Article

บทความ

การคลอดก่อนกำหนด และ ความผิดปกติโครโมโซม ของลูกในครรภ์เกี่ยวกันอย่างไร?


1 ใน ความผิดปกติที่อาจเกิดขึ้นกับคุณแม่ระหว่างการตั้งครรภ์ ที่คุณแม่หลายท่านมีความกังวลใจ นั่นก็คือการคลอดก่อนกำหนด เพราะเป็นภาวะที่สามารถเกิดขึ้นได้กับคุณแม่ตั้งครรภ์ทุกคน โดยมีสาเหตุมาจากหลายปัจจัยค่ะ โดยวันนี้ เราจะพาคุณแม่ไปดูว่าทำไมความผิดปกติโครโมโซมของลูกในครรภ์นั้น สามารถทำให้คลอดก่อนกำหนดได้ค่ะ

การคลอดก่อนกำหนด คืออะไร?

ช่วงระยะเวลาที่ทารกคลอดก่อนกำหนด คือ การที่คุณแม่คลอดทารกในครรภ์ออกมาก่อน 37 สัปดาห์ของการตั้งครรภ์ โดยทั่วไปแล้วการครบกำหนดคลอดจะอยู่ที่ 37-40 สัปดาห์ การคลอดก่อนกำหนดนี้ อาจทำให้ทารกมีความเสี่ยงที่จะเสียชีวิต หรือหากมีชีวิตรอดอาจมีความบกพร่องของร่างกายในระยะยาว ไม่ว่าจะเป็นความบกพร่องทางด้านระบบประสาท การทำงานของร่างกาย และการเรียนรู้ค่ะ

ทำไมความผิดปกติโครโมโซมของทารกในครรภ์จึงอาจทำให้คลอดก่อนกำหนดได้? 

โดยทั่วไปแล้วการที่ทารกในครรภ์มีความผิดปกติโครโมโซม มักจะทำให้ทารกไม่สามารถเจริญเติบโตได้ตามปกติ หรือหากมีการเจริญเติบโตได้ ก็ทำให้มีภาวะแทรกซ้อนที่ส่งผลต่อการเติบโตจนถึงวันที่คลอดได้ เช่น การตายคลอด การแท้ง เป็นต้น โดยการคลอดก่อนกำหนดเป็น 1 ในภาวะที่เกิดขึ้นได้จากการที่ทารกในครรภ์มีความผิดปกติโครโมโซมค่ะ

ไม่ว่าจะเป็นการคลอดก่อนกำหนด การตายคลอด หรือการแท้ง ก็สามารถเกิดขึ้นได้กับคุณแม่ตั้งครรภ์ทุกคนที่กำลังตั้งครรภ์ทารกที่มีความผิดปกติโครโมโซมค่ะ การที่คุณแม่เข้ารับการตรวจคัดกรองเพื่อหาความเสี่ยงความผิดปกติให้กับทารกในครรภ์ตั้งแต่ที่อายุครรภ์น้อย ๆ ช่วยให้คุณแม่วางแผนเตรียมตัวรับมือกับสถานการณ์ที่อาจเกิดขึ้นระหว่างการตั้งครรภ์ หรือตัดสินใจเลือกวิธีการดูแลครรภ์ที่เหมาะสมให้กับตนเองได้ตั้งแต่เนิ่น ๆ

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
LINE ID: @nggthailand
โทร: 061-391-8999
Website: https://www.nggthailand.com

#NGGThailand #GenomeForHealthierLife #ตรวจดาวน์ซินโดรม #ตรวจดาวน์ #ตรวจคัดกรองดาวน์ซินโดรม #คัดกรองดาวน์ซินโดรม #ดาวน์ซินโดรม #เจาะเลือดตรวจดาวน์ซินโดรม #เจาะเลือดคัดกรองดาวน์ #ตรวจเลือดดาวน์ซินโดรม #ตรวจเลือดคัดกรองดาวน์ซินโดรม #ตรวจดาวน์ซินโดรมที่ไหนดี #ตรวจคัดกรองทารกในครรภ์ #ตรวจNIPT #NIPT #Qualifi #QualifiPremium24 #NGS #NextGenerationSequencing #ตรวจNGS

LINE
FACEBOOK
TWITTER