Article

บทความ

ท้องแฝด จะตรวจ NIPT แต่อัลตราซาวด์แล้วลูกหายไป 1 คน ทำอย่างไร?


การตรวจดูรูปร่างลักษณะของลูกในครรภ์นั้น สามารถทำได้จากการอัลตราซาวด์ตั้งแต่อายุครรภ์น้อยๆ โดยคุณแม่ที่ตั้งครรภ์แฝดนั้นจะมองเห็นลูกน้อยในครรภ์ 2 คน แต่ในบางกรณีที่เมื่อตั้งครรภ์ไปสักระยะหนึ่งแล้วทำการตรวจอัลตราซาวด์อีกครั้ง แล้วพบว่าทารกหยุดการเจริญเติบโตไป 1 คน ซึ่งคุณแม่เองก็ไม่รู้ตัวหรือทราบถึงความผิดปกติที่เกิดขึ้น แต่ทราบว่าลูกในท้องหยุดการเจริญเติบโตไป 1 คนเมื่อตรวจอัลตราซาวด์ภายหลัง

ความผิดปกตินี้เราเรียกว่า Vanishing twin คือ ภาวะที่ทารกแฝดในครรภ์คนใดคนหนึ่งเสียชีวิตระหว่างการตั้งครรภ์ ซึ่งความผิดปกตินี้สามารถกระทบกับผลตรวจ NIPT ที่ได้ โดยอาจทำให้คุณแม่ได้รับผลบวกลวง (False positive) หรืออาจไม่สามารถวิเคราะห์ผลได้ (No-call result) รวมถึงอาจทำให้ผลการรายงานเพศของทารกในครรภ์คลาดเคลื่อนได้เช่นกันค่ะ คุณแม่สามารถดูข้อมูลที่น่าสนใจเกี่ยวกับ Vanishing twin ได้ที่ https://www.nggthailand.com/article/127/

ฉะนั้นคุณแม่ตั้งครรภ์ควรได้รับการตรวจอัลตราซาวด์ก่อนการตรวจ NIPT เพื่อตรวจดูถุงการตั้งครรภ์ว่าเป็นการตั้งครรภ์เดี่ยว หรือตั้งครรภ์แฝด รวมถึงเพื่อวัดอายุครรภ์ เพื่อให้ผลตรวจที่ได้มีความแม่นยำมากที่สุดค่ะ 

สำหรับคุณแม่ที่ตั้งครรภ์แฝด แล้วต้องการเข้ารับการตรวจ NIPT กับ NGG Thailand เรามีบริการตรวจ Qualifi สำหรับคุณแม่ครรภ์แฝดที่ทำให้ทราบความเสี่ยงความผิดปกติของโครโมโซมร่างกาย 3 คู่ คือ โครโมโซมคู่ที่ 21 (ดาวน์ซินโดรม), โครโมโซมคู่ที่ 18 (เอ็ดเวิร์ดซินโดรม), โครโมโซมคู่ที่ 13 (พาทัวซินโดรม) และตรวจหาโครโมโซม Y เพื่อดูเพศของลูก 

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
LINE ID: @nggthailand
โทร: 061-391-8999
Website: https://www.nggthailand.com

#NGGThailand #GenomeForHealthierLife #ตรวจดาวน์ซินโดรม #ตรวจดาวน์ #ตรวจคัดกรองดาวน์ซินโดรม #คัดกรองดาวน์ซินโดรม #ดาวน์ซินโดรม #เจาะเลือดตรวจดาวน์ซินโดรม #เจาะเลือดคัดกรองดาวน์ #ตรวจเลือดดาวน์ซินโดรม #ตรวจเลือดคัดกรองดาวน์ซินโดรม #ตรวจดาวน์ซินโดรมที่ไหนดี #ตรวจคัดกรองทารกในครรภ์ #ตรวจNIPT #NIPT #Qualifi #QualifiPremium24 #NGS #NextGenerationSequencing #ตรวจNGS

LINE
FACEBOOK
TWITTER