Article

บทความ

ดาวน์ซินโดรม มี 4 ประเภท ประเภทไหนที่มีโอกาสเกิดกับลูกในครรภ์มากกว่า?


คุณไม่ทราบหรือไม่คะว่าดาวน์ซินโดรมหรือภาวะความผิดปกติโครโมโซมคู่ที่ 21 นั้นมี 4 ประเภทด้วยกัน แต่ละประเภทนั้นเกิดจากการที่โครโมโซมคู่ที่ 21 เกิดความผิดปกติในรูปแบบที่แตกต่างกันออกไป นั่นก็คือ 

 

1. Trisomy 21

2. Mosaicism

3. Translocation Down Syndrome

4. Partial Trisomy 21

คุณแม่สามารถดูได้จาก https://www.nggthailand.com/article/75/ 

 

สำหรับดาวน์ซินโดรมที่มีโอกาสเกิดกับลูกในครรภ์และพบได้บ่อยมากที่สุดนั่นก็คือดาวน์ซินโดรมประเภทที่ 1 หรือที่เราเรียกว่า Trisomy 21 เป็นความผิดปกติที่เกิดขึ้นในขั้นตอนการปฏิสนธิของเซลล์ไข่และสเปิร์ม ทำให้ทารกในครรภ์มีโครโมโซมคู่ที่ 21 เกินมาเป็น 3 แท่ง ซึ่งโดยปกติแล้วโครโมโซมแต่ละคู่จะต้องมีเพียง 2 แท่งเท่านั้น 

 

ในปัจจุบัน เรายังไม่มีการป้องกัน หรือวิธีในการรักษาภาวะดาวน์ซินโดรม และความผิดปกติโครโมโซมที่เกิดขึ้นกับทารกในครรภ์ได้ แต่คุณแม่ตั้งครรภ์ทุกท่าน สามารถทราบได้ก่อนด้วยการตรวจ NIPT เช่น Qualifi และ Qualifi Premium 24 โดยเข้ารับการตรวจได้ตั้งแต่อายุครรภ์ 10 สัปดาห์ขึ้นไป สามารถทราบความเสี่ยงความผิดปกติโครโมโซมได้ทุกคู่รวมถึงเพศของทารก ด้วยผลการตรวจที่มีความแม่นยำสูง มาตรฐานระดับสากล และที่ NGG Thailand มีที่ปรึกษาทางพันธุศาสตร์ให้คำปรึกษาแนะนำแก่คุณแม่ที่เข้ารับการตรวจกับเรา เพื่อสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องตั้งแต่เริ่มต้นจนสิ้นสุดกระบวนการค่ะ 

 

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่

LINE ID: @nggthailand

โทร: 061-391-8999

Website: https://www.nggthailand.com

 

#NGGThailand #GenomeForHealthierLife #ตรวจดาวน์ซินโดรม #ตรวจดาวน์ #ตรวจคัดกรองดาวน์ซินโดรม #คัดกรองดาวน์ซินโดรม #ดาวน์ซินโดรม #เจาะเลือดตรวจดาวน์ซินโดรม #เจาะเลือดคัดกรองดาวน์ #ตรวจเลือดดาวน์ซินโดรม #ตรวจเลือดคัดกรองดาวน์ซินโดรม #ตรวจดาวน์ซินโดรมที่ไหนดี #ตรวจคัดกรองทารกในครรภ์ #ตรวจNIPT #NIPT #Qualifi #QualifiPremium24 #NGS #NextGenerationSequencing #ตรวจNGS

 

LINE
FACEBOOK
TWITTER