ดาวน์ซินโดรม, เอ็ดเวิร์ดซินโดรม, พาทัวซินโดรม, เทอร์เนอร์ซินโดรม รวมถึงความผิดปกติอื่น ๆ เป็นความผิดปกติที่เกิดขึ้นได้กับคุณแม่ตั้งครรภ์ทุกท่าน และไม่สามารถรักษาหายขาดได้ ฉะนั้นจึงจำเป็นต้องอาศัยความรู้ความเข้าใจ และการวางแผนการตั้งครรภ์อย่างเหมาะสมนั่นเองค่ะ โดยมีวิธีที่ช่วยวางแผนการตั้งครรภ์ให้กับคุณแม่ดังนี้
 

 

• รับประทานอาหารที่เหมาะสมกับสุขภาพ 

เนื่องจากการรับประทานอาหารมีความสำคัญต่อการพัฒนาของเซลล์ในร่างกายอย่างมาก การเลือกรับประทานอาหารที่เหมาะสมกับสุขภาพจึงเป็นวิธีที่ดีเพื่อให้ร่างกายของคุณพ่อและคุณแม่สมบูรณ์ และเมื่อคุณแม่ตั้งครรภ์ก็จะสามารถทำให้เซลล์ของลูกน้อยแบ่งตัวได้ปกติค่ะ

 

• ไม่ดื่มแอลกอฮอล์ ไม่สูบบุหรี่ และเสพสารเสพติด

การที่ร่างกายของคุณพ่อหรือคุณแม่ได้รับสารเสพติดเหล่านี้สามารถส่งผลต่อการกลายพันธุ์หรือความผิดปกติของยีนในร่างกายตนเองได้ เมื่อคุณแม่เกิดการตั้งครรภ์อาจทำให้ทารกในครรภ์ไม่สามารถเจริญเติบโตได้ตามปกติ รวมถึงเป็นสาเหตุทำให้แท้งได้เช่นเดียวกันค่ะ

 

• ทานวิตามินบำรุงการตั้งครรภ์

เมื่อวางแผนตั้งครรภ์ คุณแม่มีความจำเป็นต้องได้รับสารอาหารหลายชนิดที่เพียงพอต่อการเจริญเติบโตของลูกน้อยในครรภ์ หากคุณแม่ไม่ได้รับสารอาหารเหล่านั้นเพียงพอก็ส่งผลต่อการเจริญเติบโตของทารกในครรภ์ได้ การทานวิตามินเพื่อบำรุงครรภ์โดยเฉพาะจึงเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่มีความจำเป็นค่ะ

 

• วางแผนการตั้งครรภ์ และฝากครรภ์แต่เนิ่นๆ

ความผิดปกติของโครโมโซมทารก รวมถึงความพิการแต่กำเนิดนั้น เป็นโอกาสที่เกิดขึ้นได้ หรืออาจเกิดจากหลายปัจจัย  ทั้งแบบป้องกันได้ และป้องกันไม่ได้ ซึ่งการรักษาสุขภาพมาโดยตลอดนั้นอาจไม่เพียงพอ ดังนั้นคู่สมรสที่กำลังวางแผนการมีบุตร ควรเข้ารับการปรึกษากับคุณหมอ หรือผู้เชี่ยวชาญทางพันธุศาสตร์ เพื่อประเมินความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นกับลูกน้อยก่อนการตั้งครรภ์ หรือหากตั้งครรภ์แล้วก็ควรรีบฝากครรภ์ทันที

 

และ NGG Thailand สนับสนุนให้คุณแม่มีความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับโรคทางพันธุกรรมและความผิดปกติที่อาจเกิดขึ้นได้กับทารกในครรภ์และวางแผนตั้งครรภ์อย่างเหมาะสม เพื่อให้สุขภาพที่ดีของลูกน้อยในครรภ์ไปด้วยกันนะคะ

 

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่

LINE ID: @nggthailand

โทร: 061-391-8999

Website: https://www.nggthailand.com

 

#NGGThailand #GenomeForHealthierLife #ตรวจดาวน์ซินโดรม #ตรวจดาวน์ #ตรวจคัดกรองดาวน์ซินโดรม #คัดกรองดาวน์ซินโดรม #ดาวน์ซินโดรม #เจาะเลือดตรวจดาวน์ซินโดรม #เจาะเลือดคัดกรองดาวน์ #ตรวจเลือดดาวน์ซินโดรม #ตรวจเลือดคัดกรองดาวน์ซินโดรม #ตรวจดาวน์ซินโดรมที่ไหนดี #ตรวจคัดกรองทารกในครรภ์ #ตรวจNIPT #NIPT #Qualifi #QualifiPremium24 #NGS #NextGenerationSequencing #ตรวจNGS

 

LINE
FACEBOOK
TWITTER