Article

บทความ

6 สัญญาณเตือนว่าคุณแม่กำลังตั้งครรภ์ทารกที่มีความผิดปกติโครโมโซม


คุณแม่รู้หรือไม่คะ ว่าการตั้งครรภ์ทารกที่มีความผิดปกติโครโมโซม มีสัญญาณเตือนที่สามารถบ่งบอกถึงความผิดปกตินั้นได้ โดยสัญญาณเตือนที่คุณแม่อาจพบได้ในขณะตั้งครรภ์มีดังต่อไปนี้ 

1. ภาวะน้ำคร่ำมากผิดปกติ (Polyhydramnios)

ภาวะที่คุณแม่มีปริมาณน้ำในถุงน้ำคร่ำมากผิดปกติ ทำให้ถุงน้ำคร่ำเกิดการขยายตัว ซึ่งทำให้คุณแม่เกิดอาการแน่นท้อง หายใจไม่ออก แน่นหน้าอก รวมถึงอาการอื่นๆ หากมีปริมาณน้ำคร่ำมากในระดับที่ไม่รุนแรง มักจะไม่ค่อยแสดงอาการผิดปกติให้เห็น แต่ในคุณแม่บางคนที่มีอาการรุนแรงก็อาจจะทำให้คลอดก่อนกำหนดได้ 

2. มีหลอดเลือดแดงที่สายสะดือเพียงเส้นเดียว

ปกติคุณแม่ที่ตั้งครรภ์จะมีหลอดเลือดแดงที่สายสะดือ 2 เส้น ซึ่งการมีหลอดเลือดแดงที่สายสะดือเพียงเส้นเดียวนี้อาจบ่งบอกได้ถึงความผิดปกติโครโมโซมของทารก และรกได้

3. รกของคุณแม่มีขนาดเล็กกว่าปกติ

หากคุณแม่เข้ารับการตรวจอัลตราซาวด์กับคุณหมอแล้วทราบว่า รกมีขนาดเล็กกว่าปกติ อาจมีความเป็นไปได้ว่า ทารกในครรภ์อาจมีความเสี่ยงความผิดปกติของโครโมโซม

4. ทารกมีขนาดตัวเล็กกว่าเกณฑ์

เมื่อไหร่ก็ตามที่คุณแม่ไปพบคุณหมอผู้ดูแลครรภ์ตามนัดหมาย คุณหมอจะทำการตรวจด้วยวิธีอัลตราซาวด์ เพื่อดูขนาดของทารก โดยจะวัดทั้งน้ำหนัก และขนาด แต่หากทารกในครรภ์มีขนาดเล็กกว่าเกณฑ์ที่กำหนดในแต่ละไตรมาส อาจหมายถึงการที่ทารกมีความผิดปกติของโครโมโซมได้
 
5. ทารกมีการเคลื่อนไหวน้อยกว่าปกติ

นอกจากขนาดของทารกแล้ว การเคลื่อนไหวของทารกก็อาจบ่งชี้ถึงความผิดปกติโครโมโซมได้ ซึ่งทารกอาจมีการขยับตัวน้อยกว่าปกติ

6. ทารกมีความพิการแต่กำเนิด เช่น ซึ่งสามารถทราบได้ในระหว่างการอัลตราซาวด์

สัญญาณเตือนทั้ง 6 ที่กล่าวข้างต้นนี้ ต้องใช้การอัลตราซาวด์จากคุณหมอผู้เชี่ยวชาญ และมักจะทราบเมื่อคุณแม่มีอายุครรภ์มากแล้ว ซึ่งทำให้ยากต่อการตัดสินใจเกี่ยวกับสุขภาพครรภ์ของตนเองและทารก

แต่ปัจจุบัน คุณแม่สามารถทราบความเสี่ยงความผิดปกติโครโมโซมของทารกในครรภ์ได้ตั้งแต่อายุครรภ์ 10 สัปดาห์ขึ้นไป ด้วยการตรวจ NIPT ที่มีความแม่นยำสูง และทราบความเสี่ยงความผิดปกติโครโมโซมของลูกได้ทุกคู่ เพื่อให้คุณแม่วางแผนรองรับความเสี่ยงต่างๆได้ตั้งแต่เนิ่น ๆ โดยไม่จำเป็นต้องรอให้มีอายุครรภ์มากค่ะ

ที่มาข้อมูล: https://www.betterhealth.vic.gov.au/health/conditionsandtreatments/trisomy-disorders

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
LINE ID: @nggthailand
โทร: 061-391-8999
Website: https://www.nggthailand.com

#NGGThailand #GenomeForHealthierLife #ตรวจดาวน์ซินโดรม #ตรวจดาวน์ #ตรวจคัดกรองดาวน์ซินโดรม #คัดกรองดาวน์ซินโดรม #ดาวน์ซินโดรม #เจาะเลือดตรวจดาวน์ซินโดรม #เจาะเลือดคัดกรองดาวน์ #ตรวจเลือดดาวน์ซินโดรม #ตรวจเลือดคัดกรองดาวน์ซินโดรม #ตรวจดาวน์ซินโดรมที่ไหนดี #ตรวจคัดกรองทารกในครรภ์ #ตรวจNIPT #NIPT #Qualifi #QualifiPremium24 #NGS #NextGenerationSequencing #ตรวจNGS

LINE
FACEBOOK
TWITTER