Article

บทความ

เนื้องอกแบบไหนที่ทำให้คุณแม่ได้ผลลวงจากการตรวจ NIPT


เนื่องจากว่าการตรวจ NIPT นั้นเป็นการเก็บตัวอย่างเลือดของคุณแม่มาใช้ในการตรวจวิเคราะห์ ฉะนั้นในตัวอย่างเลือดของคุณแม่ที่ได้จากการเจาะเลือดนั้นจะมีทั้ง DNA ของคุณแม่และ DNA ของลูกในครรภ์ปะปนอยู่ร่วมกัน แล้วเมื่อไหร่ก็ตามที่คุณแม่มีเนื้องอกหรือเนื้อร้ายก็อาจส่งผลต่อการตรวจ NIPT ได้ค่ะ

 

โดย DNA จากเนื้อร้ายหรือเนื้องอกของคุณแม่อาจทำให้ผลตรวจ NIPT รายงานว่าลูกในครรภ์มีจำนวนโครโมโซมที่ผิดปกติในลักษณะ "ผลบวกลวง" (False positive) ได้ ไม่ว่าจะเป็นภาวะโครโมโซมขาดไป 1 แท่ง (Monosomy) ภาวะโครโมโซมเกินไป 1 แท่ง (Trisomy) หรือภาวะโครโมโซมเกินหลายแท่ง (Multiple chromosomal aneuploidies) ก็สามารถเกิดขึ้นได้ทั้งนั้น ซึ่งเราสามารถแบ่งประเภทของเนื้อร้ายที่ส่งผลต่อการตรวจ NIPT ได้ดังรูปภาพ
 


 

เราจะเห็นได้ว่า ผลการตรวจ NIPT นั้นสามารถคลาดเคลื่อนได้เนื่องจากปัจจัยด้านสุขภาพของคุณแม่ การทราบประวัติสุขภาพของคุณแม่และตรวจเช็คสุขภาพของคุณแม่เป็นประจำจึงมีความสำคัญอย่างยิ่งในการเตรียมความพร้อมเพื่อการตั้งครรภ์และการตรวจ NIPT มากเลยทีเดียวค่ะ และ NGG Thailand เราสนับสนุนให้คุณแม่เตรียมความพร้อมการตั้งครรภ์ด้วยการมีความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องในการดูแลสุขภาพของตนเองเสมอ

 

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่

LINE ID: @nggthailand

โทร: 061-391-8999

Website: https://www.nggthailand.com

 

#NGGThailand #GenomeForHealthierLife #ตรวจดาวน์ซินโดรม #ตรวจดาวน์ #ตรวจคัดกรองดาวน์ซินโดรม #คัดกรองดาวน์ซินโดรม #ดาวน์ซินโดรม #เจาะเลือดตรวจดาวน์ซินโดรม #เจาะเลือดคัดกรองดาวน์ #ตรวจเลือดดาวน์ซินโดรม #ตรวจเลือดคัดกรองดาวน์ซินโดรม #ตรวจดาวน์ซินโดรมที่ไหนดี #ตรวจคัดกรองทารกในครรภ์ #ตรวจNIPT #NIPT #Qualifi #QualifiPremium24 #NGS #NextGenerationSequencing #ตรวจNGS

 

LINE
FACEBOOK
TWITTER