Article

บทความ

จะเลือกตรวจเฉพาะดาวน์ซินโดรม หรือโครโมโซมทุกคู่ดีกว่า?

 

คุณแม่หลายท่านที่กำลังหาแพ็คเกจตรวจดาวน์ซินโดรม หรือความผิดปกติโครโมโซมให้กับลูกในครรภ์ อาจตั้งคำถามว่าจะเลือกแพ็คเกจไหนดี เพราะมีข้อมูลหลายแห่งได้พูดถึงความเสี่ยงในการเกิดดาวน์ซินโดรมมากกว่าความผิดปกติโครโมโซมอื่น ๆ จึงทำให้คุณแม่ตัดสินใจได้ยาก เราจึงมาบอกสิ่งที่ต้องคำนึงถึงเมื่อจะเลือกแพ็กเกจตรวจเฉพาะดาวน์ซินโดรมหรือโครโมโซมทุกคู่ให้กับคนไม่ได้ทราบกันค่ะ 

 

• ความต้องการของคุณเอง

 

หากคุณแม่ต้องการทราบเพียงแค่ความเสี่ยงดาวน์ซินโดรมสามารถตรวจแพ็กเกจที่ให้บริการตรวจเฉพาะ 4 โครโมโซม (โครโมโซมคู่ที่ 21, 18, 13 และ 23) ซึ่งจะทำให้ทราบความเสี่ยงภาวะดาวน์ซินโดรม เอ็ดเวิร์ดซินโดรม พาทัวซินโดรม และเพศของลูก เช่น การตรวจ Qualifi แต่หากคุณแม่ต้องการที่จะทราบความเสี่ยงความผิดปกติโครโมโซมของลูกในครรภ์แบบครบถ้วน ก็สามารถตรวจโครโมโซมได้ทุกคู่ เช่น การตรวจ Qualifi Premium 24

 

• ความกังวลและความเสี่ยงที่คุณแม่มี

 

หากมีความกังวล และไม่ต้องการพลาดที่จะทราบความเสี่ยง รวมถึงตัวคุณแม่เองมีความเสี่ยงที่ลูกในครรภ์อาจมีภาวะความผิดปกติโครโมโซม เช่น คุณแม่ที่ตั้งครรภ์ในช่วงอายุมากกว่า 35 ปี หรือคุณแม่คุณพ่อที่มีปัจจัยทางด้านร่างกายที่อาจส่งผลกระทบต่อการเจริญเติบโตของทารกในครรภ์ ก็สามารถเข้ารับการตรวจหาความเสี่ยงความผิดปกติโครโมโซมทุกคู่ เพื่อความสบายใจของตนเองและไม่พลาดที่จะได้ทราบความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นได้ 

 

• ลักษณะครรภ์เป็นปัจจัยที่มีข้อจำกัด

 

คุณแม่ครรภ์เดี่ยวสามารถเข้ารับการตรวจ NIPT ด้วยแพ็กเกจที่ตรวจได้ทั้งความผิดปกติของโครโมโซมคู่ 21, 18, 13 และ 23 และแพ็กเกจที่ทำให้ทราบความเสี่ยงความผิดปกติโครโมโซมทุกคู่ แต่สำหรับคุณแม่ท้องแฝดจะตรวจได้เฉพาะโครโมโซมคู่ 21, 18, 13 และ 23 เท่านั้น จึงเป็นเงื่อนไขที่สร้างข้อจำกัดให้กับคุณแม่ครรภ์แฝดค่ะ

 

แม้ว่าโอกาสเกิดความผิดปกติโครโมโซม ส่วนใหญ่จะเกิดขึ้นกับ 4 โครโมโซมหลัก แต่ปัจจุบันพบว่า ความผิดปกติโครโมโซมคู่อื่นๆก็พบได้เรื่อยๆ และนอกจากจะบอกถึงความผิดปกติของทารกได้แล้ว ยังสะท้อนถึงคุณภาพของเซลล์รก ที่เป็นส่วนสำคัญต่อการเจริญเติบโตของทารก อีกด้วยค่ะ

 

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่

LINE ID: @nggthailand

โทร: 061-391-8999

Website: https://www.nggthailand.com

 

#NGGThailand #GenomeForHealthierLife #ตรวจดาวน์ซินโดรม #ตรวจดาวน์ #ตรวจคัดกรองดาวน์ซินโดรม #คัดกรองดาวน์ซินโดรม #ดาวน์ซินโดรม #เจาะเลือดตรวจดาวน์ซินโดรม #เจาะเลือดคัดกรองดาวน์ #ตรวจเลือดดาวน์ซินโดรม #ตรวจเลือดคัดกรองดาวน์ซินโดรม #ตรวจดาวน์ซินโดรมที่ไหนดี #ตรวจคัดกรองทารกในครรภ์ #ตรวจNIPT #NIPT #Qualifi #QualifiPremium24 #NGS #NextGenerationSequencing #ตรวจNGS

 

LINE
FACEBOOK
TWITTER