Article

บทความ

ท้องแล้ว แต่แท้งใน 3 เดือนแรก เกี่ยวอะไรกับโครโมโซมคู่ที่ 16 ?


อาจมีคุณแม่ที่เคยมีประสบการณ์ตั้งครรภ์แล้วแท้ง โดยไม่ทราบสาเหตุ ทั้ง ๆ ที่ดูแลตัวเองเป็นอย่างดี จนทำให้คุณแม่หลายคนโทษตัวเองว่าไม่ดูแลร่างกายหรือสภาพจิตใจของตัวเอง จึงทำให้เกิดการแท้ง วันนี้เราจะมาให้ความรู้เกี่ยวกับการแท้งให้คุณแม่ทราบกันค่ะ 

มีการศึกษาพบว่าประมาณ 10% ของคุณแม่ที่ตั้งครรภ์ จะเกิดการแท้งในภายหลัง ซึ่งจะมีประมาณ 2%-3% ที่ประสบปัญหาการแท้งซ้ำติดต่อกัน

ซึ่งสาเหตุของการแท้งในช่วง 3 เดือนแรกของการตั้งครรภ์ กว่า 60% เกิดจากทารกในครรภ์มีความผิดปกติของโครโมโซมในลักษณะที่จำนวนแท่งโครโมโซมขาดหรือเกิน ที่เกิดขึ้นเองไม่ได้เกิดจากการถ่ายทอดมาจากคุณพ่อหรือคุณแม่สู่ทารกในครรภ์ค่ะ

โดยพบว่า คุณแม่ที่ตั้งครรภ์แล้วแท้งในช่วงไตรมาสแรกของการตั้งครรภ์ มักมีสาเหตุมาจากความผิดปกติของโครโมโซมคู่ที่ 16 เกินมาเป็น 3 แท่ง หรือที่เราเรียกว่า Trisomy 16 

ในปัจจุบันเราสามารถตรวจคัดกรองหาความเสี่ยงความผิดปกติของโครโมโซมด้วยการตรวจ NIPT แบบ Genome-wide NIPT ที่ตรวจโครโมโซมได้ทุกคู่ ตั้งแต่คู่ที่ 1-23 มีความแม่นยำสูง ผลลวงต่ำ รายงานผลได้ภายในระยะเวลา 7 วัน ทำให้คุณแม่ทราบความเสี่ยงความผิดปกติของโครโมโซม จึงช่วยให้คุณแม่สามารถวางแผนการตั้งครรภ์และปรึกษาวิธีการดูแลครรภ์ที่เหมาะสม ร่วมกับคุณหมอเพื่อประสบความสำเร็จในการตั้งครรภ์ไปจนถึงวันที่คลอดและเพื่อให้ลูกในครรภ์มีสุขภาพที่ดีได้ค่ะ

ที่มาข้อมูล: https://www.acog.org/clinical/clinical-guidance/practice-bulletin/articles/2018/11/early-pregnancy-loss

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
LINE ID: @nggthailand
โทร: 061-391-8999
Website: https://www.nggthailand.com

#NGGThailand #GenomeForHealthierLife #ตรวจดาวน์ซินโดรม #ตรวจดาวน์ #ตรวจคัดกรองดาวน์ซินโดรม #คัดกรองดาวน์ซินโดรม #ดาวน์ซินโดรม #เจาะเลือดตรวจดาวน์ซินโดรม #เจาะเลือดคัดกรองดาวน์ #ตรวจเลือดดาวน์ซินโดรม #ตรวจเลือดคัดกรองดาวน์ซินโดรม #ตรวจดาวน์ซินโดรมที่ไหนดี #ตรวจคัดกรองทารกในครรภ์ #ตรวจNIPT #NIPT #Qualifi #QualifiPremium24 #NGS #NextGenerationSequencing #ตรวจNGS

LINE
FACEBOOK
TWITTER