Article

บทความ

ลูกมีภาวะดาวน์ซินโดรม จะรักษาได้อย่างไร?



 
ในปัจจุบันภาวะดาวน์ซินโดรมและความผิดปกติโครโมโซมทุกคู่ ยังไม่มีการรักษาใดที่ทำให้หายขาด รวมถึงยังไม่มีวิธีการป้องกันไม่ให้เกิดภาวะความผิดปกติเหล่านี้ได้ค่ะ ซึ่งในการรักษาทารกที่คลอดออกมาพร้อมกับภาวะดาวน์ซินโดรม และความผิดปกติของโครโมโซมนั้น จะเป็นการรักษาตามอาการเท่านั้น อาจมีการให้คำปรึกษาเกี่ยวกับการพัฒนาการด้านจิตใจ อารมณ์ การเรียนรู้ และพัฒนาการด้านอื่น ๆ ตามความเหมาะสม เพื่อให้เด็กที่คลอดออกมาพร้อมกับภาวะเหล่านี้ สามารถดำเนินชีวิตต่อไปได้อย่างเหมาะสมค่ะ 

แล้วคุณแม่จะมีวิธีในการวางแผนการตั้งครรภ์ของตนเองอย่างไร เพื่อหลีกเลี่ยงการตั้งครรภ์ทารกที่อาจมีภาวะดาวน์ซินโดรม และความผิดปกติโครโมโซม?

• เช็คประวัติสุขภาพด้านพันธุกรรมของตนเอง โดยภาวะดาวน์ซินโดรมและความผิดปกติโครโมโซมบางประเภทสามารถถ่ายทอดผ่านทางพันธุกรรมได้ เช่น ดาวน์ซินโดรม ประเภท Partial Trisomy 21 หากคุณแม่ทราบประวัติทางพันธุกรรมของตนเองจะได้วางแผนสุขภาพของตนเองได้อย่างเหมาะสม 

• ดูแลสุขภาพของตนเองให้ดีอยู่เสมอ หากคุณแม่และคุณพ่อมีการดูแลสุขภาพของตนเองให้ดีอยู่เสมอ ย่อมส่งผลต่อสุขภาพของทารกในครรภ์ค่ะ แม้ว่าวิธีการนี้จะยังไม่มีการยืนยันว่าสามารถช่วยป้องกันการเกิดดาวน์ซินโดรม หรือความผิดปกติโครโมโซมได้ แต่อย่างน้อยก็ทำให้คุณแม่มีสุขภาพที่ดีพร้อมต่อการตั้งครรภ์ได้ค่ะ 

• วางแผนการตั้งครรภ์ในช่วงอายุที่เหมาะสม ยิ่งคุณแม่อายุมากความเสี่ยงของการตั้งครรภ์ทารกที่มีความผิดปกติโครโมโซมก็จะยิ่งมากขึ้น โดยเฉพาะคุณแม่ที่อายุ 35 ปีขึ้นไป ฉะนั้นหากคุณแม่วางแผนการตั้งครรภ์ในช่วงอายุที่เหมาะสม ก็เป็นอีกแนวทางหนึ่งในการหลีกเลี่ยงการตั้งครรภ์ทารกที่อาจมีความผิดปกติโครโมโซมค่ะ

• เข้ารับการตรวจ NIPT แต่เนิ่นๆ อย่างที่เราทราบกันว่า ความผิดปกติโครโมโซมรวมถึงดาวน์ซินโดรมนั้น เป็นภาวะที่ไม่สามารถป้องกันหรือรักษาได้ แต่คุณแม่สามารถทราบได้ด้วยการตรวจ NIPT เช่น Qualifi และ Qualifi Premium 24 ตั้งแต่อายุครรภ์ 10 สัปดาห์ ซึ่งเป็นการตรวจที่มีความปลอดภัย และมีความแม่นยำสูงค่ะ

การที่คุณแม่เข้ารับการตรวจ NIPT ตั้งแต่อายุครรภ์น้อยๆ และทราบความเสี่ยงได้ก่อนโดยไม่ปล่อยให้อายุครรภ์มาก ก็จะช่วยให้คุณแม่สามารถวางแผนการดูแลสุขภาพครรภ์ของตนเองได้อย่างเหมาะสม และรับมือกับสถานการณ์ต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้นได้ในช่วงระหว่างการตั้งครรภ์ไปจนถึงวันที่คลอดนั่นเองค่ะ

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
LINE ID: @nggthailand
โทร: 061-391-8999
Website: https://www.nggthailand.com

#NGGThailand #GenomeForHealthierLife #ตรวจดาวน์ซินโดรม #ตรวจดาวน์ #ตรวจคัดกรองดาวน์ซินโดรม #คัดกรองดาวน์ซินโดรม #ดาวน์ซินโดรม #เจาะเลือดตรวจดาวน์ซินโดรม #เจาะเลือดคัดกรองดาวน์ #ตรวจเลือดดาวน์ซินโดรม #ตรวจเลือดคัดกรองดาวน์ซินโดรม #ตรวจดาวน์ซินโดรมที่ไหนดี #ตรวจคัดกรองทารกในครรภ์ #ตรวจNIPT #NIPT #Qualifi #QualifiPremium24 #NGS #NextGenerationSequencing #ตรวจNGS

LINE
FACEBOOK
TWITTER