Article

บทความ

เช็คก่อน! "อายุ" คุณแม่ขณะตั้งครรภ์ VS "ความเสี่ยง" ตั้งครรภ์ทารกที่มีภาวะดาวน์ซินโดรม


คุณแม่หลายคนอาจคิดว่า “ดาวน์ซินโดรม” เป็นภาวะที่เกิดขึ้นกับคุณแม่ที่ตั้งครรภ์ในช่วงอายุเยอะเท่านั้น จึงทำให้เกิดการละเลยที่จะตระหนักถึงความเสี่ยงค่ะ หากเราย้อนไปดูที่ข้อมูลเราจะเห็นได้ว่า ไม่ว่าคุณแม่จะอายุเท่าไหร่ ก็มีความเสี่ยงที่จะตั้งครรภ์ทารกที่มีภาวะดาวน์ซินโดรมได้เช่นเดียวกัน แต่ความเสี่ยงนี้จะเพิ่มมากขึ้นเมื่อคุณแม่ตั้งครรภ์ในช่วงที่อายุเยอะนั่นเองค่ะ 



จากรูปภาพเราจะเห็นได้ว่า หลังจากช่วงที่คุณแม่อายุ 30 ขึ้นไปความเสี่ยงจะมากกว่าในช่วงที่คุณแม่อายุต่ำกว่า 30 ปี แต่คุณแม่จะยิ่งมีความเสี่ยงมากขึ้นและมีความถี่ในการตั้งครรภ์ทารกที่มีภาวะดาวน์ซินโดรมในช่วงอายุ 35 ปีขึ้นไป โดยทางสถิติยังบอกว่า 80% ของทารกที่มีภาวะดาวน์ซินโดรมเกิดจากคุณแม่ที่อายุต่ำกว่า 35 ปี เนื่องจากเป็นกลุ่มที่ละเลย และเป็นกลุ่มที่ไม่ได้รับการตรวจหาความเสี่ยงเลย 

 

ฉะนั้นไม่ว่าคุณแม่จะอายุเท่าไหร่ ก็ควรตระหนักถึงการตั้งครรภ์ทารกที่มีภาวะดาวน์ซินโดรมตั้งแต่ช่วงวางแผนการตั้งครรภ์เนิ่น ๆ โดยการทราบว่าทารกในครรภ์มีภาวะดาวน์ซินโดรมหรือไม่นั้นสามารถตรวจได้ตั้งแต่คุณแม่มีอายุครรภ์ 10 สัปดาห์ขึ้นไปด้วยการตรวจ Qualifi หรือ Qualifi Premium 24 ซึ่งเป็นการตรวจ NIPT ที่ทำให้คุณแม่ทราบความเสี่ยงได้ตั้งแต่อายุครรภ์น้อย อีกทั้งไม่มีความเสี่ยงต่อการเจริญเติบโตของทารกในครรภ์ด้วยเช่นกัน 

 

และทาง NGG Thailand ขอสนับสนุนให้คุณแม่ตระหนักถึงความเสี่ยงในการตั้งครรภ์ทารกที่มีภาวะดาวน์ซินโดรมด้วยการเข้าถึงข้อมูลความรู้ที่ถูกต้องเพื่อสร้างความเข้าใจในการวางแผนการตั้งครรภ์ที่ได้อย่างเหมาะสมค่ะ

 

ที่มาข้อมูล: https://www.ndss.org/about-down-syndrome/down-syndrome/

 

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่

LINE ID: @nggthailand

โทร: 061-391-8999

Website: https://www.nggthailand.com

 

#NGGThailand #GenomeForHealthierLife #ตรวจดาวน์ซินโดรม #ตรวจดาวน์ #ตรวจคัดกรองดาวน์ซินโดรม #คัดกรองดาวน์ซินโดรม #ดาวน์ซินโดรม #เจาะเลือดตรวจดาวน์ซินโดรม #เจาะเลือดคัดกรองดาวน์ #ตรวจเลือดดาวน์ซินโดรม #ตรวจเลือดคัดกรองดาวน์ซินโดรม #ตรวจดาวน์ซินโดรมที่ไหนดี #ตรวจคัดกรองทารกในครรภ์ #ตรวจNIPT #NIPT #Qualifi #QualifiPremium24 #NGS #NextGenerationSequencing #ตรวจNGS

 

LINE
FACEBOOK
TWITTER