Article

บทความ

1 ในสาเหตุของการเกิดปากแหว่งเพดานโหว่ คือ ความผิดปกติโครโมโซมของลูกน้อยในครรภ์


คุณแม่หลายท่านอาจทราบว่าอาการปากแหว่งเพดานโหว่สามารถเกิดขึ้นได้จากการที่คุณแม่ขาดสารอาหารบางชนิด รวมถึงการดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ขณะตั้งครรภ์ แต่ยังมีอีกหลายสาเหตุที่คุณแม่ควรทำความรู้จัก

อาการปากแหว่ง

มีรอยแยกตรงริมฝีปากบน โดยอาจยาวไปถึงเหงือกและเพดานปากส่วนหน้า

อาการเพดานโหว่

มีรอยแยกที่เพดานปากส่วนอ่อนไปจนถึงเพดานปากส่วนแข็ง ทำให้มีปัญหาในการพูด โดยมีกระดูกใบหน้าผิดปกติ มีความผิดปกติของกล้ามเนื้อทางระบายหูชั้นกลาง จึงทำให้มีน้ำคั่งในหู และทำให้การได้ยินลดลง

สาเหตุของปากแหว่งเพดานโหว่มีอะไรบ้าง?
  • การที่คุณแม่ขาดกรดโฟลิกขณะตั้งครรภ์
  • การสัมผัสไวรัสหรือสารเคมีขณะตั้งครรภ์
  • การสูบบุหรี่และดื่มแอลกอฮอล์ขณะตั้งครรภ์
  • โรคอ้วนของคุณแม่ขณะตั้งครรภ์
  • การใช้ยาบางชนิดขณะตั้งครรภ์
  • ความผิดปกติโครโมโซมทารก เช่น ความผิดปกติโครโมโซมคู่ที่ 18 (เอ็ดเวิร์ดซินโดรม) และ 13 (พาทัวซินโดรม)

สำหรับการป้องกันไม่ให้เกิดความผิดปกติด้านร่างกาย เช่น ปากแหว่งเพดานโหว่ จากการที่ทารกมี่ความผิดปกติโครโมโซมนี้ ยังไม่มีวิธีการใดป้องกันได้ แต่คุณแม่สามารถทราบความเสี่ยงการเกิดความผิดปกติโครโมโซมของลูกในครรภ์ได้ล่วงหน้าตั้งแต่อายุครรภ์ 10 สัปดาห์ ด้วยการตรวจ NIPT เช่น Qualifi และ Qualifi Premium 24 ค่ะ 

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
LINE ID: @nggthailand
โทร: 061-391-8999
Website: https://www.nggthailand.com

#NGGThailand #GenomeForHealthierLife #ตรวจดาวน์ซินโดรม #ตรวจดาวน์ #ตรวจคัดกรองดาวน์ซินโดรม #คัดกรองดาวน์ซินโดรม #ดาวน์ซินโดรม #เจาะเลือดตรวจดาวน์ซินโดรม #เจาะเลือดคัดกรองดาวน์ #ตรวจเลือดดาวน์ซินโดรม #ตรวจเลือดคัดกรองดาวน์ซินโดรม #ตรวจดาวน์ซินโดรมที่ไหนดี #ตรวจคัดกรองทารกในครรภ์ #ตรวจNIPT #NIPT #Qualifi #QualifiPremium24 #NGS #NextGenerationSequencing #ตรวจNGS

LINE
FACEBOOK
TWITTER