Article

บทความ

ทำไม NIPT เช่น Qualifi จึงเป็นการตรวจคัดกรองอันดับแรกที่คุณหมอแนะนำ?

 

การตรวจ NIPT เป็นการตรวจคัดกรองความเสี่ยงความผิดปกติของโครโมโซมแบบ cfDNA (cell-free DNA) screening หรือเราสามารถทำความเข้าใจง่าย ๆ ว่าเป็นการตรวจที่ไม่มีการใช้เซลล์ของร่างกาย จึงไม่มีการทำหัตการใด ๆ ที่เป็นอันตรายกับทารกในครรภ์ หรือทำให้เสี่ยงต่อการแท้งนั่นเองค่ะ โดยวันนี้เราจะบอกกันค่ะว่าทำไม NIPT จึงเป็นการตรวจคัดกรองอันดับแรกที่คุณหมอแนะนำ

 

•  NIPT เป็นการตรวจที่สามารถใช้ได้กับคุณแม่ตั้งครรภ์ทุกคน ไม่ว่าจะเป็นคุณแม่ครรภ์เดี่ยวหรือครรภ์แฝด หรือไม่ว่าจะเป็นคุณแม่ที่ตั้งครรภ์ด้วยวิธีธรรมชาติหรือการทำเด็กหลอดแก้วก็สามารถเข้ารับการตรวจได้ 

 

• เมื่อเทียบกับการตรวจคัดกรองประเภทอื่น เช่น การอัลตร้าซาวด์ การตรวจ Quad test และ First trimester screening แล้ว NIPT เป็นการตรวจที่มีความแม่นยำสูงกว่าการตรวจคัดกรองประเภทอื่น 

 

• เมื่อเทียบกับการตรวจวินิจฉัย เช่น การเจาะน้ำคร่ำ และ การเก็บตัวอย่างชิ้นรก ที่อาจทำให้เสี่ยงต่อการแท้ง แต่ NIPT เป็นการตรวจที่ไม่มีความเสี่ยงหรืออันตรายกับทารกในครรภ์ 

 

• คุณแม่ที่ตั้งครรภ์ 10 สัปดาห์ขึ้นไปก็สามารถเข้ารับการตรวจได้ สำหรับการตรวจประเภทอื่นอาจต้องมีอายุครรภ์ที่มากกว่าจึงจะเข้ารับการตรวจได้ 

 

• เป็นการตรวจคัดกรองที่มีความไวและความจำเพาะสูงที่สุดเมื่อเทียบกับการตรวจคัดกรองประเภทอื่น และมีอัตราการเกิดผลบวกลวง (โalse-positive rate) ต่ำที่สุด 

 

• หากคุณแม่ได้รับผลตรวจเป็นลบหรือความเสี่ยงต่ำ ก็ไม่จำเป็นต้องมีการตรวจวินิจฉัย เช่น การเจาะน้ำคร่ำเพื่อทำการตรวจอีกครั้งเพราะมีความเสี่ยงต่อการเจริญเติบโตของทารกในครรภ์ แต่ก็จำเป็นต้องมีการติดตามผลสุขภาพครรภ์ต่อไปเรื่อย ๆ ตามปกติ

 

เมื่อคุณแม่ทราบแล้ว สามารถนำข้อมูลที่ได้ไปปรึกษากับคุณหมอ เพื่อดูแลครรภ์ของตนเองได้อย่างเหมาะสม ซึ่ง Qualifi และ Qualifi Premium 24 เป็นการตรวจ NIPT ที่มีให้บริการทั่วประเทศไทย คุณแม่สามารถสอบถามเพิ่มเติมเพื่อเข้ารับการตรวจกับคุณหมอที่อยู่ใกล้บ้าน รับผลตรวจได้ภายใน 7 วัน และสามารถรับคำปรึกษากับที่ปรึกษาทางพันธุศาสตร์ตั้งแต่เริ่มต้นจนสิ้นสุดกระบวนการตรวจได้ค่ะ

 

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่

LINE ID: @nggthailand

โทร: 061-391-8999

Website: https://www.nggthailand.com

 

#NGGThailand #GenomeForHealthierLife #ตรวจดาวน์ซินโดรม #ตรวจดาวน์ #ตรวจคัดกรองดาวน์ซินโดรม #คัดกรองดาวน์ซินโดรม #ดาวน์ซินโดรม #เจาะเลือดตรวจดาวน์ซินโดรม #เจาะเลือดคัดกรองดาวน์ #ตรวจเลือดดาวน์ซินโดรม #ตรวจเลือดคัดกรองดาวน์ซินโดรม #ตรวจดาวน์ซินโดรมที่ไหนดี #ตรวจคัดกรองทารกในครรภ์ #ตรวจNIPT #NIPT #Qualifi #QualifiPremium24 #NGS #NextGenerationSequencing #ตรวจNGS

 

LINE
FACEBOOK
TWITTER