Article

บทความ

ถ้าผลตรวจออกมาในลักษณะไม่สามารถรายงานผลได้ ต้องเจาะเลือดใหม่ ต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มไหม?


การตรวจ NIPT ไม่ได้มีเพียงการรายงานผลออกมาเป็นความเสี่ยงต่ำและความเสี่ยงสูงเท่านั้น แต่ยังมีลักษณะที่ไม่สามารถรายงานผลได้หรือที่เราเรียกว่า No-call result ด้วยเช่นกันค่ะ ในกรณีนี้คุณแม่อาจมีการเจาะเลือดใหม่เพื่อใช้ในการวิเคราะห์ผลอีกครั้ง ซึ่งอาจทำให้คุณแม่กังวลเรื่องค่าใช้จ่าย วันนี้เรามาดูกันค่ะว่าการได้รับผลตรวจในลักษณะนี้คุณแม่จะได้รับการปรึกษาในกระบวนการอย่างไร

ผลตรวจที่ไม่สามารถรายงานผลได้ (No-call result) สามารถเกิดขึ้นจากสาเหตุใดได้บ้าง?

ผลตรวจลักษณะนี้สามารถเกิดขึ้นได้จากหลายปัจจัยเลยทีเดียวคะ่ ไม่ว่าจะเป็น การที่คุณแม่เป็นมะเร็งหรือเนื้องอก คุณแม่ได้รับ stem cell จากผู้บริจาค คุณแม่ได้รับการถ่ายเลือด คุณแม่กำลังทานยาต้านการแข็งตัวของเลือด โรคประจำตัวบางโรคของคุณแม่ และคุณแม่ที่มีน้ำหนักตัวมาก เป็นต้น

หลังได้รับผลตรวจที่ไม่สามารถรายงานผลได้ (No-call result) จะต้องทำอย่างไร?

หากคุณแม่ได้รับผลตรวจในลักษณะนี้ ทาง NGG Thailand อาจมีการแนะนำให้กับคุณแม่เข้ารับการเจาะตัวอย่างเลือดใหม่เพื่อใช้ในการวิเคราะห์หาความผิดปกติอีกครั้ง โดยผลตรวจที่ได้รับในครั้งต่อไปนี้ อาจรายงานผลออกมาเป็นความเสี่ยงต่ำ ความเสี่ยงสูง หรือคุณแม่อาจมีโอกาสได้รับผลตรวจที่ไม่สามารถรายงานผลได้ในครั้งต่อไป โดยปัจจัยที่ทำให้ไม่สามารถรายงานผลได้นี้อาจมาจาก คุณภาพของตัวอย่างเลือด การที่ทารกมีความผิดปกติโครโมโซมหรือปัจจัยอื่น ๆ ที่จำเป็นต้องทราบจากประวัติสุขภาพของคุณแม่ 

ต้องเจาะเลือดใหม่อีกครั้ง จะต้องเสียค่าใช้จ่ายหรือไม่?

สำหรับการเก็บตัวอย่างเลือดใหม่เพื่อใช้ในการตรวจ NIPT ซ้ำกับ NGG Thailand ไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมค่ะ แต่การวิเคราะห์ผลเลือดซ้ำนี้มีระยะเวลารอคอยผลตรวจ ซึ่งคุณแม่จำเป็นต้องใช้ระยะเวลา 7 วัน เช่นเดียวกับการรอคอยผลตรวจในรอบแรกนั่นเองค่ะ สำหรับการเก็บตัวอย่างเลือดซ้ำกับผู้ให้บริการตรวจอื่นนั้น คุณแม่จำเป็นต้องสอบถามกับผู้ให้บริการดังกล่าวโดยตรงค่ะ

หากคุณแม่กำลังวางแผนตั้งครรภ์หรือมองหาการตรวจ NIPT ควรดูแลสุขภาพในการวางแผนการตั้งครรภ์ ควรบอกประวัติสุขภาพของตนเองให้คุณหมอผู้ดูแลครรภ์และผู้ให้บริการตรวจ NIPT ทราบ และเข้ารับการตรวจตั้งแต่เนิ่น ๆ ในช่วงอายุครรภ์ถึงเกณฑ์กำหนดเพื่อหลีกเลี่ยงการได้รับผลตรวจที่ไม่สามารถรายงานผลออกมาได้ ซึ่งนอกจากจะประหยัดเวลาแล้ว ยังช่วยลดความกังวลใจที่อาจเกิดขึ้นหากได้รับผลตรวจในลักษณะนี้ด้วยค่ะ

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
LINE ID: @nggthailand
โทร: 061-391-8999
Website: https://www.nggthailand.com

#NGGThailand #GenomeForHealthierLife #ตรวจดาวน์ซินโดรม #ตรวจดาวน์ #ตรวจคัดกรองดาวน์ซินโดรม #คัดกรองดาวน์ซินโดรม #ดาวน์ซินโดรม #เจาะเลือดตรวจดาวน์ซินโดรม #เจาะเลือดคัดกรองดาวน์ #ตรวจเลือดดาวน์ซินโดรม #ตรวจเลือดคัดกรองดาวน์ซินโดรม #ตรวจดาวน์ซินโดรมที่ไหนดี #ตรวจคัดกรองทารกในครรภ์ #ตรวจNIPT #NIPT #Qualifi #QualifiPremium24 #NGS #NextGenerationSequencing #ตรวจNGS

LINE
FACEBOOK
TWITTER