Article

บทความ

การตรวจ NIPT ทำให้ทราบกลุ่มอาการออทิสติกได้หรือไม่?


ในช่วงที่ผ่านมา เราได้รับคำถามจากว่าที่คุณแม่จำนวนหนึ่ง ที่มีความเข้าใจผิดเกี่ยวกับการตรวจ NIPT โดยมีคุณแม่หลายท่านเข้าใจว่าการการตรวจ NIPT ทำให้ทราบโอกาสเกิดออทิสติกของลูกในครรภ์ได้ วันนี้เรามาทำความเข้าใจเกี่ยวกับการตรวจ NIPT กับการตรวจหาออทิสติกกันให้มากขึ้นกันดีกว่าค่ะ

การตรวจ NIPT คืออะไร?

การตรวจ NIPT เป็นการตรวจหาความเสี่ยงความผิดปกติโครโมโซมให้กับทารกในครรภ์ โดยจะทำให้ทราบโอกาสเกิดความผิดปกติของโครโมโซมร่างกาย 22 คู่ และ โครโมโซมเพศ 1 คู่ ว่ามีจำนวนขาดหรือเกินหรือไม่ ซึ่งไม่ได้เป็นการตรวจหากลุ่มอาการออทิสติก 

แล้วการตรวจหาออทิสติกจะทำได้อย่างไร?

โดยทั่วไปแล้วหลังจากการคลอด อายุ 3-5 ปี แล้วเด็กมีอาการที่บ่งบอกว่ามีอาการออทิสติก คุณหมอจะทำการวินิจฉัยด้วยการให้ทำแบบทดสอบและวิธีการประเมินอื่นร่วม คุณแม่สามารถดูได้จาก https://www.nggthailand.com/article/165/ 

ฉะนั้นคุณแม่จึงจำเป็นต้องทำความเข้าใจเกี่่ยวกับการตรวจ NIPT และออทิสติกเพื่อที่จะสามารถเลือกวิธีตรวจหาความผิดปกติให้กับลูกได้ถูกต้อง และถึงแม้ว่าการตรวจ NIPT จะไม่ได้เป็นการตรวจหาออทิสติก แต่เรายังสนับสนุนให้คุณแม่เข้ารับการตรวจเพื่อหาความเสี่ยงความผิดปกติโครโมโซมให้กับลูกในครรภ์ค่ะ

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
LINE ID: @nggthailand
โทร: 061-391-8999
Website: https://www.nggthailand.com

#NGGThailand #GenomeForHealthierLife #ตรวจดาวน์ซินโดรม #ตรวจดาวน์ #ตรวจคัดกรองดาวน์ซินโดรม #คัดกรองดาวน์ซินโดรม #ดาวน์ซินโดรม #เจาะเลือดตรวจดาวน์ซินโดรม #เจาะเลือดคัดกรองดาวน์ #ตรวจเลือดดาวน์ซินโดรม #ตรวจเลือดคัดกรองดาวน์ซินโดรม #ตรวจดาวน์ซินโดรมที่ไหนดี #ตรวจคัดกรองทารกในครรภ์ #ตรวจNIPT #NIPT #Qualifi #QualifiPremium24 #NGS #NextGenerationSequencing #ตรวจNGS

LINE
FACEBOOK
TWITTER