Article

บทความ

ทำไมต้องเลือกตรวจ NIPT กับ NGG Thailand ที่ใช้เทคโนโลยีจาก illumina


ทำไมต้องเลือกตรวจ NIPT กับ NGG Thailand ที่ใช้เทคโนโลยีจาก illumina

NIPT เป็นการตรวจคัดกรองที่ใช้สารพันธุกรรมของลูกในครรภ์ที่ปะปนในเลือดของคุณแม่ หรือที่เราเรียกว่า cfDNA โดยสัดส่วนของปริมาณสารพันธุกรรมนี้เราเรียกว่า Fetal Fraction โดยตัวอย่างเลือดของคุณแม่ที่มีอัตราส่วน Fetal Fraction "สูง" จะทำให้ผลการตรวจมีความน่าเชื่อมั่นที่สูง หากตัวอย่างเลือดของคุณแม่มีอัตราส่วน Fetal Fraction "ต่ำ" อาจทำให้ไม่สามารถรายงานผล หรือที่เรียกว่า No-call result ได้

สำหรับการตรวจ NIPT นั้น มีหลากหลายเทคโนโลยีที่ใช้เป็นเครื่องมือในการตรวจวิเคราะห์ค่ะ จากภาพเราจะเห็นว่า แต่ละเทคโนโลยี มีขีดความสามารถที่ต่างกัน โดย
• illumina Whole-Genome Sequencing กำหนดให้มี Fetal fraction 2% ขึ้นไป
• Single-Nucleotide Polymorphism กำหนดให้มี Fetal fraction 2.8% ขึ้นไป
• Microarray กำหนดให้มี Fetal fraction 4% ขึ้นไป
• Low coverage Whole-Genome Sequencing กำหนดให้มี Fetal fraction 4% ขึ้นไป

หากเทคโนโลยีไหน มีความสามารถในการตรวจตัวอย่างเลือดที่มี Fetal fraction ที่ต่ำ ก็เป็นการเพิ่มความสามารถในการตรวจให้กับคุณแม่ที่มี cfDNA ที่น้อยได้ ซึ่งตัวอย่างเลือดจากคุณแม่ที่มีค่า Fetal fraction ต่ำ จะไม่สามารถตรวจได้กับเทคโนโลยีที่มีการกำหนดอัตราส่วน  Fetal fraction ที่สูงได้ เพราะอาจทำให้ไม่สามารถรายงานผลออกมาได้หรือ No-call result ค่ะ

สำหรับ Qualifi และ Qualifi Premium 24 เป็นการตรวจ NIPT จาก NGG Thailand เราใช้เทคโนโลยีของ illumina Whole-Genome Sequencing ที่สามารถตรวจตัวอย่างเลือดที่มี Fetal fraction 2% ขึ้นไปได้ ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่ช่วยให้ตัวอย่างเลือดของคุณแม่ที่มี Fetal Fraction ในปริมาณ 2% ขึ้น สามารถรายงานผลตรวจออกมาได้ แล้วเมื่อผลการตรวจสามารถรายงานผลออกมาได้ ก็จะช่วยให้คุณแม่ไม่จำเป็นต้องเจาะเลือดซ้ำและทราบผลล่าช้านั่นเองค่ะ

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
LINE ID: @nggthailand
โทร: 061-391-8999
Website: https://www.nggthailand.com

#NGGThailand #GenomeForHealthierLife #ตรวจดาวน์ซินโดรม #ตรวจดาวน์ #ตรวจคัดกรองดาวน์ซินโดรม #คัดกรองดาวน์ซินโดรม #ดาวน์ซินโดรม #เจาะเลือดตรวจดาวน์ซินโดรม #เจาะเลือดคัดกรองดาวน์ #ตรวจเลือดดาวน์ซินโดรม #ตรวจเลือดคัดกรองดาวน์ซินโดรม #ตรวจดาวน์ซินโดรมที่ไหนดี #ตรวจคัดกรองทารกในครรภ์ #ตรวจNIPT #NIPT #Qualifi #QualifiPremium24 #NGS #NextGenerationSequencing #ตรวจNGS

LINE
FACEBOOK
TWITTER