Article

บทความ

ความเข้าใจผิด: ผลตรวจ NIPT ออกมาเป็นความเสี่ยงสูง = ลูกในครรภ์มีปัญหาสุขภาพรุนแรง ใช่ไหม?


เมื่อคุณแม่มองเห็นคำว่าความเสี่ยงสูงในใบรายงานผลตรวจ NIPT อาจเกิดความเข้าใจว่า ทารกในครรภ์มีปัญหาสุขภาพรุนแรง แต่ในความจริงแล้ว การรายงานผลตรวจลักษณะนี้ไม่ได้เป็นการรายงานปัญหาสุขภาพของทารกในครรภ์ วันนี้เรามาทำความเข้าใจผลตรวจ NIPT ให้มากขึ้นกันดีกว่าค่ะ

ผลตรวจลักษณะ ความเสี่ยงสูง (High risk result) ของ NIPT คืออะไร?

คือ ผลตรวจที่รายงานว่าทารกในครรภ์มีความเสี่ยง หรือมีโอกาสที่จะมีความผิดปกติโครโมโซมคู่ที่ตรวจพบค่ะ เช่น หากในผลตรวจรายงานผลความเสี่ยงสูงของ Trisomy 21 และโครโมโซมคู่อื่นๆ ได้รับการรายงานเป็นความเสี่ยงต่ำ นั่นหมายความว่าทารกในครรภ์มีโอกาสที่จะพบความผิดปกติโครโมโซมคู่ที่ 21 ในลักษณะเกินทั้งแท่ง ซึ่งเราเรียกภาวะความผิดปกติของโครโมโซมนี้ว่า ดาวน์ซินโดรม นั่นเองค่ะ

แล้วการที่คุณแม่ได้รับผลตรวจลักษณะความเสี่ยงสูงหมายความว่าลูกในครรภ์มีปัญหาสุขภาพรุนแรงใช่ไหม?

ในการรายงานผลออกมาเป็นความเสี่ยงสูงของการตรวจ NIPT นั้น ไม่ได้บ่งบอกว่าทารกในครรภ์มีความผิดปกติหรือมีปัญหาสุขภาพที่รุนแรงแค่ไหนค่ะ แต่เป็นการบ่งบอกว่าทารกมีโอกาสมีความผิดปกติโครโมโซมคู่ที่ตรวจพบ ซึ่งอาจจะเป็นผลจริง หรือผลลวง ก็ได้ จึงจำเป็นต้องมีการตรวจวินิจฉัยเพื่อยืนยันความผิดปกติที่ตรวจพบ โดยอาจได้รับคำแนะนำให้เข้ารับการเจาะน้ำคร่ำค่ะ

โดยปัญหาสุขภาพของทารกแต่ละคนนั้น อาจมีความแตกต่างกันออกไป ซึ่งโดยทั่วไปแล้ว ทารกที่มีความผิดปกติโครโมโซมมักมีปัญหาทางด้านร่างกาย สติปัญญา และความบกพร่องด้านการเรียนรู้ รวมถึงอาจทำให้เกิดการแท้ง การตายคลอด และการคลอดก่อนกำหนดได้

ในการรายงานผลตรวจนั้น ยังมีการรายงานผลในลักษณะ ความเสี่ยงต่ำ ซึ่งคุณแม่สามารถดูความหมายของผลตรวจในลักษณะ Low risk (ความเสี่ยงต่ำ) ได้จาก https://www.nggthailand.com/article/152/ และการที่ผลตรวจออกมาเป็นความเสี่ยงต่ำก็ไม่ได้บ่งบอกว่าลูกในครรภ์มีสุขภาพที่ดี โดยดูได้จาก https://www.nggthailand.com/en/article/342/ 

เราจะมองเห็นว่าการรายงานผลออกมาในลักษณะความเสี่ยงสูง (High risk result) ของ NIPT ไม่ได้เป็นการรายงานถึงลักษณะความผิดปกติทางด้านสุขภาพ แต่เป็นการรายงานความเสี่ยงของความผิดปกติของโครโมโซมคู่ที่ตรวจพบ ว่าทารกในครรภ์มีความเสี่ยงสูงนั่นเองค่ะ เราจึงอยากสนับสนุนให้คุณแม่มีความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยกับการตรวจ เพื่อสร้างความสบายใจ ลดกังวล และป้องกันการตัดสินใจผิดในกรณีที่ได้รับผลตรวจที่อาจคลาดเคลื่อนได้

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
LINE ID: @nggthailand
โทร: 061-391-8999
Website: https://www.nggthailand.com

#NGGThailand #GenomeForHealthierLife #ตรวจดาวน์ซินโดรม #ตรวจดาวน์ #ตรวจคัดกรองดาวน์ซินโดรม #คัดกรองดาวน์ซินโดรม #ดาวน์ซินโดรม #เจาะเลือดตรวจดาวน์ซินโดรม #เจาะเลือดคัดกรองดาวน์ #ตรวจเลือดดาวน์ซินโดรม #ตรวจเลือดคัดกรองดาวน์ซินโดรม #ตรวจดาวน์ซินโดรมที่ไหนดี #ตรวจคัดกรองทารกในครรภ์ #ตรวจNIPT #NIPT #Qualifi #QualifiPremium24 #NGS #NextGenerationSequencing #ตรวจNGS

LINE
FACEBOOK
TWITTER