Article

บทความ

คุณแม่ที่ป่วยด้วยมะเร็งสามารถตรวจ NIPT ได้ไหม?


โรคมะเร็ง เป็นโรคหนึ่งที่คุณแม่ตั้งครรภ์รวมถึงว่าที่คุณแม่ที่กำลังวางแผนตั้งครรภ์ควรให้ความสนใจ ไม่น้อยไปกว่าการวางแผนด้านสุขภาพอื่น ๆ เพื่อให้ตนเองมีสุขภาพครรภ์ที่ดีค่ะ เพราะโรคนี้สามารถกระทบต่อผลตรวจ NIPT ได้ แต่ในขณะเดียวกัน การตรวจหาความผิดปกติโครโมโซมของลูกในครรภ์ก็มีความสำคัญไม่แพ้กัน จึงมีคุณแม่หลายท่านสงสัยว่า หากตนเองป่วยด้วยโรคมะเร็งจะสามารถตรวจ NIPT ได้หรือไม่? วันนี้เราจะมาไขคำตอบและบอกแนวทางให้คุณแม่ได้ทราบกันค่ะ

ทำไมการป่วยด้วยมะเร็งกระทบต่อผลตรวจ NIPT อย่างไร?

สำหรับผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นได้กับผลตรวจที่คุณแม่อาจได้รับก็คือ การได้รับผลบวกลวง (False positive result) เนื่องจากตัวอย่างเลือดที่นำมาวิเคราะห์มีการปะปนของ Cell-free DNA จากเซลล์มะเร็งที่ผิดปกติของคุณแม่นั่นเองค่ะ คุณแม่สามารถดูสาเหตุที่ว่าทำไมการป่วยด้วยมะเร็งสามารถกระทบต่อผลตรวจ NIPT ได้จาก https://www.nggthailand.com/article/363/ 

แล้วคุณแม่ที่ป่วยด้วยมะเร็งจะตรวจ NIPT ได้ไหม?

หากคุณแม่กำลังป่วยด้วยมะเร็งหรือกำลังรักษายังไม่ควรตรวจคัดกรองหาความเสี่ยงความผิดปกติโครโมโซมของลูกในครรภ์ด้วยการตรวจ NIPT เนื่องจากตัวอย่างเลือดของคุณแม่ที่เก็บมาวิเคราะห์นั้น อาจมีการปะปนของ Cell-free DNA จากเซลล์มะเร็งที่ผิดปกติ หากเข้ารับการตรวจอาจได้รับผลบวกลวง ซึ่งเป็นผลตรวจที่อาจไม่ตรงกับความเป็นจริงได้

หากต้องการตรวจ NIPT แต่ป่วยด้วยมะเร็งควรทำอย่างไร?

คุณแม่ควรเข้ารับคำปรึกษาแก่คุณหมอผู้ดูแลครรภ์ เพื่อหาตัวเลือกการตรวจ และแนวทางในการตรวจหาความผิดปกติโครโมโซมที่เหมาะสมกับตนเองให้กับลูกในครรภ์ โดยคุณหมอจะเป็นผู้ประเมินทางเลือกที่เหมาะสมกับเงื่อนไขด้านสุขภาพให้แก่คุณแม่แต่ละท่านเป็นรายบุคคลนั่นเองค่ะ

สำหรับคุณแม่ที่ต้องการตรวจ NIPT กับทาง NGG Thailand เรามีบริการตรวจที่ชื่อว่า Qualifi และ Qualifi Premium 24 โดยมีที่ปรึกษาทางพันธุศาสตร์ (Genetic Counsellor) ให้คำปรึกษาและแนะนำแก่คุณแม่เฉพาะท่านที่เข้ารับการตรวจกับเราตั้งแต่เริ่มต้นจนสิ้นสุดกระบวนการ เพื่อให้คุณแม่มีความรู้และความเข้าใจที่ถูกต้องและลดความกังวลเกี่ยวกับการตรวจค่ะ

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
LINE ID: @nggthailand
โทร: 061-391-8999
Website: https://www.nggthailand.com

#NGGThailand #GenomeForHealthierLife #ตรวจดาวน์ซินโดรม #ตรวจดาวน์ #ตรวจคัดกรองดาวน์ซินโดรม #คัดกรองดาวน์ซินโดรม #ดาวน์ซินโดรม #เจาะเลือดตรวจดาวน์ซินโดรม #เจาะเลือดคัดกรองดาวน์ #ตรวจเลือดดาวน์ซินโดรม #ตรวจเลือดคัดกรองดาวน์ซินโดรม #ตรวจดาวน์ซินโดรมที่ไหนดี #ตรวจคัดกรองทารกในครรภ์ #ตรวจNIPT #NIPT #Qualifi #QualifiPremium24 #NGS #NextGenerationSequencing #ตรวจNGS

LINE
FACEBOOK
TWITTER