Article

บทความ

ความผิดปกติ “โครโมโซม” มีแค่ “ดาวน์ซินโดรม” ที่ต้องระวัง จริงไหม?

 

ดาวน์ซินโดรม เป็นความผิดปกติโครโมโซมคู่ที่ 21 ของทารกในครรภ์ที่คุณแม่รู้จักและตระหนักถึง จนมองข้ามความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นกับโครโมโซมคู่อื่น เพราะในความจริงแล้วความผิดปกตินั้นสามารถเกิดขึ้นได้กับโครโมโซมทุกคู่นั่นเองค่ะ วันนี้เราจึงชวนคุณแม่มาทำความเข้าใจเกี่ยวกับดาวน์ซินโดรมให้เพิ่มขึ้น เพื่อที่จะไม่ละเลยความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นได้กับลูกในครรภ์

 

ทำความรู้จักโครโมโซมของลูกในครรภ์ ช่วยให้คุณแม่เข้าใจดาวน์ซินโดรมมากขึ้น

 

โครโมโซมร่างกายของมนุษย์เรามีทั้งหมด 23 คู่ หรือ 46 แท่ง แบ่งออกเป็นโครโมโซมร่างกาย 22 คู่ คือคู่ที่ 1-22 และโครโมโซมเพศ 1 คู่ โดยเป็นคู่ที่ 23 ซึ่งความผิดปกติสามารถเกิดขึ้นได้กับโครโมโซมทุกคู่เกิดขึ้นได้ทั้งในทารกเพศหญิงและเพศชาย และทารกในครรภ์เดี่ยวและครรภ์แฝดค่ะ 

 

คุณแม่รู้ไหม…ดาวน์ซินโดรมเป็นเพียง 1 ในความผิดปกติโครโมโซมเท่านั้น?

 

ดาวน์ซินโดรมเป็นความผิดปกติของโครโมโซมคู่ที่ 21 โดยประเภทของดาวน์ซินโดรมที่มักพบบ่อยเราเรียกว่า Trisomy 21 เป็นความผิดปกติที่โครโมโซมคู่ที่ 21 มีจำนวนเกินมา 1 แท่ง แต่ไม่เพียงโครโมโซมคู่นี้เท่านั้น ยังมีโครโมโซมคู่อื่น ๆ ตั้งแต่คู่ที่ 1 ถึงคู่ที่ 23 ที่สามารถเกิดความผิดปกติได้ เช่น เอ็ดเวิร์ดซินโดรม คือ การที่โครโมโซมคู่ที่ 18 เกินมา 1 แท่ง เป็นความผิดปกติที่เราเรียกว่า Trisomy 18 

 

แล้วความผิดปกติโครโมโซมไหนที่พบบ่อย?

 

สำหรับความผิดปกติโครโมโซมร่างกายที่เราสามารถพบได้บ่อยนั้นจะเกิดขึ้นกับโครโมโซมคู่ที่ 21, 18 และ 13 โดยเราเรียกความผิดปกตินี้ว่า ดาวน์ซินโดรม เอ็ดเวิร์ดซินโดรม และพาทัวซินโดรม และความผิดปกติโครโมโซมเพศก็สามารถเกิดขึ้นได้และพบได้บ่อยนั่นก็คือ ทารกเพศหญิงที่โครโมโซม x หายไป 1 แท่ง หรือที่เราเรียกว่า เทอร์เนอร์ซินโดรม (Turner Syndrome) ซึ่งความผิดปกติที่พบได้บ่อยทั้งหมดนี้เป็นความผิดปกติของโครโมโซมในลักษณะที่มีจำนวนขาดหรือเกิน 1 แท่ง คุณแม่สามารถดูเพิ่มเติมได้ที่ https://www.nggthailand.com/article/66/ 

 

เราจะเห็นว่า ดาวน์ซินโดรมเป็นความผิดปกติโครโมโซมที่พบได้บ่อยที่สุด แต่ความผิดปกติโครโมโซมที่เกิดขึ้นนั้น ไม่ได้มีเพียงแค่ดาวน์ซินโดรม ซึ่งสามารถเกิดขึ้นได้กับโครโมโซมทุกคู่ 

 

แต่สิ่งที่คุณแม่ควรให้ความใส่ใจ นั่นก็คือความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นได้เมื่อคุณแม่ตั้งครรภ์ เพราะความผิดปกติโครโมโซมนี้สามารถเกิดขึ้นได้กับคุณแม่ทุกคนและทุกวัย แม้ว่าคุณแม่ที่มีอายุเยอะจะมีความเสี่ยงมากกว่า แต่คุณแม่ที่อายุน้อยก็มีความเสี่ยงเช่นเดียวกันค่ะ ฉะนั้นการใช้วิธีตรวจคัดกรองหาความเสี่ยงความผิดปกติโครโมโซมให้กับทารกในครรภ์ตั้งแต่ที่อายุครรภ์น้อย สามารถช่วยให้คุณแม่วางแผนดูแลสุขภาพครรภ์ของตนเองให้เหมาะสมได้ 

 

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่

LINE ID: @nggthailand

โทร: 061-391-8999

Website: https://www.nggthailand.com

 

#NGGThailand #GenomeForHealthierLife #ตรวจดาวน์ซินโดรม #ตรวจดาวน์ #ตรวจคัดกรองดาวน์ซินโดรม #คัดกรองดาวน์ซินโดรม #ดาวน์ซินโดรม #เจาะเลือดตรวจดาวน์ซินโดรม #เจาะเลือดคัดกรองดาวน์ #ตรวจเลือดดาวน์ซินโดรม #ตรวจเลือดคัดกรองดาวน์ซินโดรม #ตรวจดาวน์ซินโดรมที่ไหนดี #ตรวจคัดกรองทารกในครรภ์ #ตรวจNIPT #NIPT #Qualifi #QualifiPremium24 #NGS #NextGenerationSequencing #ตรวจNGS

LINE
FACEBOOK
TWITTER