Article

บทความ

คุณแม่ต้องรู้ ... สุขภาพของคุณแม่มีความสำคัญกับผลตรวจ NIPT ที่ได้


รู้ไหมคะว่าสุขภาพของคุณแม่เป็นสิ่งสำคัญ และอาจส่งผลกับผลตรวจ NIPT ได้ นั่นเป็นเพราะว่า การตรวจ NIPT ใช้เลือดของคุณแม่ในการตรวจ โดยในเลือดของคุณแม่นี้ มีทั้ง cfDNA ของคุณแม่เอง และ cfDNA ของลูกในครรภ์ หากในเลือดของคุณแม่นั้น มีปัจจัยบางอย่างมารบกวน ก็อาจทำให้เกิดผลลวง (False result) หรือการไม่สามารถรายงานผลออกมาได้ (No-call result) 

สำหรับ “การเกิดผลลวง” นั้นมีทั้งผลลบลวง (False negative) ที่บ่งบอกได้ว่าทารกไม่มีความผิดปกติ แต่ที่จริงแล้วทารกมีความผิดปกติ และผลบวกลวง (False positive) ที่รายงานว่าทารกมีความผิดปกติแต่ที่จริงแล้วทารกไม่มีความผิดปกติ

สำหรับ “การไม่สามารถรายงานผล” นั้น ทำให้ต้องมีการเก็บตัวอย่างเลือดซ้ำ ซึ่งทำให้คุณแม่ต้องเจ็บตัวซ้ำและทำให้ได้ผลตรวจล่าช้าไปอีก ในขณะเดียวกันการไม่สามารถรายงานผลได้ ก็มีโอกาสเป็นไปได้ว่าทารกในครรภ์อาจมีความผิดปกติได้เช่นเดียวกันค่ะ 

โดยเราอยากให้คุณแม่ทราบว่าปัจจัยสุขภาพของคุณแม่ไม่ว่าจะเป็น น้ำหนักตัวที่มากเกิน โรคบางอย่าง การได้รับยาบางชนิด ล้วนส่งผลต่อการตรวจ NIPT ทั้งนั้น คุณแม่สามารถดูปัจจัยการที่ส่งผลต่อการตรวจ NIPT ได้จาก: https://www.nggthailand.com/en/article/125/ การเตรียมตัวเพื่อเตรียมความพร้อมด้วยการมีความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับการตรวจ NIPT ร่วมกับวางแผนการตรวจอย่างใกล้ชิดกับคุณหมอก็จะช่วยให้คุณแม่วางใจในผลตรวจที่ได้ อีกทั้งยังสามารถคลายความกังวลกับผลตรวจที่จะได้รับได้อีกด้วย ซึ่งที่ NGG Thailand เรามีที่ปรึกษาทางพันธุศาสตร์ (Genetic Counsellor) ยินดีให้คำปรึกษาแนะนำแก่คุณแม่ร่วมกับคุณหมอตลอดระยะเวลาที่เข้ารับการตรวจค่ะ

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
LINE ID: @nggthailand
โทร: 061-391-8999
Website: https://www.nggthailand.com

#NGGThailand #GenomeForHealthierLife #ตรวจดาวน์ซินโดรม #ตรวจดาวน์ #ตรวจคัดกรองดาวน์ซินโดรม #คัดกรองดาวน์ซินโดรม #ดาวน์ซินโดรม #เจาะเลือดตรวจดาวน์ซินโดรม #เจาะเลือดคัดกรองดาวน์ #ตรวจเลือดดาวน์ซินโดรม #ตรวจเลือดคัดกรองดาวน์ซินโดรม #ตรวจดาวน์ซินโดรมที่ไหนดี #ตรวจคัดกรองทารกในครรภ์ #ตรวจNIPT #NIPT #Qualifi #QualifiPremium24 #NGS #NextGenerationSequencing #ตรวจNGS

LINE
FACEBOOK
TWITTER