Article

บทความ

ตรวจ NIPT แต่ไม่พบคุณหมอได้ไหม?


คำถามที่คุณแม่ได้ถามเราเข้ามา และมีคุณแม่หลายคนที่ไม่ได้สอบถามหรือขอข้อมูลเพิ่มเติมจากเรา แต่ยังเก็บข้อสงสัยนี้ไว้ นั่นก็คือในการตรวจ NIPT นั้นจำเป็นต้องพบคุณหมอหรือไม่ แล้วถ้าตัดสินใจที่จะเข้ารับการตรวจจะไม่พบคุณหมอได้ไหม เราจึงชวนคุณแม่มาทำความเข้าใจดังต่อไปนี้ค่ะ 

 

• การตรวจ NIPT เป็นการตรวจคัดกรองที่ใช้ตัวอย่างเลือดจากคุณแม่ตั้งครรภ์มาวิเคราะห์ผลเพื่อให้ได้ผลตรวจ ซึ่งในการเก็บตัวอย่างเลือดนี้จะต้องทำโดยนักเทคนิคการแพทย์ หรือบุคลากรทางการแพทย์ที่ได้รับการอนุญาตเท่านั้น

 

• การขอส่งตัวอย่างเลือดตรวจ และการอ่านผลตรวจ NIPT จำเป็นต้องให้คุณหมอเป็นผู้ดำเนินการ เนื่องจากตรวจ NIPT มีปัจจัยหลายข้อที่ส่งผลให้เกิดผลลวง (False Result) ได้ คุณแม่ที่เข้ารับการตรวจ NIPT จึงจำเป็นต้องให้ข้อมูลประวัติสุขภาพของตนเองอย่างละเอียดแก่คุณหมอ เพื่อใช้ในการอ่านผลร่วมกับการอ่านผลตรวจ NIPT นั่นเองค่ะ

 

• มีปัจจัยบางอย่างที่อาจทำให้การตรวจ NIPT รายงานผลออกมาคลาดเคลื่อนจากความเป็นจริงได้ หากคุณแม่ไม่มีความเข้าใจเกี่ยวกับผลตรวจอาจทำให้เกิดการตัดสินใจที่ผิดพลาดได้ การมีคุณหมอ บุคลากรการแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทาง รวมถึงที่ปรึกษาทางพันธุศาสตร์ให้คำปรึกษาแนะนำแก่คุณแม่สามารถช่วยให้คุณแม่เข้าใจผลตรวจได้ถูกต้อง รวมถึงการได้รับผลตรวจที่มีความแม่นยำด้วยเช่นกันค่ะ 

 

ฉะนั้นคุณแม่ที่มีคำถามว่าหากจะเข้ารับการตรวจ NIPT จำเป็นต้องพบคุณหมอหรือไม่ เราจึงแนะนำให้คุณแม่เข้าพบคุณหมอผู้ดูแลครรภ์เพื่อขอเข้ารับการตรวจค่ะ สำหรับที่ NGG Thailand เรามีที่ปรึกษาทางพันธุศาสตร์ ที่สามารถให้คำปรึกษาแนะนำร่วมกับคุณหมอให้แก่คุณแม่ เพื่อให้คุณแม่มีความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้อง สามารถลดความกังวลที่อาจเกิดขึ้นในระหว่างที่เข้ารับการตรวจได้ค่ะ 

 

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่

LINE ID: @nggthailand

โทร: 061-391-8999

Website: https://www.nggthailand.com

 

#NGGThailand #GenomeForHealthierLife #ตรวจดาวน์ซินโดรม #ตรวจดาวน์ #ตรวจคัดกรองดาวน์ซินโดรม #คัดกรองดาวน์ซินโดรม #ดาวน์ซินโดรม #เจาะเลือดตรวจดาวน์ซินโดรม #เจาะเลือดคัดกรองดาวน์ #ตรวจเลือดดาวน์ซินโดรม #ตรวจเลือดคัดกรองดาวน์ซินโดรม #ตรวจดาวน์ซินโดรมที่ไหนดี #ตรวจคัดกรองทารกในครรภ์ #ตรวจNIPT #NIPT #Qualifi #QualifiPremium24 #NGS #NextGenerationSequencing #ตรวจNGS

 

LINE
FACEBOOK
TWITTER