Article

บทความ

3 รูปแบบผลตรวจที่คุณแม่อาจได้รับจากการตรวจ NIPT


คุณแม่หลายท่านอาจเข้าใจผิดว่า NIPT เป็นการตรวจที่สามารถบอกได้เลยว่าลูกในครรภ์มีความผิดปกติของโครโมโซม แต่การตรวจ NIPT เป็นการตรวจคัดกรองความเสี่ยงของโครโมโซม ซึ่งโดยปกติจะมีการรายงานผลตรวจ 2 รูปแบบ แต่จะมีอีก 1 รูปแบบที่จำเป็นต้องเจาะเลือดตรวจใหม่อีกครั้ง โดยผลตรวจทั้ง 3 รูปแบบมีดังต่อไปนี้ค่ะ 

1. Low risk หมายถึง ความเสี่ยงต่ำ บ่งบอกว่าทารกในครรภ์มีความเสี่ยงต่ำที่จะตรวจพบความผิดปกติโครโมโซมคู่ที่ได้รับการตรวจ หากคุณได้รับผลการตรวจนี้ ก็สามารถฝากครรภ์และอัลตราซาวด์ในไตรมาสที่สองต่อไปได้ 

2. High risk หมายถึง ความเสี่ยงสูง บ่งบอกว่าทารกในครรภ์มีความเสี่ยงสูงที่จะตรวจพบความผิดปกติโครโมโซมคู่ที่ตรวจ หากคุณได้รับผลการตรวจนี้ ก็จำเป็นต้องทำการตรวจวินิจฉัย เช่น การเจาะน้ำคร่ำ เพื่อยืนยันผลตรวจ โดยการตรวจวินิจฉัยเพิ่มเติมนั้น จะอยู่ในดุลยพินิจของคุณหมอว่าจะใช้วิธีการไหนที่เหมาะสมกับคุณแม่แต่ละท่านค่ะ 

3. No-call result หมายถึง ไม่สามารถรายงานผลได้ บ่งบอกว่าตัวอย่างเลือดที่ได้มานั้น อาจมีปริมาณสารพันธุกรรมของทารกที่ปะปนอยู่ในเลือดของคุณแม่ (fetal fraction) ไม่เพียงพอ หรืออาจถูกรบกวนจากปัจจัยต่าง ๆ ที่ทำให้ไม่สามารถรายงานผลออกมาได้ หากคุณไม่ได้รับผลการตรวจนี้ คุณหมอจะช่วยหาปัจจัยที่ทำให้ไม่สามารถรายงานผลออกมาได้ เพื่อรักษาที่สาเหตุก่อนเจาะเลือดของคุณแม่เพื่อนำมาตรวจอีกครั้ง 

สำหรับผลตรวจความเสี่ยงต่ำและความเสี่ยงสูงจากการตรวจ NIPT อาจเป็นผลลวง (False result) ได้เช่นกันค่ะ เพราะมีปัจจัยบางอย่างที่สามารถทำให้ผลตรวจออกมาเป็นผลลวงได้ ฉะนั้นคุณแม่ควรทำความรู้จักกับรูปแบบผลตรวจก่อนเข้ารับการตรวจ รวมถึงการมีแผนสำรองเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดผลลวงและการไม่สามารถรายงานผลด้วยค่ะ

ซึ่งการเลือกตรวจ NIPT ที่มีความแม่นยำสูง อัตราการเกิดผลลวงต่ำ เช่น Qualifi และ Qualifi Premium 24 สามารถช่วยให้คุณแม่มั่นใจในผลการตรวจที่ได้รับ นอกจากนี้ การมีบุคลากรผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางและการมีที่ปรึกษาทางพันธุศาสตร์ ช่วยวางแผนสำรองเพื่อป้องกันและรองรับผลตรวจที่อาจเกิดความคาดเคลื่อนได้ จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งเพื่อช่วยให้คุณแม่สามารถรับมือกับผลตรวจในรูปแบบต่าง ๆ ที่อาจได้รับค่ะ

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
LINE ID: @nggthailand
โทร: 061-391-8999
Website: https://www.nggthailand.com

#NGGThailand #GenomeForHealthierLife #ตรวจดาวน์ซินโดรม #ตรวจดาวน์ #ตรวจคัดกรองดาวน์ซินโดรม #คัดกรองดาวน์ซินโดรม #ดาวน์ซินโดรม #เจาะเลือดตรวจดาวน์ซินโดรม #เจาะเลือดคัดกรองดาวน์ #ตรวจเลือดดาวน์ซินโดรม #ตรวจเลือดคัดกรองดาวน์ซินโดรม #ตรวจดาวน์ซินโดรมที่ไหนดี #ตรวจคัดกรองทารกในครรภ์ #ตรวจNIPT #NIPT #Qualifi #QualifiPremium24 #NGS #NextGenerationSequencing #ตรวจNGS
 

LINE
FACEBOOK
TWITTER