Article

บทความ

คุณแม่ตั้งครรภ์ทุกคนต้องตรวจ NIPT ทุกคนไหม?


คุณแม่หลายท่านอาจมีความเข้าใจว่าผู้หญิงตั้งครรภ์ในช่วงอายุ 35 ปีขึ้นไปเท่านั้นที่มีความเสี่ยงตั้งครรภ์ทารกที่มีภาวะดาวน์ซินโดรมและความผิดปกติของโครโมโซมอื่น ๆ จึงทำให้คุณแม่ที่อายุน้อยกว่า 35 ปี เกิดการละเลยที่จะตระหนักถึงความเสี่ยงค่ะ หากเราย้อนไปดูที่ข้อมูลเราจะเห็นได้ว่า ไม่ว่าคุณแม่จะอายุเท่าไหร่ ก็มีความเสี่ยงที่จะตั้งครรภ์ทารกที่มีภาวะดาวน์ซินโดรมได้เช่นเดียวกัน แต่ความเสี่ยงนี้จะเพิ่มมากขึ้นเมื่อคุณแม่ตั้งครรภ์ในช่วงที่อายุเยอะค่ะ 

 

โดยคุณแม่อายุ 35 ปีขึ้นไป ความเสี่ยงตั้งครรภ์ทารกที่มีภาวะดาวน์ซินโดรมจะมากกว่าคุณแม่อายุต่ำกว่า 35 ปี แต่คุณแม่ที่มีอายุน้อย ก็มีความเสี่ยงเช่นเดียวกัน แม้จะมีความเสี่ยงน้อยกว่าก็ตาม

 

จากการเก็บข้อมูลทางสถิตินั้นได้พบว่า มากกว่า 80% ของทารกที่มีภาวะดาวน์ซินโดรมเกิดจากคุณแม่ที่มีอายุน้อยกว่า 35 ปี เนื่องจากเป็นกลุ่มที่ละเลยในการตระหนักถึงความเสี่ยงและไม่ได้รับการตรวจคัดกรอง สำหรับคุณแม่หลายท่านอาจไม่ได้รับคำแนะนำเพื่อตรวจคัดกรองหาความเสี่ยงด้วยวิธี NIPT ก็อาจไม่ทราบว่า ตนเองมีความเสี่ยงที่ทารกในครรภ์จะมีภาวะดาวน์ซินโดรมและความผิดปกติของโครโมโซมอื่น ๆ จึงไม่ได้สนใจและมองข้ามการตรวจคัดกรองนี้ไป

 

ด้วยเหตุนี้ ไม่ว่าคุณแม่จะอายุเท่าไหร่ ก็ควรได้รับคำแนะนำให้ทำการตรวจคัดกรองดาวน์ซินโดรมทารกในครรภ์ค่ะ เพราะคุณแม่ทุกท่านและทุกวัย ต่างก็มีความเสี่ยงในการตั้งครรภ์ทารกที่มีภาวะดาวน์ซินโดรมและความผิดปกติของโครโมโซมคู่อื่นอีกด้วยค่ะ อีกทั้งการตรวจ NIPT เป็นการตรวจที่ใช้ตัวอย่างเลือดของคุณแม่มาใช้ในการวิเคราะห์ ไม่กระทบต่อการเจริญเติบโตของทารกในครรภ์ สามารถทำการตรวจได้อย่างรวดเร็ว ที่สำคัญคือมีความแม่นยำสูงกว่าวิธีการตรวจคัดกรองอื่น ๆ

 

ที่ NGG Thailand เราจึงสนับสนุนให้คุณแม่ทุกท่านที่ตั้งครรภ์ 10 สัปดาห์ขึ้นไป เข้ารับการตรวจ NIPT เพื่อทราบภาวะความเสี่ยงของความผิดปกติโครโมโซมทารก เช่น Qualifi และ Qualifi Premium 24 ที่ทำให้คุณแม่สามารถทราบความผิดปกติของโครโมโซมได้ทั้งหมด 23 คู่ เป็นตัวเลือกของคุณแม่ที่ต้องการผลตรวจที่มีความแม่นยำสูงค่ะ

 

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่

LINE ID: @nggthailand

โทร: 061-391-8999

Website: https://www.nggthailand.com

 

#NGGThailand #GenomeForHealthierLife #ตรวจดาวน์ซินโดรม #ตรวจดาวน์ #ตรวจคัดกรองดาวน์ซินโดรม #คัดกรองดาวน์ซินโดรม #ดาวน์ซินโดรม #เจาะเลือดตรวจดาวน์ซินโดรม #เจาะเลือดคัดกรองดาวน์ #ตรวจเลือดดาวน์ซินโดรม #ตรวจเลือดคัดกรองดาวน์ซินโดรม #ตรวจดาวน์ซินโดรมที่ไหนดี #ตรวจคัดกรองทารกในครรภ์ #ตรวจNIPT #NIPT #Qualifi #QualifiPremium24 #NGS #NextGenerationSequencing #ตรวจNGS

 

LINE
FACEBOOK
TWITTER