Article

บทความ

ไม่ได้ตรวจดาวน์ซินโดรมในช่วงตั้งครรภ์ จะตรวจหลังคลอดได้ไหม?


ดาวน์ซินโดรม เป็นภาวะความผิดปกติโครโมโซมที่สามารถทราบได้ตั้งแต่ที่คุณแม่ตั้งครรภ์ และหลังการตั้งครรภ์ โดยมีคุณแม่จำนวนมาก ที่ยังไม่รู้จักการตรวจคัดกรองหาความเสี่ยงของการเกิดภาวะดาวน์ซินโดรม และโครโมโซมคู่อื่นตั้งแต่ที่ทารกอยู่ในครรภ์ จึงเกิดข้อสงสัยว่าหากต้องการเข้ารับการตรวจหลังคลอดจะสามารถทำได้หรือไม่ เรามาดูคำตอบกันค่ะ 

มีวิธีไหนบ้างที่จะตรวจหาดาวน์ซินโดรมหลังคลอด?

หลังการคลอด หากพบว่าทารกมีรูปร่างผิดปกติที่มีลักษณะอาการดาวน์ซินโดรม คุณหมอจะทำการตรวจวินิจฉัยโดยการเจาะเลือดทารกเพื่อตรวจว่าทารกมีภาวะดาวน์ซินโดรมหรือไม่ค่ะ แต่ก็มีทารกจำนวนหนึ่งที่ยังไม่แสดงอาการด้านร่างกายที่เด่นชัดหลังคลอด แล้วจะแสดงอาการชัดเจนขึ้นเมื่อเติบโตได้สักระยะหนึ่ง ซึ่งอาจช้าเกินไปในการวางแผนการเลี้ยงดูที่เหมาะสมกับเด็ก

สำหรับวิธีการตรวจหาภาวะดาวน์ซินโดรม รวมถึงความผิดปกติโครโมโซมอื่นหลังการคลอด เราใช้วิธีการที่ชื่อว่า Karyotype โดยเป็นการเก็บตัวอย่างเลือดจากเด็ก แล้วนำมาใช้วิเคราะห์ผลในห้องปฏิบัติการ หากผลตรวจออกมาพบว่าทารกในครรภ์มีจำนวนโครโมโซมคู่ที่ 21 เกินมา 1 แท่ง ก็สามารถวินิจฉัยได้ว่าเด็กมีภาวะดาวน์ซินโดรมนั่นเองค่ะ

แล้วควรตรวจตั้งแต่ตั้งครรภ์หรือหลังคลอดมากกว่า?

แม้ว่าเราจะมีวิธีการตรวจวินิจฉัยหลังการคลอดว่าทารกที่คลอดออกมานั้นมีภาวะดาวน์ซินโดรม แต่การที่คุณแม่ทราบก่อนตั้งแต่ทารกอยู่ในครรภ์ ย่อมทำให้คุณแม่สามารถวางแผนการดูแลครรภ์ของตนเองได้อย่างเหมาะสม และพร้อมรับมือกับทุกสถานการณ์ที่อาจเกิดขึ้นได้ค่ะ

สำหรับการตรวจคัดกรองหาความเสี่ยงของการเกิดภาวะดาวน์ซินโดรมและความผิดปกติโครโมโซมคู่อื่นให้กับทารกในครรภ์ คุณแม่สามารถเลือกวิธีการตรวจ NIPT อย่าง Qualifi และ Qualifi Premium 24 ที่มีความแม่นยำและความปลอดภัยสูง ด้วยโทคโนโลยีจาก illumina ประเทศสหรัฐอเมริกา อีกทั้งยังได้รับการรับรองด้วยเครื่องหมาย CE-IVD ที่ได้รับการยอมรับในสหภาพยุโรป พร้อมทั้งเรายังมีที่ปรึกษาทางพันธุศาสตร์ (Genetic Counsellor) ช่วยสร้างความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องให้กับคุณแม่ที่เข้ารับการตรวจกับเราเช่นกันค่ะ 

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
LINE ID: @nggthailand
โทร: 061-391-8999
Website: https://www.nggthailand.com

#NGGThailand #GenomeForHealthierLife #ตรวจดาวน์ซินโดรม #ตรวจดาวน์ #ตรวจคัดกรองดาวน์ซินโดรม #คัดกรองดาวน์ซินโดรม #ดาวน์ซินโดรม #เจาะเลือดตรวจดาวน์ซินโดรม #เจาะเลือดคัดกรองดาวน์ #ตรวจเลือดดาวน์ซินโดรม #ตรวจเลือดคัดกรองดาวน์ซินโดรม #ตรวจดาวน์ซินโดรมที่ไหนดี #ตรวจคัดกรองทารกในครรภ์ #ตรวจNIPT #NIPT #Qualifi #QualifiPremium24 #NGS #NextGenerationSequencing #ตรวจNGS

LINE
FACEBOOK
TWITTER