Article

บทความ

การตรวจ NIPT ทำให้ทราบว่าใครคือพ่อของลูกได้หรือไม่?

 

มีหลายท่านที่เกิดความเข้าใจผิดเกี่ยวกับการตรวจ NIPT และการตรวจพิสูจน์หาความเป็นบิดาของบุตรหรือการตรวจ DNA เพื่อหาพ่อของลูก เนื่องจากการตรวจทั้ง 2 นี้เป็นการตรวจที่กล่าวถึงการใช้ DNA เพื่อนำมาวิเคราะห์ผลเหมือนกัน วันนี้เราจึงมาตอบคำถามให้กับคุณแม่ที่สงสัยให้ทราบกันค่ะ

 

ตรวจ NIPT กับตรวจ DNA หาพ่อของลูกไม่ใช่การตรวจเดียวกันเหรอ?

 

การตรวจ NIPT เป็นการตรวจหาความเสี่ยงความผิดปกติโครโมโซมของทารกในครรภ์ ซึ่งใช้ตัวอย่างเลือดของคุณแม่ที่มีอายุครรภ์ 10 สัปดาห์ขึ้นไป โดยการวิเคราะห์หาความผิดปกตินั้น เราใช้สารพันธุกรรมหรือ cfDNA ของลูกที่ปะปนในเลือดของคุณแม่มาใช้ในการตรวจ ว่าทารกในครรภ์มีความผิดปกติโครโมโซมที่ขาดหรือเกินหรือไม่ หากทารกในครรภ์มีความผิดปกติโครโมโซม ผลตรวจที่ได้จะรายงานออกมาเป็นความเสี่ยงสูง (High risk result) แต่หากทารกไม่ได้มีความผิดปกติผลตรวจที่ได้จะรายงานออกมาเป็นความเสี่ยงต่ำ (Low risk result) นั่นเองค่ะ

 

สำหรับการตรวจ DNA หาพ่อของลูกนั้น เป็นการตรวจเพื่อพิสูจน์หาความสัมพันธ์ของบิดา มารดา และบุตร ที่คุณแม่จำเป็นต้องเข้ารับการเจาะน้ำคร่ำเพื่อเก็บตัวอย่าง DNA ของลูกที่อยู่ในน้ำคร่ำ และจำเป็นต้องมีการเก็บตัวอย่าง DNA ของตนเองด้วยเก็บตัวอย่างเซลล์เยื่อบุกระพุ้งแก้มจากทั้งคุณแม่และผู้ที่อาจเป็นพ่อเพื่อนำมาใช้ในการวิเคราะห์

 

แล้ว NIPT บอกได้หรือไม่ว่าใครเป็นพ่อของลูก?

 

NIPT เป็นการตรวจที่ใช้ cfDNA ของลูกที่ปะปนในเลือดของคุณแม่ เพื่อหาความเสี่ยงความผิดปกติโครโมโซม ผลตรวจที่ได้จึงเป็นการรายงานความเสี่ยงความผิดปกติโครโมโซมของทารกที่อาจเกิดขึ้นกับทารกเท่านั้น และไม่ได้เป็นการรายงานความเป็นบิดาของลูกค่ะ

 

ที่ NGG Thailand มีการตรวจ DNA เพื่อพิสูจน์ความเป็นพ่อของลูกหรือไม่?

 

ในปัจจุบัน เรายังไม่มีการให้บริการตรวจประเภทนี้ค่ะ 


NGG Thailand ให้บริการรตรวจ NIPT ที่ชื่อว่า Qualifi และ Qualifi Premium 24 ซึ่งเป็นการบริการที่มีคุณภาพและมาตรฐานระดับสูง โดยมีที่ปรึกษาทางพันธุศาสตร์ (Genetic Counsellor) คอยให้คำปรึกษา แนะนำตั้งแต่เริ่มต้นจนสิ้นสุดกระบวนการตรวจร่วมกับคุณหมอให้แก่คุณแม่ที่เข้ารับการตรวจ NIPT กับเราค่ะ

 

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่

LINE ID: @nggthailand

โทร: 061-391-8999

Website: https://www.nggthailand.com

 

#NGGThailand #GenomeForHealthierLife #ตรวจดาวน์ซินโดรม #ตรวจดาวน์ #ตรวจคัดกรองดาวน์ซินโดรม #คัดกรองดาวน์ซินโดรม #ดาวน์ซินโดรม #เจาะเลือดตรวจดาวน์ซินโดรม #เจาะเลือดคัดกรองดาวน์ #ตรวจเลือดดาวน์ซินโดรม #ตรวจเลือดคัดกรองดาวน์ซินโดรม #ตรวจดาวน์ซินโดรมที่ไหนดี #ตรวจคัดกรองทารกในครรภ์ #ตรวจNIPT #NIPT #Qualifi #QualifiPremium24 #NGS #NextGenerationSequencing #ตรวจNGS

 

LINE
FACEBOOK
TWITTER