Article

บทความ

ตั้งครรภ์โดยใช้เซลล์ไข่บริจาค สามารถตรวจ NIPT ได้ไหม?


สำหรับคุณแม่ที่ตั้งครรภ์ด้วยการใช้เซลล์ไข่บริจาค เนื่องจากไม่สามารถใช้เซลล์ไข่ของตนเองได้ หรือลักษณะเซลล์ไข่ของตนเองไม่พร้อมต่อการปฏิสนธิ อาจมีคำถามว่าหากตั้งครรภ์ด้วยวิธีนี้ จะสามารถตรวจ NIPT ได้หรือไม่? วันนี้เราเลยเอาคำตอบมาฝากให้คุณแม่ได้ทราบค่ะ

การตรวจ NIPT สามารถตรวจหาความผิดปกติโครโมโซมของทารกในครรภ์ที่มาจากเซลล์ไข่บริจาคได้ไหม?

ก่อนอื่น เราจะเป็นต้องทราบก่อนว่า เทคโนโลยีในการตรวจ NIPT นั้น มีหลายประเภทเลยทีเดียวค่ะ ซึ่งแต่ละเทคโนโลยี มีจุดเด่นและข้อจำกัดที่แตกต่างกันไป บางเทคโนโลยีไม่สามารถตรวจคัดกรองหาความผิดปกติโครโมโซมของทารกในครรภ์ที่มาจากเซลล์ไข่บริจาค หรือ การตั้งครรภ์แบบอุ้มบุญได้

แต่ที่ NGG Thailand เราให้บริการ Qualifi และ Qualifi Premium 24 ที่สามารถตรวจคัดกรองหาความผิดปกติโครโมโซมของทารกในครรภ์ที่มาจากเซลล์ไข่บริจาค การตั้งครรภ์ด้วยการทำเด็กหลอดแก้ว การตั้งครรภ์แบบอุ้มบุญได้ค่ะ 

สิ่งที่คุณแม่จำเป็นต้องทราบ ก่อนตรวจ NIPT หลังตั้งครรภ์ด้วยการใช้เซลล์ไข่บริจาค

คุณแม่จำเป็นต้องแจ้งให้กับคุณหมอ และที่ปรึกษาทางพันธุศาสตร์ได้ทราบว่า ตนเองตั้งครรภ์ด้วยเซลล์ไข่บริจาค หรือมีการใช้เทคโนโลยีการตั้งครรภ์ เช่น การทำ IVF (In Vitro Fertilization) เนื่องจากการตั้งครรภ์ด้วยการใช้เทคโนโลยีการเจริญพันธุ์ลักษณะนี้เป็นการใส่ตัวอ่อนหลายตัว ซึ่งอาจทำให้เกิดภาวะ Vanishing Twin หลังการตั้งครรภ์ได้ และภาวะนี้ส่งผลต่อการเกิดผลลวง (False Result) ในการตรวจ NIPT ได้นั่นเองค่ะ

นอกจากนี้คุณแม่สามารถเลือกตรวจ NIPT ด้วยการตรวจคัดกรองโครโมโซม 4 คู่ (โครโมโซมคู่ที่ 21, 18, 13 และโครโมโซมเพศ) ด้วยการตรวจ Qualifi หรือ การตรวจคัดกรองโครโมโซมทุกคู่อย่าง Qualifi Premium 24 ได้ค่ะ และที่ NGG Thailand เรามีที่ปรึกษาทางพันธุศาสตร์ (Genetic Counsellor) ที่คอยให้คำปรึกษาแนะนำและให้ความรู้ที่ถูกต้องเกี่ยวกับกระบวนการตรวจที่จำเป็นต้องทราบแก่คุณแม่ที่เข้ารับการตรวจกับเราด้วยเช่นกันค่ะ

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
LINE ID: @nggthailand
โทร: 061-391-8999
Website: https://www.nggthailand.com

#NGGThailand #GenomeForHealthierLife #ตรวจดาวน์ซินโดรม #ตรวจดาวน์ #ตรวจคัดกรองดาวน์ซินโดรม #คัดกรองดาวน์ซินโดรม #ดาวน์ซินโดรม #เจาะเลือดตรวจดาวน์ซินโดรม #เจาะเลือดคัดกรองดาวน์ #ตรวจเลือดดาวน์ซินโดรม #ตรวจเลือดคัดกรองดาวน์ซินโดรม #ตรวจดาวน์ซินโดรมที่ไหนดี #ตรวจคัดกรองทารกในครรภ์ #ตรวจNIPT #NIPT #Qualifi #QualifiPremium24 #NGS #NextGenerationSequencing #ตรวจNGS

LINE
FACEBOOK
TWITTER