Article

บทความ

3 เหตุผล ควรตรวจ NIPT ตั้งแต่ “อายุครรภ์น้อย” ดีกว่าการตรวจช่วงที่ “อายุครรภ์มาก”


คุณแม่ทราบแล้วว่าการตรวจ NIPT ควรเข้ารับการตรวจตั้งแต่อายุครรภ์น้อย ๆ โดยคุณแม่สามารถตรวจได้ตั้งแต่อายุครรภ์ 10 สัปดาห์ขึ้นไป แต่คุณแม่อาจไม่ทราบว่า ทำไมผู้ให้บริการตรวจจึงแนะนำให้คุณแม่เข้ารับการตรวจเนิ่น ๆ วันนี้เราเลยมาบอก 3 เหตุผลที่การตรวจ NIPT ในช่วงอายุครรภ์น้อย ดีกว่า ช่วงที่อายุครรภ์มากมาให้คุณแม่ได้ทราบกันค่ะ

 

1. การวิเคราะห์และส่งผลตรวจให้คุณแม่มีระยะเวลารอคอยผล

 

สำหรับการส่งผลตรวจให้กับคุณแม่นั้น โดยปกติจะใช้เวลา 7 วัน ซึ่งหากคุณแม่เข้ารับการตรวจตั้งแต่อายุครรภ์ 10 สัปดาห์ ก็จะทำให้ทราบผลได้ในช่วงที่อายุครรภ์ยังน้อย แต่หากคุณแม่เข้ารับการตรวจในช่วงที่อายุครรภ์มาก แล้วเกิดกรณีที่ไม่สามารถวิเคราะห์ผลได้ ทำให้คุณแม่จำเป็นต้องเข้ารับการเก็บตัวอย่างเลือดซ้ำเพื่อนำไปใช้ในการตรวจอีกครั้ง ซึ่งคุณแม่จำเป็นต้องรอคอยผลตรวจอีก 7 วัน ซึ่งอาจทำให้คุณแม่มีความกังวลใจสูงขึ้น เพราะมีระยะเวลาในการดำเนินการอื่นๆ ที่กระชั้นชิด

 

2. คุณแม่สามารถตัดสินใจดูแลครรภ์ของตนเองได้อย่างเหมาะสม

 

จากเหตุผลข้อที่ 1 เพราะการส่งผลตรวจมีระยะเวลารอคอยผลนั้น ทำให้คุณแม่จำเป็นต้องรอผลตรวจ หากคุณแม่ทราบผลแล้ว และได้รับผลตรวจเป็นความเสี่ยงสูง และได้รับผลการตรวจวินิจฉัยยืนยันว่าทารกในครรภ์มีความผิดปกติจริง จะทำให้คุณแม่สามารถตัดสินใจดูแลครรภ์ของตนเองร่วมกับคุณหมอได้อย่างเหมาะสม แต่หากคุณแม่ได้รับผลตรวจคัดกรองและผลการตรวจวินิยว่าทารกในครรภ์ในช่วงที่อายุครรภ์มาก จะทำให้ตัดสินใจดูแลครรภ์และรับมือกับสถานการณ์ต่าง ๆ ที่อาจเกิดขึ้นได้ด้วยความลำบากนั้นเองค่ะ

 

3. หากได้รับผลความเสี่ยงสูง จำเป็นต้องมีการตรวจวินิจฉัย

 

เมื่อคุณแม่ได้รับผลตรวจออกมาเป็นความเสี่ยงสูง (High risk result) จำเป็นต้องมีการตรวจวินิจฉัยเพื่อยืนยันผลตรวจ NIPT ที่ได้รับ โดยการตรวจวินิจฉัย ส่วนใหญ่จะเป็นการเจาะน้ำคร่ำ ซึ่งการเจาะน้ำคร่ำนี้จะต้องเก็บตัวอย่างน้ำคร่ำในช่วงอายุครรภ์ 15-20 สัปดาห์ของการตั้งครรภ์ และมีระยะเวลารอคอยผล 2-3 สัปดาห์ หากคุณแม่ได้รับผลตรวจ NIPT แต่เนิ่นๆ จะสามารถวางแผนเข้ารับการเจาะน้ำคร่ำในช่วงเวลาที่รวดเร็วได้ แต่หากเข้ารับการตรวจที่อายุครรภ์มาก แล้วได้ผลความเสี่ยงสูง ก็อาจไม่สามารถเข้ารับการตรวจยืนยันโดยการเจาะน้ำคร่ำได้ ทำให้ต้องรอตรวจวินิจฉัยหลังจากทารกคลอดแล้วเท่านั้น

 

สำหรับที่ NGG Thailand เรามีการตรวจ NIPT ที่ชื่อว่า Qualifi และ Qualifi Premium 24 พร้อมที่ปรึกษาทางพันธุศาสตร์ (Genetic Counsellor) ให้คำปรึกษาแก่คุณแม่ร่วมกับคุณหมอที่เข้ารับการตรวจกับเราตั้งแต่เริ่มต้นจนสิ้นสุดกระบวนการ เพื่อให้คุณแม่มีความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับวิธีตรวจและผลตรวจที่ตนเองจะได้รับค่ะ

 

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่

LINE ID: @nggthailand

โทร: 061-391-8999

Website: https://www.nggthailand.com

 

#NGGThailand #GenomeForHealthierLife #ตรวจดาวน์ซินโดรม #ตรวจดาวน์ #ตรวจคัดกรองดาวน์ซินโดรม #คัดกรองดาวน์ซินโดรม #ดาวน์ซินโดรม #เจาะเลือดตรวจดาวน์ซินโดรม #เจาะเลือดคัดกรองดาวน์ #ตรวจเลือดดาวน์ซินโดรม #ตรวจเลือดคัดกรองดาวน์ซินโดรม #ตรวจดาวน์ซินโดรมที่ไหนดี #ตรวจคัดกรองทารกในครรภ์ #ตรวจNIPT #NIPT #Qualifi #QualifiPremium24 #NGS #NextGenerationSequencing #ตรวจNGS

 

LINE
FACEBOOK
TWITTER