Article

บทความ

หน้าตาผลวิเคราะห์ที่คุณแม่จะได้รับในการตรวจ NIPT กับ NGG Thailand

 

คุณแม่ที่สนใจตรวจ Qualifi และ Qualifi Premium 24 อาจมีคำถามว่า ผลการตรวจที่ได้จะมีหน้าตายังไง แล้วจะมีการรายงานผลตรวจอย่างไรบ้าง วันนี้เราจึงมาแบ่งปันตัวอย่างผลการตรวจที่เป็น “ผลบวก” และ “ผลลบ” ของการตรวจ Qualifi Premium 24 โดยเฉพาะข้อมูลสำคัญบนใบรายงานผลให้กับคุณแม่ได้ทราบ เพื่อที่จะได้มีความเข้าใจในผลการตรวจมากขึ้นค่ะ
 

ตัวอย่างผลตรวจ กรณีได้ "ผลลบ"



ตัวอย่างผลตรวจ กรณีได้ "ผลบวก"
 

ในตัวอย่างใบรายงานผลการตรวจจะมีข้อมูลสำคัญดังนี้ 

 

PROVIDER INFORMATION คือ ข้อมูลของสถานพยาบาลที่ส่งผลตัวอย่างเลือดของคุณแม่มาให้กับห้องปฏิบัติการของ NGG Thailand

 

PATIENT INFORMATION คือ ข้อมูลของคุณแม่ ไม่ว่าจะเป็นชื่อ นามสกุล วันเดือนปีเกิด อายุครรภ์ ฯลฯ

 

PRENATAL ANEUPLOIDY TEST RESULTS คือ ผลการตรวจคัดกรองความผิดปกติ มีรายละเอียดย่อยด้านในนั่นก็คือ 

 

• CHROMOSOMES คือ โครโมโซมที่ได้รับการตรวจ ซึ่งการตรวจ Qualifi Premium 24 คุณแม่จะทราบความผิดปกติของโครโมโซมทุกคู่ หากเป็นการตรวจ Qualifi คุณแม่จะทราบความผิดปกติของโครโมโซมคู่ที่ 21, 18, 13 และโครโมโซมเพศ

 

• RESULT คือ ผลการตรวจที่รายงานออกมาเป็นความเสี่ยงต่ำ (Low risk) ที่ทารกในครรภ์จะมีความผิดปกติของโครโมโซมในคู่นั้น และ ความเสี่ยงสูง (High risk) โดยหมายถึงการที่ทารกในครรภ์มีความเสี่ยงสูงที่มีความผิดปกติของโครโมโซมในคู่นั้น ๆ 

 

• INTERPRETATION คือ การอ่านผลโครโมโซมที่ผิดปกตินั้นมีลักษณะเป็นอย่างไร เช่น ในตัวอย่าง หากโครโมโซมมีจำนวนปกติจะมีการอ่านผลว่าโครโมโซมคู่นั้น ๆ ประกอบไปด้วย 1 คู่ (two copies) แต่หากโครโมโซมคู่นั้นมีความผิดปกติจะมีการอ่านผลว่าโครโมโซมคู่นั้นนั้นมีจำนวนคู่โครโมโซมมากเหลือเกิน อยู่ในตัวอย่างมีการเขียนว่า Result consistent with pregnancy at increase risk fot Trisomy 8 ซึ่งหมายถึงทารกในครรภ์มีความเสี่ยงที่โครโมโซมคู่ที่ 8 มีจำนวนเกินมา 1 แท่ง สำหรับโครโมโซมเพศหรือคู่ที่ 23 นั้นจะมีการรายงานผลเพศ การอ่านผลที่แสดงเป็น XX หมายถึงทารกในครรภ์คือเพศหญิง และ XY หมายถึงเพศชายนั่นเองค่ะ

 

• PPV (%) คือ ค่าทำนายผลบวก (Positive Predictive Value) ที่เป็นเปอร์เซ็นต์เมื่อผลตรวจของโครโมโซมนั้นออกมาเป็นบวกค่ะ

 

สำหรับขั้นตอนการอ่านผลตรวจขั้นตอนแรกหลังผลวิเคราะห์จากห้องปฏิบัติการออกมานั้นจะถูกส่งให้กับคุณหมอผู้ส่งตัวอย่างเลือดเพื่อใช้ในการอ่านผลให้แก่คุณแม่ได้ทราบ และทำความเข้าใจผลการตรวจไปพร้อมกันค่ะ ซึ่งหากคุณแม่และคุณหมอมีข้อสงสัยหรือความกังวลเกี่ยวกับผลการตรวจที่ได้ สามารถรับคำปรึกษากับที่ปรึกษาทางพันธุศาสตร์ (Genetic Counsellor) จาก NGG Thailand ได้ตั้งแต่เริ่มต้นสิ้นสุดกระบวนการค่ะ 

 

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่

LINE ID: @nggthailand

โทร: 061-391-8999

Website: https://www.nggthailand.com

 

#NGGThailand #GenomeForHealthierLife #ตรวจดาวน์ซินโดรม #ตรวจดาวน์ #ตรวจคัดกรองดาวน์ซินโดรม #คัดกรองดาวน์ซินโดรม #ดาวน์ซินโดรม #เจาะเลือดตรวจดาวน์ซินโดรม #เจาะเลือดคัดกรองดาวน์ #ตรวจเลือดดาวน์ซินโดรม #ตรวจเลือดคัดกรองดาวน์ซินโดรม #ตรวจดาวน์ซินโดรมที่ไหนดี #ตรวจคัดกรองทารกในครรภ์ #ตรวจNIPT #NIPT #Qualifi #QualifiPremium24 #NGS #NextGenerationSequencing #ตรวจNGS

 

LINE
FACEBOOK
TWITTER