Article

บทความ

ความอ้วนของคุณแม่ส่งผลกับการตรวจ NIPT ได้จริงหรือไม่?


คุณแม่เคยสงสัยไหมคะว่าหลังจากตั้งครรภ์และน้ำหนักขึ้นนั้นเป็นน้ำหนักที่ปกติดีหรือไม่? และภาวะอ้วนจะส่งผลกระทบต่อลูกในครรภ์หรือไม่? วันนี้เราจะมาบอกให้คุณแม่ได้ทราบกันค่ะ

 

ความอ้วนของคุณแม่ส่งผลกับการตรวจ NIPT ได้จริงหรือไม่?

 

คุณแม่ที่มีภาวะโรคอ้วนสามารถส่งผลกระทบต่อการตรวจ NIPT ได้ ซึ่งอาจทำให้ Fetal Fraction หรือสัดส่วนปริมาณสารพันธุกรรมของทารกที่อยู่ในเลือดของคุณแม่อยู่ในเกณฑ์ที่ต่ำ โดยการที่มี Fetal Fraction ที่ต่ำนี้ มีโอกาสทำให้คุณแม่ได้รับผลตรวจออกมาเป็น ไม่สามารถรายงานผลได้ (No-call result) หรือ ผลลบลวง (False negative result) ค่ะ คุณแม่สามารถดูเพิ่มเติมได้จาก https://www.nggthailand.com/article/267/ 

 

สำหรับการประเมินว่าคุณแม่อยู่ในภาวะอ้วนหรือไม่นั้น เราสามารถวัดได้จากค่า BMI หรือ Body Mass Index ซึ่งคุณแม่ครรภ์เดี่ยวและคุณแม่ครรภ์แฝดจะมีค่า BMI ที่ต่างกัน โดยคุณแม่ครรภ์เดี่ยวสามารถดูได้จาก https://www.nggthailand.com/article/268/ และสำหรับคุณแม่ครรภ์แฝดก็จะสามารถประเมินค่า BMI ของตัวเองได้จาก https://www.nggthailand.com/article/269/ 

 

การที่คุณแม่ตั้งครรภ์แล้วมีน้ำหนักเกินนั้น อาจไม่ได้ส่งผลกระทบกับสุขภาพของตนเองเท่านั้น แต่ยังส่งผลต่อการเจริญเติบโตของทารกในครรภ์ รวมถึงผลตรวจ NIPT ที่คุณแม่จะได้รับด้วยเช่นกันค่ะ 

 

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่

LINE ID: @nggthailand

โทร: 061-391-8999

Website: https://www.nggthailand.com

 

#NGGThailand #GenomeForHealthierLife #ตรวจดาวน์ซินโดรม #ตรวจดาวน์ #ตรวจคัดกรองดาวน์ซินโดรม #คัดกรองดาวน์ซินโดรม #ดาวน์ซินโดรม #เจาะเลือดตรวจดาวน์ซินโดรม #เจาะเลือดคัดกรองดาวน์ #ตรวจเลือดดาวน์ซินโดรม #ตรวจเลือดคัดกรองดาวน์ซินโดรม #ตรวจดาวน์ซินโดรมที่ไหนดี #ตรวจคัดกรองทารกในครรภ์ #ตรวจNIPT #NIPT #Qualifi #QualifiPremium24 #NGS #NextGenerationSequencing #ตรวจNGS

 

LINE
FACEBOOK
TWITTER