Article

บทความ

คุุณแม่ป่วยด้วยโรค SLE สามารถตรวจ NIPT ได้หรือไม่?


โรค SLE หรือ Systemic Lupus Erythematosus หรือที่คนไทยรู้จักกันในชื่อ โรคพุ่มพวง เป็นโรคที่เกี่ยวกับความผิดปกติของระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย ทำให้ร่างกายเกิดการอักเสบและทำลายอวัยวะต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการทำลายที่เส้นประสาท ข้อต่อ ผิวหนัง เนื้อเยื่อ และส่วนอื่น ๆ โดยคุณแม่ที่ป่วยเป็นโรคนี้และจะเข้ารับการตรวจ NIPT ควรทำความเข้าใจเกี่ยวกับผลตรวจที่ตนเองจะได้รับ โดยวันนี้เรามาอธิบายให้คุณแม่ได้รับทราบดังต่อไปนี้ค่ะ

หากคุณแม่ป่วยด้วยโรค SLE ยังจะตรวจ NIPT ได้ไหม

คุณแม่ยังสามารถเข้ารับการตรวจได้ แต่อาจได้รับผลตรวจที่ไม่สามารถรายงานผลได้ หรือที่เราเรียกว่า No-call result ซึ่งหากคุณแม่ได้รับผลตรวจชนิดนี้ อาจทำให้จำเป็นต้องมีการเจาะเลือดเพื่อเก็บตัวอย่างเลือดมาตรวจใหม่อีกครั้ง โดยมียังมีโอกาสที่ไม่สามารถตรวจวิเคราะห์เลือดที่ทำการเก็บมาในครั้งใหม่ด้วยเช่นกันค่ะ

ถ้าอยากตรวจ NIPT แต่ป่วยด้วยโรค SLE ควรทำอย่างไร?

การที่คุณแม่ป่วยด้วยโรคนี้และกำลังตั้งครรภ์ สามารถเข้ารับคำปรึกษากับคุณหมอผู้ดูแลครรภ์ เพื่อให้คุณหมอประเมินทางเลือกในการตรวจหาความผิดปกติโครโมโซม และสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับกระบวนการตรวจรวมถึงประเภทผลตรวจที่อาจได้รับจากการตรวจในขณะที่ป่วยด้วยโรค SLE ค่ะ

สำหรับที่ NGG Thailand เราให้บริการตรวจ NIPT ในชื่อ Qualifi และ Qualifi Premium 24 โดยคุณแม่ที่เข้ารับการตรวจกับเราจะได้รับคำปรึกษากับที่ปรึกษาทางพันธุศาสตร์ (Genetic Counsellor) เพื่อสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับการตรวจ และผลตรวจที่ตนเองจะได้รับโดยเฉพาะ

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
LINE ID: @nggthailand
โทร: 061-391-8999
Website: https://www.nggthailand.com

#NGGThailand #GenomeForHealthierLife #ตรวจดาวน์ซินโดรม #ตรวจดาวน์ #ตรวจคัดกรองดาวน์ซินโดรม #คัดกรองดาวน์ซินโดรม #ดาวน์ซินโดรม #เจาะเลือดตรวจดาวน์ซินโดรม #เจาะเลือดคัดกรองดาวน์ #ตรวจเลือดดาวน์ซินโดรม #ตรวจเลือดคัดกรองดาวน์ซินโดรม #ตรวจดาวน์ซินโดรมที่ไหนดี #ตรวจคัดกรองทารกในครรภ์ #ตรวจNIPT #NIPT #Qualifi #QualifiPremium24 #NGS #NextGenerationSequencing #ตรวจNGS

LINE
FACEBOOK
TWITTER