Article

บทความ

ตรวจ NIPT ก่อนอายุครรภ์ 10 สัปดาห์ได้หรือไม่?

ก่อนอื่นเรามาทำความรู้จักกับการตรวจ Qualifi NIPT (Non-invasive prenatal test) กันให้มากขึ้นก่อนดีกว่าค่ะ การตรวจคัดกรองนี้เป็นการนำเลือดของคุณแม่ตั้งครรภ์ที่มีส่วนของ cell-free DNA มาใช้ในการวิเคราะห์หาความผิดปกติของโครโมโซม โดย cell-free DNA ที่อยู่ในเลือดของคุณแม่นั้น มีทั้งส่วนของคุณแม่และของลูกน้อยปะปนกัน โดยเราเรียก cell-free DNA ของทารกว่า Fetal fraction ซึ่งในช่วงอายุครรภ์ที่ 10-20 สัปดาห์ จะมีปริมาณเฉลี่ยประมาณ 10% 

 

สำหรับการตรวจ NIPT นั้น คุณหมอจะแนะนำให้ทำการตรวจหลังจากที่คุณแม่มีอายุครรภ์ 10 สัปดาห์ขึ้นไป หากตรวจก่อนช่วงอายุครรภ์ 10 สัปดาห์ อาจทำให้ปริมาณ DNA ของลูกที่ปนอยู่ในเลือดของแม่มีปริมาณที่น้อยเกินไป อาจทำให้ผลการตรวจที่ได้ไม่มีความแม่นยำมากพอ หรืออาจทำให้ไม่สามารถตรวจได้ จึงจำเป็นต้องทำการเจาะเลือดซ้ำทีหลังเพื่อตรวจใหม่นั่นเองค่ะ คุณแม่สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้จาก https://www.nggthailand.com/article/28/

 

ฉะนั้นคุณแม่ที่มีอายุครรภ์ตั้งแต่ 10 สัปดาห์ขึ้นไปก็สามารถทำการตรวจ NIPT ได้ค่ะ หากคุณแม่เข้ารับการตรวจและทราบผลความผิดปกติของโครโมโซมได้เร็วตั้งแต่ที่อายุครรภ์อย่างน้อย ก็จะสามารถวางแผนการตั้งครรภ์ได้ตั้งแต่เนิ่นๆ ซึ่ง NIPT ถือว่าเป็นการตรวจคัดกรองที่สามารถตรวจได้ตั้งแต่อายุครรภ์น้อย มีความแม่นยำ และทราบผลได้เร็ว มากกว่าการตรวจคัดกรองประเภทอื่น 

 

สำหรับ NGG Thailand มีบริการตรวจ NIPT ที่เรียกว่า Qualifi ที่ตรวจความผิดปกติของโครโมโซมร่างกายได้ 3 คู่ (โครโมโซมคู่ที่ 21, 18, 13) และโครโมโซมเพศ 1 คู่ (โครโมโซมคู่ที่ 23) ให้กับคุณแม่ครรภ์เดี่ยวและครรภ์แฝด รวมถึง Qualifi Premium 24 ที่ตรวจได้ทุกคู่โครโมโซมสำหรับคุณแม่ครรภ์เดี่ยวทุกท่านค่ะ

 

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่

LINE ID: @nggthailand

โทร: 061-391-8999

Website: https://www.nggthailand.com

 

#NGGThailand #GenomeForHealthierLife #ตรวจดาวน์ซินโดรม #ตรวจดาวน์ #ตรวจคัดกรองดาวน์ซินโดรม #คัดกรองดาวน์ซินโดรม #ดาวน์ซินโดรม #เจาะเลือดตรวจดาวน์ซินโดรม #เจาะเลือดคัดกรองดาวน์ #ตรวจเลือดดาวน์ซินโดรม #ตรวจเลือดคัดกรองดาวน์ซินโดรม #ตรวจดาวน์ซินโดรมที่ไหนดี #ตรวจคัดกรองทารกในครรภ์ #ตรวจNIPT #NIPT #Qualifi #QualifiPremium24 #NGS #NextGenerationSequencing #ตรวจNGS

 

LINE
FACEBOOK
TWITTER