Article

บทความ

การตรวจความผิดปกติของโครโมโซมของคุณแม่ “ทำเด็กหลอดแก้ว” กับ “ตั้งครรภ์ธรรมชาติ” เหมือนและต่างกัน ยังไงบ้าง?


คุณแม่หลายท่านอาจเข้าใจว่าการตรวจ NIPT เป็นการตรวจที่สามารถทำได้เฉพาะกับคุณแม่ตั้งครรภ์ด้วยวิธีธรรมชาติเท่านั้น แต่ในความเป็นจริง แล้วการตรวจประเภทนี้สามารถตรวจได้กับคุณแม่ที่ตั้งครรภ์ธรรมชาติและทำเด็กหลอดแก้ว วันนี้เราจึงมาบอกให้คุณแม่ทราบค่ะว่า การตรวจความผิดปกติของโครโมโซมของคุณแม่ “ทำเด็กหลอดแก้ว” กับ “ตั้งครรภ์ธรรมชาติ” เหมือนและต่างกัน ยังไง แล้วทำไมไม่ว่าจะตั้งครรภ์ด้วยวิธีไหนก็ควรรับการตรวจ NIPT

สิ่งที่คุณแม่ตั้งครรภ์ด้วยการทำเด็กหลอดแก้ว เหมือนกับ การตั้งครรภ์ด้วยวิธีธรรมชาติ 

การทำเด็กหลอดแก้วมีหลายวิธี ทั้งวิธี IVF วิธี ICSI และ ICSI + PGT-A ซึ่งไม่ว่าจะเป็นคุณแม่ที่ตั้งครรภ์ด้วยวิธีใดก็ตาม ควรเข้ารับการตรวจคัดกรองความผิดปกติโครโมโซมให้กับทารกในครรภ์ ซึ่งวิธีการตรวจคัดกรองที่ได้รับการแนะนำส่วนมากนั่นก็คือการตรวจ NIPT นั่นเองค่ะ โดยไม่ว่าคุณแม่จะตั้งครรภ์ด้วยการทำเด็กหลอดแก้วหรือตั้งครรภ์ด้วยวิธีธรรมชาติก็สามารถเข้ารับการตรวจได้ ทั้งครรภ์เดี่ยวและครรภ์แฝด 

สิ่งที่คุณแม่ตั้งครรภ์ด้วยการทำเด็กหลอดแก้ว ควรคำนึงถึงในการตรวจ NIPT 

วิธีตรวจ NIPT มีหลากหลายเทคโนโลยีที่ใช้ในการตรวจ บางเทคโนโลยีไม่สามารถตรวจคุณแม่ตั้งครรภ์ที่ใช้ไข่บริจาค หรืออุ้มบุญได้ บางเทคโนโลยีไม่สามารถตรวจได้หากคุณแม่ใส่ตัวอ่อนหลายตัวและเกิดภาวะ Vanishing twin ด้วยเหตุนี้ คุณแม่ที่ตั้งครรภ์ด้วยการทำเด็กหลอดแก้ว จึงควรแจ้งประวัติของคุณแม่แก่คุณหมอ หรือที่ปรึกษาทางพันธุศาสตร์ให้ทราบก่อนเลือกการตรวจ NIPT เพื่อหลีกเลี่ยงโอกาสการไม่ได้รับผลการตรวจ หรือ No-call result ค่ะ

ทำไมคุณแม่ตั้งครรภ์ด้วยการทำเด็กหลอดแก้วยังได้รับการแนะนำให้ตรวจ NIPT อีกครั้ง ทั้ง ๆ ที่ตรวจคัดกรองความผิดปกติโครโมโซมของตัวอ่อนหรือ PGT-A ก่อนย้ายตัวอ่อนสู่โพรงมดลูกมาแล้ว?

อาจมีคุณแม่ที่ตั้งครรภ์ด้วยวิธีทำเด็กหลอดแก้วและทำการตรวจคัดกรองความผิดปกติของโครโมโซมให้กับตัวอ่อนก่อนย้ายเข้าสู่โครงมดลูกของคุณแม่ หรือที่เรียกว่า PGT-A ไปแล้ว ซึ่งการตรวจคัดกรองนี้เป็นการตรวจที่ทำให้ทราบความเสี่ยงความผิดปกติในช่วงที่ตัวอ่อนมีอายุ 5-6 วันเท่านั้น แต่หลังจากย้ายตัวอ่อนและฝังตัวอยู่ที่มดลูกก็อาจเกิดความผิดปกติกับทารกในครรภ์ได้ค่ะ นั่นจึงเป็นเหตุผลว่าทำไมคุณแม่ที่ย้ายตัวอ่อนเข้าสู่โพรงมดลูกแล้วควรได้รับการตรวจคัดกรองความผิดปกติโครโมโซมอีกครั้ง

ที่ NGG Thailand เราสนับสนุนให้คุณแม่ตั้งครรภ์ทุกท่านที่มีอายุครรภ์มากกว่า 10 สัปดาห์ขึ้นไปเข้ารับการตรวจ NIPT เพื่อคัดกรองหาความเสี่ยงความผิดปกติโครโมโซมให้กับทารกในครรภ์ เพราะไม่ว่าคุณแม่จะตั้งครรภ์ด้วยวิธีใด ก็มีโอกาสเสี่ยงตั้งครรภ์ทารกที่มีความผิดติของโครโมโซมได้ค่ะ อีกทั้งการตรวจ NIPT สมัยใหม่ทำให้ทราบความสี่ยงความผิดปกติของโครโมโซมได้ทุกคู่อีกด้วย

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
LINE ID: @nggthailand
โทร: 061-391-8999
Website: https://www.nggthailand.com

#NGGThailand #GenomeForHealthierLife #ตรวจดาวน์ซินโดรม #ตรวจดาวน์ #ตรวจคัดกรองดาวน์ซินโดรม #คัดกรองดาวน์ซินโดรม #ดาวน์ซินโดรม #เจาะเลือดตรวจดาวน์ซินโดรม #เจาะเลือดคัดกรองดาวน์ #ตรวจเลือดดาวน์ซินโดรม #ตรวจเลือดคัดกรองดาวน์ซินโดรม #ตรวจดาวน์ซินโดรมที่ไหนดี #ตรวจคัดกรองทารกในครรภ์ #ตรวจNIPT #NIPT #Qualifi #QualifiPremium24 #NGS #NextGenerationSequencing #ตรวจNGS

LINE
FACEBOOK
TWITTER