Article

บทความ

คุณแม่ปลูกถ่ายอวัยวะมาก่อน ทำให้ผลตรวจ NIPT เพศของลูกคลาดเคลื่อนได้จริงหรือไม่? แล้วจะต้องทำอย่างไร?


คุณแม่ที่เคยรับการปลูกถ่ายอวัยวะอาจไม่เคยทราบมาก่อนว่า การปลูกถ่ายอวัยวะ การถ่ายเลือด การป่วยด้วยโรคบางชนิด การทานยารักษาโรคบางประเภท อาจส่งผลต่อการตรวจ NIPT ได้ ซึ่งวันนี้เราจะพูดถึงคุณแม่ที่เคยรับการปลูกถ่ายอวัยว ะและต้องการตรวจ NIPT มาเป็นข้อมูลให้คุณแม่ได้ทราบเพิ่มเติมดังต่อไปนี้ค่ะ

การปลูกถ่ายอวัยวะของคุณแม่ ส่งผลต่อการตรวจ NIPT อย่างไร?

หากคุณแม่ได้รับการปลูกถ่ายอวัยวะจากผู้บริจาคเพศชาย แล้วเข้ารับการตรวจ NIPT อาจทำให้ผลเพศทารกคลาดเคลื่อนได้ เพราะในกระแสเลือดของคุณแม่จะมี DNA ของผู้บริจาคเพศชายปะปนอยู่ ทำให้การรายงานผลเพศทารกในครรภ์คลาดเคลื่อนจากเพศหญิงเป็นเพศชายได้ค่ะ
 
หากคุณแม่ปลูกถ่ายอวัยวะมาก่อนแล้วเข้ารับการตรวจ NIPT ควรทำอย่างไร?

คุณแม่ควรบอกประวัติสุขภาพของตนเองให้กับคุณหมอผู้ดูแลครรภ์และผู้ให้บริการตรวจ NIPT ทราบก่อน เพื่อให้คุณหมอและผู้ให้บริการสามารถวางแผนการตรวจพร้อมกับประเมินโอกาสที่อาจได้รับผลตรวจคลาดเคลื่อนให้กับคุณแม่ หลังจากที่คุณแม่เข้ารับการตรวจ NIPT แล้วผลตรวจที่ได้สามารถรายงานผลความเสี่ยงความผิดปกติโครโมโซมและผลเพศออกมาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ควรยืนยันเพศทารกจากผลอัลตราซาวด์ที่คุณแม่จำเป็นต้องเข้ารับการตรวจสุขภาพครรภ์เป็นประจำกับคุณหมอผู้ดูแลครรภ์ค่ะ

แม้ว่าการปลูกถ่ายอวัยวะอาจทำให้ผลเพศคลาดเคลื่อนได้ แต่หากคุณแม่มีความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับการตรวจ NIPT ควบคู่ไปกับการรับคำปรึกษาจากเจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญด้านพันธุศาสตร์โดยเฉพาะ จะช่วยให้คุณแม่ลดความกังวลและสามารถเตรียมความพร้อมในการวางแผนดูแลครรภ์ของตนเองได้อย่างเหมาะสมค่ะ

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
LINE ID: @nggthailand
โทร: 061-391-8999
Website: https://www.nggthailand.com

#NGGThailand #GenomeForHealthierLife #ตรวจดาวน์ซินโดรม #ตรวจดาวน์ #ตรวจคัดกรองดาวน์ซินโดรม #คัดกรองดาวน์ซินโดรม #ดาวน์ซินโดรม #เจาะเลือดตรวจดาวน์ซินโดรม #เจาะเลือดคัดกรองดาวน์ #ตรวจเลือดดาวน์ซินโดรม #ตรวจเลือดคัดกรองดาวน์ซินโดรม #ตรวจดาวน์ซินโดรมที่ไหนดี #ตรวจคัดกรองทารกในครรภ์ #ตรวจNIPT #NIPT #Qualifi #QualifiPremium24 #NGS  #NextGenerationSequencing #ตรวจNGS

LINE
FACEBOOK
TWITTER