Article

บทความ

3 ปัจจัย ที่ทำให้ทารกในครรภ์เสี่ยงมีภาวะ "ดาวน์ซินโดรม"

แม้ปัจจุบันยังไม่มีวิธีที่สามารถป้องกันการตั้งครรภ์ทารกดาวน์ซินโดรมได้ แต่การทราบถึงปัจจัยที่ทำให้เกิดภาวะดาวน์ซินโดรม จะเป็นการช่วยให้คุณแม่วางแผนเพื่อลดความเสี่ยงของการตั้งครรภ์ทารกที่มีภาวะดาวน์ซินโดรมได้ค่ะ

 

1.อายุคุณแม่ 

 

คุณผู้หญิงที่ตั้งครรภ์ในช่วงอายุเยอะมีโอกาสเสี่ยงที่ทารกในครรภ์มีภาวะดาวน์ซินโดรม โดยเฉพาะคุณแม่ที่อายุมากกว่า 35 ปีขึ้นไปเนื่องจากเมื่ออายุเยอะขึ้นไข่ของคุณแม่ย่อมมีความเสี่ยงต่อความผิดปกติของการแบ่งตัวโครโมโซมมากกว่าคุณผู้หญิงที่มีอายุน้อย  

 

2. คุณพ่อหรือคุณแม่ที่เป็นพาหะของโครงสร้างโครโมโซมผิดปกติ 

 

ดาวน์ซินโดรมประเภท Translocation นั้นพบว่า สามารถเกิดจากการถ่ายทอดทางพันธุกรรมที่มาจากคุณพ่อหรือคุณแม่ได้ โดยเกิดจากคุณพ่อหรือคุณแม่ที่มีโครโมโซมคู่ที่ 21 ไปเชื่อมต่อกับโครโมโซมคู่อื่น หรือที่เรียกว่าเป็นพาหะของ Balanced translocation ที่ทำให้มีโอกาสส่งต่อโครโมโซมที่มีโครงสร้างผิดปกตินี้ไปสู่ลูก และทำให้มีลูกเป็นดาวน์ซินโดรมได้ประมาณ 10-15%

 

3. เคยตั้งครรภ์ทารกที่มีภาวะดาวน์ซินโดรมมาก่อน

 

การตั้งครรภ์ทารกภาวะดาวน์ซินโดรมมาก่อน 1 คน อาจเป็นไปได้ว่าคุณพ่อหรือคุณแม่เป็นพาหะดาวน์ซินโดรมประเภท Translocation ได้ ซึ่งทำให้การตั้งครรภ์ครั้งต่อไป มีโอกาสทำให้ทารกในครรภ์เสี่ยงมีภาวะดาวน์ซินโดรมได้เช่นเดียวกันค่ะ

 

โดยการตั้งครรภ์แต่ละครั้งของคุณแม่นั้น ไม่สามารถกำหนดได้ว่าทารกในครรภ์จะมีภาวะดาวน์ซินโดรมหรือไม่ แต่สามารถทราบได้ตั้งแต่ช่วงที่คุณแม่ตั้งครรภ์เนิ่น ๆ ด้วยการตรวจหาความเสี่ยงความผิดปกติของโครโมโซมได้ค่ะ ซึ่งวิธีการตรวจที่ได้รับการยอมรับในปัจจุบันและมีความแม่นยำสูงกว่าวิธีการตรวจคัดกรองอื่น ๆ นั่นก็คือการตรวจ NIPT 

 

ซึ่งที่ NGG Thailand เรามีบริการตรวจ NIPT ที่เรียกว่า Qualifi และ Qualifi Premium 24 ให้กับคุณแม่ที่อายุครรภ์ 10 สัปดาห์ขึ้นไป และเป็นห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ด้านพันธุศาสตร์การเจริญพันธุ์ที่ให้บริการตรวจหาความผิดปกติทางพันธุกรรมให้แก่บุคลากรการแพทย์เช่นเดียวกัน

 

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่

LINE ID: @nggthailand

โทร: 061-391-8999

Website: https://www.nggthailand.com

 

#NGGThailand #GenomeForHealthierLife #ตรวจดาวน์ซินโดรม #ตรวจดาวน์ #ตรวจคัดกรองดาวน์ซินโดรม #คัดกรองดาวน์ซินโดรม #ดาวน์ซินโดรม #เจาะเลือดตรวจดาวน์ซินโดรม #เจาะเลือดคัดกรองดาวน์ #ตรวจเลือดดาวน์ซินโดรม #ตรวจเลือดคัดกรองดาวน์ซินโดรม #ตรวจดาวน์ซินโดรมที่ไหนดี #ตรวจคัดกรองทารกในครรภ์ #ตรวจNIPT #NIPT #Qualifi #QualifiPremium24 #NGS #NextGenerationSequencing #ตรวจNGS

 

LINE
FACEBOOK
TWITTER