Article

บทความ

มีการตรวจอะไรอีกบ้างที่ทำให้รู้ว่าลูกน้อยในครรภ์มีความเสี่ยงของภาวะ "ดาวน์ซินโดรม"?

คุณแม่รู้ไหมคะว่า การตรวจหาภาวะดาวน์ซินโดรมของลูกน้อยตั้งแต่อยู่ในครรภ์นั้นสามารถทำได้แบบไม่จำเป็นต้องรอหลังการคลอด ซึ่งมีหลายวิธีเลยทีเดียว โดยมีการตรวจคัดกรองหาความเสี่ยง (Screening test) เพื่อหาความเสี่ยงของการมีภาวะดาวน์ซินโดรม 4 วิธี และการตรวจวินิจฉัย (Diagnostic test) เพื่อยืนยันการมีภาวะดาวน์ซินโดรม 2 วิธี ดังรูปภาพ 

 

ซึ่งการตรวจแต่ละวิธีนั้นมี ความแม่นยำ และ ข้อจำกัด ที่แตกต่างกัน โดยปัจจุบัน NIPT เป็นการตรวจที่ได้รับการยอมรับด้วยการที่มีความแม่นยำสูง สามารถตรวจได้ตั้งแต่คุณแม่อายุครรภ์ 10 สัปดาห์ขึ้นไป ไม่มีความเสี่ยงต่อการเจริญเติบโตของภาวะในครรภ์เนื่องจากเป็นการใช้ตัวอย่างเลือดจากคุณแม่เพียง 7-10 cc. มาใช้ในการตรวจเท่านั้น 

 

หากผลตรวจ NIPT ที่ได้ออกมาเป็นผลบวก (Positive) คุณหมออาจมีการแนะนำให้ทำการตรวจน้ำคร่ำเพื่อยืนยันผลการตรวจและวินิจฉัยอีกครั้ง และคุณแม่เองจะได้สามารถวางแผนการตั้งครรภ์ได้ตั้งแต่เนิ่น ๆ หลังได้รับผลตรวจทันที แต่หากผลออกมาเป็นลบ (Negative) ก็ทำให้คุณแม่ไม่จำเป็นต้องทำการตรวจด้วยการเจาะน้ำคร่ำหรือเก็บชิ้นเนื้อรก ซึ่งการตรวจวินิจฉัยในช่วงอายุครรภ์มากย่อมมีความเสี่ยงต่อการแท้งได้นั่นเองค่ะ

 

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่

LINE ID: @nggthailand

โทร: 061-391-8999

Website: https://www.nggthailand.com

 

#NGGThailand #GenomeForHealthierLife #ตรวจดาวน์ซินโดรม #ตรวจดาวน์ #ตรวจคัดกรองดาวน์ซินโดรม #คัดกรองดาวน์ซินโดรม #ดาวน์ซินโดรม #เจาะเลือดตรวจดาวน์ซินโดรม #เจาะเลือดคัดกรองดาวน์ #ตรวจเลือดดาวน์ซินโดรม #ตรวจเลือดคัดกรองดาวน์ซินโดรม #ตรวจดาวน์ซินโดรมที่ไหนดี #ตรวจคัดกรองทารกในครรภ์ #ตรวจNIPT #NIPT #Qualifi #QualifiPremium24 #NGS #NextGenerationSequencing #ตรวจNGS

 

LINE
FACEBOOK
TWITTER