Article

บทความ

ดาวน์ซินโดรม ความผิดปกติโครโมโซมที่พบบ่อยที่สุดจากโครโมโซมทั้งหมด 23 คู่ แต่คุณแม่ก็ยังมองข้าม

 

คุณแม่รู้หรือไม่คะว่าดาวน์ซินโดรมเป็นหนึ่งในความผิดปกติโครโมโซมร่างกายของคู่ที่ 21 ที่พบได้บ่อยที่สุด จากความผิดปกติโครโมโซมทั้งหมด 23 คู่ แม้ว่าจะมีสถิติของเด็กที่คลอดออกมาพร้อมกับภาวะดาวน์ซินโดรม แต่ก็ยังมีคุณแม่จำนวนมากที่ละเลยการตรวจหาความเสี่ยงความผิดปกติของโครโมโซมคู่นี้ 

 

จากสถิติและการศึกษาพบว่า โครโมโซมคู่ที่ 21, 18 และ 13 เป็นโครโมโซมร่างกายที่มีความเสี่ยงที่จะพบความผิดปกติในลักษณะที่โครโมโซมมีจำนวนเกินมา 1 แท่ง หรือ Trisomy 21, Trisomy 18, Trisomy 13 โดยเราเรียกความผิดปกติเหล่านี้ว่า ดาวน์ซินโดรม เอ็ดเวิร์ดซินโดรม พาทัวซินโดรม ตามลำดับ ซึ่งความผิดปกติที่พบได้รองลงมาก็คือโครโมโซมเพศที่อาจมีจำนวนขาดหรือเกินทั้งแท่ง (Sex Chromosome Aneuploidies) คุณแม่สามารถดูได้จาก https://www.nggthailand.com/article/225/ 

 

แล้วยังมีคุณแม่อีกจำนวนมากที่เข้าใจว่า หากตั้งครรภ์ในช่วงที่อายุยังไม่เกิน 35 ปี ทารกในครรภ์จะไม่มีความเสี่ยงในการเกิดความผิดปกติโครโมโซม แต่ในความจริงนั้น ไม่ว่าคุณแม่จะอายุเท่าไหร่ ก็สามารถตั้งครรภ์ทารกที่อาจมีความผิดปกติโครโมโซมได้ จึงทำให้เด็กจำนวนมากคลอดออกมาพร้อมกับภาวะดาวน์ซินโดรม หรือความผิดปกติโครโมโซม โดยที่คุณแม่ก็ไม่ทราบมาก่อนล่วงหน้า 

 

การตรวจคัดกรองหาความผิดปกติโครโมโซม เช่น การตรวจ NIPT (Non-Invasive Prenatal Testing) จึงเป็นหนึ่งในการวางแผนการตั้งครรภ์ เพื่อให้คุณแม่ทราบได้ก่อนล่วงหน้าว่า ทารกในครรภ์มีความผิดปกติโครโมโซมหรือไม่ เพื่อวางแผนการดูแลครรภ์ของตนเองได้อย่างเหมาะสม 

 

ที่ NGG Thailand เรามีตัวเลือกการตรวจ NIPT 2 แบบ นั่นก็คือ Qualifi ที่สามารถตรวจหาความเสี่ยงความผิดปกติโครโมโซมคู่ที่ 21, 18, 13 และโครโมโซมเพศคู่ที่ 23 แล้วยังมี Qualifi Premium 24 ที่ใช้ตรวจหาความเสี่ยงความผิดปกติโครโมโซมทุกคู่ให้กับคุณแม่ตั้งครรภ์ทุกท่านค่ะ 

 

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่

LINE ID: @nggthailand

โทร: 061-391-8999

Website: https://www.nggthailand.com

 

#NGGThailand #GenomeForHealthierLife #ตรวจดาวน์ซินโดรม #ตรวจดาวน์ #ตรวจคัดกรองดาวน์ซินโดรม #คัดกรองดาวน์ซินโดรม #ดาวน์ซินโดรม #เจาะเลือดตรวจดาวน์ซินโดรม #เจาะเลือดคัดกรองดาวน์ #ตรวจเลือดดาวน์ซินโดรม #ตรวจเลือดคัดกรองดาวน์ซินโดรม #ตรวจดาวน์ซินโดรมที่ไหนดี #ตรวจคัดกรองทารกในครรภ์ #ตรวจNIPT #NIPT #Qualifi #QualifiPremium24 #NGS #NextGenerationSequencing #ตรวจNGS

 

LINE
FACEBOOK
TWITTER