Article

บทความ

ทำไมการป่วยด้วยมะเร็งจึงส่งผลต่อการตรวจ NIPT?


คุณแม่หลายท่านอาจยังไม่ทราบว่า การป่วยด้วยโรคบางชนิด เช่น โรคมะเร็ง และการมีเนื้องอก สามารถส่งผลต่อการตรวจ NIPT ได้ วันนี้เราจึงขอชวนคุณแม่มาทำความรู้จักกับการส่งผลต่อการตรวจ NIPT นี้ให้มากขึ้นกันค่ะ

คุณแม่ควรรู้จัก cfDNA ในการตรวจ NIPT ดังต่อไปนี้ค่ะ

NIPT เป็นการตรวจที่ใช้สารพันธุกรรม ที่เรียกว่า cell-free DNA (cfDNA) ที่ปะปนในเลือดของคุณแม่มาใช้ในการตรวจวิเคราะห์ ซึ่งในเลือดของคุณแม่นั้น จะประกอบไปด้วยสารพันธุกรรมของทารก (Fetal cfDNA) และของคุณแม่ (Maternal dfDNA) โดยการวิเคราะห์หาความเสี่ยงความผิดปกตินั้น ไม่มีการแยก cfDNA ของลูกในครรภ์และคุณแม่ออกจากกันค่ะ

ทำไมการป่วยด้วยมะเร็งของคุณแม่จึงส่งผลต่อการตรวจ NIPT

เซลล์มะเร็งประกอบไปด้วย DNA ที่มีโครโมโซมผิดปกติในหลากหลายรูปแบบทั้ง การเกินทั้งแท่งโครโมโซม (Trisomy) การขาดหายไปทั้งแท่งโครโมโซม (Monosomy) การขาดบางส่วนของโครโมโซม (Deletion) หรือการเกินบางส่วนโครโมโซม (Duplication) 
ดังนั้น หากตัวอย่างเลือดที่เก็บจากคุณแม่มี DNA ที่มีความผิดปกติปะปนมาด้วย อาจทำให้ผลตรวจที่ได้ รายงานผลออกมาเป็น ความเสี่ยงสูง (High risk result) ซึ่งเป็นผลบวกลวงที่ไม่ตรงกับโครโมโซมของทารกค่ะ เพราะทารกในครรภ์อาจมีโครโมโซมที่ปกติดี แต่ด้วยการที่ตัวอย่างเลือดของคุณแม่มี cfDNA ของคุณแม่จากเซลล์มะเร็งที่ผิดปกติ จึงทำให้การตรวจ NIPT ตรวจเจอความผิดปกติของโครโมโซมของคุณแม่ที่มาจากเซลล์มะเร็งแทน

สำหรับคุณแม่ที่มีความกังวลเกี่ยวกับโรคมะเร็งที่ตนเองเคยป่วยหรือกำลังป่วย แล้วต้องการเข้ารับการตรวจ NIPT นั้น ควรเข้ารับคำปรึกษากับคุณหมอผู้ดูแลครรภ์ตั้งแต่เนิ่น ๆ เพื่อหาแนวทางในการตรวจหาความผิดปกติโครโมโซมให้กับลูกในครรภ์ เพื่อหลีกเลี่ยงการได้รับผลตรวจที่เป็นผลลวงค่ะ

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
LINE ID: @nggthailand
โทร: 061-391-8999
Website: https://www.nggthailand.com

#NGGThailand #GenomeForHealthierLife #ตรวจดาวน์ซินโดรม #ตรวจดาวน์ #ตรวจคัดกรองดาวน์ซินโดรม #คัดกรองดาวน์ซินโดรม #ดาวน์ซินโดรม #เจาะเลือดตรวจดาวน์ซินโดรม #เจาะเลือดคัดกรองดาวน์ #ตรวจเลือดดาวน์ซินโดรม #ตรวจเลือดคัดกรองดาวน์ซินโดรม #ตรวจดาวน์ซินโดรมที่ไหนดี #ตรวจคัดกรองทารกในครรภ์ #ตรวจNIPT #NIPT #Qualifi #QualifiPremium24 #NGS #NextGenerationSequencing #ตรวจNGS

LINE
FACEBOOK
TWITTER