Article

บทความ

ตั้งครรภ์ลูกที่มีภาวะดาวน์ซินโดรมจะสามารถคลอดได้ไหม?


ความผิดปกติโครโมโซม เป็นหนึ่งในปัจจัยที่ทำให้เกิดการแท้ง การคลอดก่อนกำหนด และการตายคลอดของทารกได้ ซึ่งอาจมีคุณแม่หลายท่านสงสัยว่า หากตั้งครรภ์ลูกที่มีภาวะดาวน์ซินโดรมจะสามารถคลอดได้หรือไม่? เรามาดูคำตอบพร้อมกันเลยดีกว่าค่ะ

โอกาสตั้งครรภ์ลูกที่มีภาวะดาวน์ซินโดรมและคลอดได้มีมากแค่ไหน?

โดยทั่วไปแล้ว การที่คุณแม่ตั้งครรภ์ทารกที่มีภาวะดาวน์ซินโดรมนั้น ยังสามารถคลอดลูกได้ หากทารกมีชีวิตจนถึงวันที่คลอดค่ะ แต่ในขณะเดียวกันก็มีโอกาสแท้ง และความเสี่ยงที่ทารกอาจไม่มีชีวิตรอดจนถึงวันครบกำหนดคลอดได้เช่นเดียวกัน ซึ่งความเสี่ยงนี้ไม่ได้เกิดขึ้นกับทารกที่มีภาวะดาวน์ซินโดรมเท่านั้น แต่ยังเกิดขึ้นได้กับทารกที่มีความผิดปกติโครโมโซมคู่อื่นด้วยค่ะ

สำหรับประเทศไทย อาจยังไม่มีข้อมูลทางสถิติที่แน่ชัด เราจึงขอยกตัวอย่างในประเทศสหรัฐอเมริกา โดยเด็กที่คลอดจะมี 1 ใน 800 คนที่มีภาวะดาวน์ซินโดรม คิดเป็นจำนวน 6,000 คนจากทารกแรกคลอดทั้งหมด ในแต่ละปี 85% ของเด็กทารกที่คลอดออกมาพร้อมภาวะนี้สามารถมีชีวิตอยู่ได้ 1 ปี และ 50% สามารถมีชีวิตอยู่ได้มากกว่า 50 ปี

เราจะเห็นได้ว่าทารกที่มีภาวะดาวน์ซินโดรมนั้นยังสามารถคลอดออกมาได้ แต่คุณแม่ควรทราบด้วยเช่นกันค่ะว่า ทารกที่มีภาวะดาวน์ซินโดรมและความผิดปกติโครโมโซมนั้น มักมีความบกพร่องด้านร่างกาย สติปัญญา และการเรียนรู้ จึงทำให้คุณพ่อคุณแม่หรือผู้ปกครองต้องมีการเตรียมความพร้อมในวันคลอด ที่อาจเกิดสถานการณ์ไม่คาดคิด และจำเป็นต้องใช้วิธีการเลี้ยงดูแลพิเศษให้กับชีวิตหลังการคลอดของทารก

เราเข้าใจว่า การตั้งครรภ์ทารกที่มีภาวะดาวน์ซินโดรมหรือความผิดปกติโครโมโซม เป็นสิ่งที่คุณแม่ทุกท่านมีความกังวล หากคุณเป็นคนหนึ่งที่กำลังวางแผนตั้งครรภ์หรือ อยู่ในช่วงการตั้งครรภ์ NGG Thailand เราขอสนับสนุนให้เข้ารับการตรวจ NIPT เช่น Qualifi และ Qualifi Premium 24 เพื่อตรวจคัดกรองหาความเสี่ยงโครโมโซมให้กับทารกในครรภ์ตั้งแต่อายุครรภ์ 10 สัปดาห์ เพื่อลดความกังวลใจและจะได้วางแผนการดูแลครรภ์ของตนเองได้อย่างเหมาะสมค่ะ

ที่มาข้อมูล: https://americanpregnancy.org/healthy-pregnancy/birth-defects/down-syndrome/ 

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
LINE ID: @nggthailand
โทร: 061-391-8999
Website: https://www.nggthailand.com

#NGGThailand #GenomeForHealthierLife #ตรวจดาวน์ซินโดรม #ตรวจดาวน์ #ตรวจคัดกรองดาวน์ซินโดรม #คัดกรองดาวน์ซินโดรม #ดาวน์ซินโดรม #เจาะเลือดตรวจดาวน์ซินโดรม #เจาะเลือดคัดกรองดาวน์ #ตรวจเลือดดาวน์ซินโดรม #ตรวจเลือดคัดกรองดาวน์ซินโดรม #ตรวจดาวน์ซินโดรมที่ไหนดี #ตรวจคัดกรองทารกในครรภ์ #ตรวจNIPT #NIPT #Qualifi #QualifiPremium24 #NGS #NextGenerationSequencing #ตรวจNGS

LINE
FACEBOOK
TWITTER