Article

บทความ

3 สิ่ง ที่ NGG Thailand อยากให้คุณแม่ตระหนักเกี่ยวกับการตรวจ NIPT


จากที่เราได้มอบความรู้ให้คุณแม่เกี่ยวกับการตรวจ NIPT เราได้มองเห็นว่า มีว่าที่คุณแม่หลายท่านตระหนักถึงความสำคัญในการตรวจคัดกรองหาความผิดปกติโครโมโซมให้กับลูกในครรภ์ ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องที่ดีสำหรับการวางแผนตั้งครรภ์ค่ะ หากคุณแม่เป็นคนหนึ่งที่กำลังมองหาแพ็กเกจตรวจ NIPT เราอยากขอชวนให้คุณแม่ได้ตระหนักถึง 3 สิ่ง ดังต่อไปนี้

1. การใช้ตัวเลขทางสถิติเพื่อบ่งบออกถึงความแม่นยำของ NIPT 

โดยทั่วไปแล้วผู้ให้บริการตรวจ NIPT มักบอกความแม่นยำของ NIPT ที่มีมากถึง 99% ซึ่งความแม่นยำของ NIPT นั้นขึ้นอยู่กับความไว (Sensitivity) และความจำเพาะ (Specificity) ด้วยเช่นกันค่ะ หากมีการกล่าวถึงความแม่นยำของการตรวจ NIPT คุณแม่สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อทราบความไวและความจำเพาะของเทคโนโลยีที่ใช้ในการตรวจจากผู้ให้บริการได้เช่นกันค่ะ

สำหรับที่ NGG Thailand เราให้บริการตรวจ NIPT ที่ชื่อว่า Qualifi และ Qualifi Premium 24 ที่มีความไวและความจำเพาะของการตรวจความผิดปกติของโครโมโซมคู่ที่ 21, 18 และ 13 ในลักษณะ “เกินทั้งแท่ง” หรือ Trisomy 21, Trisomy 18, Trisomy 13 สูงถึง 99.9%

สำหรับการตรวจความผิดปกติโครโมโซมร่างกายคู่อื่น ๆ ในลักษณะ “เกินหรือขาดทั้งแท่ง” มีความไวมากถึง 96.4% และความจำเพาะ 99.8%

แล้วยังสามารถรายงานผลความผิดปกติโครโมโซมร่างกายในลักษณะ “ขาดหรือเกินเพียงบางส่วน” ซึ่งมีความไว 74.1% และความจำเพาะมากที่ 99.8% ค่ะ

2. การให้ข้อมูลเกี่ยวกับเงื่อนไขและข้อจำกัดในการตรวจ NIPT ที่ครบถ้วน

แม้ว่าการตรวจ NIPT จะมีความแม่นยำที่สูง แต่ก็ยังมีข้อจำกัดสำหรับคุณแม่บางท่าน โดยข้อจำกัดด้านสุขภาพของคุณแม่และความผิดปกติใด ๆ ที่เกิดขึ้นระหว่างการตั้งครรภ์นั้นอาจกระทบต่อผลตรวจที่คุณแม่จะได้รับ 

เช่น การที่คุณแม่ป่วยด้วยโรคมะเร็งหรือมีการปลูกถ่ายอวัยวะ รวมถึงการรับเลือดของผู้บริจาคมาก่อน อาจทำให้ได้รับผลตรวจที่คลาดเคลื่อนโดยจะออกมาเป็นผลบวกลวง หรือ False positive result (คุณแม่สามารถดูปัจจัยที่อาจทำให้ได้รับผลบวกลวงได้จาก https://www.nggthailand.com/article/272/) นอกจากนี้ การที่ทารกในครรภ์มีภาวะโมเซอิค อาจทำให้เกิดผลลบลวง หรือ False negative result ค่ะ (คุณแม่สามารถดูปัจจัยที่อาจทำให้ได้รับผลลบลวงได้จาก https://www.nggthailand.com/article/274/) 

หากคุณแม่กำลังจะเข้ารับการตรวจ NIPT จากผู้ให้บริการแต่ละแห่งนั้น จึงจำเป็นต้องแจ้งให้กับคุณหมอผู้ดููแลครรภ์และผู้ให้บริการตรวจได้ทราบเพื่อประเมินหาแนวทางในการป้องกันการได้รับผลตรรวจที่อาจคลาดเคลื่อนได้ค่ะ

3. การสนับสนุนให้ติดตามผลการตรวจสุขภาพครรภ์หลังตรวจ NIPT ไปแล้ว

หลังตรวจ NIPT แล้ว คุณแม่ยังควรเข้ารับการตรวจสุขภาพครรภ์เป็นประจำกับคุณหมอผู้ดูแลครรภ์อย่างสม่ำเสมอ เช่น การอัลตราซาวด์เพื่อดูรูปร่างและลักษณะของทารกในครรภ์ เพราะการตรวจ NIPT เป็นการตรวจคัดกรองหาความเสี่ยงความผิดปกติโครโมโซมที่ไม่จำเป็นต้องเข้ารับการตรวจวินิจฉัยเพื่อยืนยันผลในกรณีที่ได้รับผลความเสี่ยงต่ำ แต่ไม่ได้เป็นการยืนยันว่าทารกในครรภ์ไม่มีความผิดปกติของโครโมโซม 100% (คุณแม่สามารถดูเพิ่มเติมได้จาก https://www.nggthailand.com/en/article/203/)

การตรวจสุขภาพครรภ์จึงเป็นการช่วยให้คุณแม่สามารถทราบความผิดปกติอื่นๆ ที่นอกเหนือจากความผิดปกติโครโมโซม และเพื่อเป็นการตรวจติดตามเฝ้าระวังผลตรวจที่อาจคลาดเคลื่อนได้นั่นเองค่ะ

NGG Thailand เราสนับสนุนให้คุณแม่มีความรู้และความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับการตรวจ NIPT ทราบถึงข้อจำกัดและเงื่อนไขบางประการที่อาจกระทบกับผลตรวจที่จะได้รับ เพื่อให้คุณแม่สบายใจและลดความกังวลระหว่างที่กำลังรอผลตรวจค่ะ

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
LINE ID: @nggthailand
โทร: 061-391-8999
Website: https://www.nggthailand.com

#NGGThailand #GenomeForHealthierLife #ตรวจดาวน์ซินโดรม #ตรวจดาวน์ #ตรวจคัดกรองดาวน์ซินโดรม #คัดกรองดาวน์ซินโดรม #ดาวน์ซินโดรม #เจาะเลือดตรวจดาวน์ซินโดรม #เจาะเลือดคัดกรองดาวน์ #ตรวจเลือดดาวน์ซินโดรม #ตรวจเลือดคัดกรองดาวน์ซินโดรม #ตรวจดาวน์ซินโดรมที่ไหนดี #ตรวจคัดกรองทารกในครรภ์ #ตรวจNIPT #NIPT #Qualifi #QualifiPremium24 #NGS #NextGenerationSequencing #ตรวจNGS

LINE
FACEBOOK
TWITTER