Article

บทความ

การขาดวิตามินของคุณแม่ เพิ่มความเสี่ยงภาวะดาวน์ซินโดรมของลูกไหม?


เมื่อไหร่ก็ตามที่คุณแม่ตั้งครรภ์และฝากครรภ์กับคุณหมอ จะได้รับคำแนะนำให้ทานวิตามินเสริม เพื่อเพิ่มสารอาหารให้กับตัวเอง และทารกในครรภ์ ซึ่งมีคุณแม่หลายท่านคิดว่าการขาดวิตามิน เป็นสาเหตุการเกิดภาวะดาวน์ซินโดรมของทารกในครรภ์ จึงทานวิตามินแต่มองข้ามปัจจัยที่ทำให้เกิดความเสี่ยงภาวะดาวน์ซินโดรมไป

ถ้าคุณแม่ขาดวิตามิน ทำให้ลูกมีภาวะดาวน์ซินโดรมหรือไม่?

ในปัจจุบัน ยังไม่มีการศึกษาหรืองานวิจัยใด ยืนยันว่าการขาดวิตามินของคุณแม่ทำให้ลูกในครรภ์มีภาวะดาวน์ซินโดรมค่ะ แต่แน่นอนว่า หากคุณแม่ขาดวิตามิน ก็จะทำให้ลูกไม่สามารถรับสารอาหารได้เพียงพอต่อการเจริญเติบโต และพัฒนาการในครรภ์ได้ ซึ่งการขาดสารอาหารที่จำเป็นนี้ ย่อมทำให้เกิดภาวะความผิดปกติด้านร่างกายและสติปัญญาได้

แล้วต้องทานวิตามินตัวไหนเพื่อป้องกันไม่ให้ลูกเสี่ยงภาวะดาวน์ซินโดรม?

ก่อนอื่นเรามาทำความเข้าใจก่อนค่ะว่า ดาวน์ซินโดรมประเภทที่พบได้บ่อยที่สุดหรือประเภทที่เรียกว่า Trisomy 21 เกิดจากการที่โครโมโซมคู่ที่ 21 ของทารกเกินมา 1 แท่ง ซึ่งยังไม่ทราบสาเหตุที่ชัดเจนของการเพิ่มขึ้นมาของโครโมโซมนี้ แต่พบว่าเกี่ยวข้องกับอายุคุณแม่ที่เพิ่มขึ้น

ซึ่งการที่คุณแม่ทานวิตามินและอาหารที่เหมาะสมในช่วงระหว่างการตั้งครรถ์นั้น เป็นการช่วยให้ทารกในครรภ์ได้รับสารอาหารที่เหมาะสมในปริมาณที่เพียงพอต่อการเจริญเติบโต นอกจากนี้ ยังมีดาวน์ซินโดรมอีก 3 ประเภทที่สามารถเกิดขึ้นได้ เช่น Translocation Down Syndrome ที่ถ่ายทอดจากคุณพ่อคุณแม่สู่ลูกในครรภ์ คุณแม่สามารถทำความรู้จักดาวน์ซินโดรมทั้ง 4 ประเภทได้จาก https://www.nggthailand.com/article/75/ 

สำหรับการจะทานวิตามินตัวไหนเป็นพิเศษนั้น คุณแม่จำเป็นต้องปรึกษากับคุณหมอผู้ดูแลครรภ์ เพราะคุณแม่แต่ละท่านมีปัจจัยในการดูแลสุขภาพครรภ์ที่ต่างกัน และที่สำคัญคือการตรวจคัดกรองหาความผิดปกติโครโมโซม เช่น Qualifi หรือ Qualifi Premium 24 ซึ่งเป็นการตรวจ NIPT ให้กับทารกในครรภ์ เพื่อที่จะได้ทราบความเสี่ยงตั้งแต่อายุครรภ์น้อย ๆ นั่นเองค่ะ

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
LINE ID: @nggthailand
โทร: 061-391-8999
Website: https://www.nggthailand.com

#NGGThailand #GenomeForHealthierLife #ตรวจดาวน์ซินโดรม #ตรวจดาวน์ #ตรวจคัดกรองดาวน์ซินโดรม #คัดกรองดาวน์ซินโดรม #ดาวน์ซินโดรม #เจาะเลือดตรวจดาวน์ซินโดรม #เจาะเลือดคัดกรองดาวน์ #ตรวจเลือดดาวน์ซินโดรม #ตรวจเลือดคัดกรองดาวน์ซินโดรม #ตรวจดาวน์ซินโดรมที่ไหนดี #ตรวจคัดกรองทารกในครรภ์ #ตรวจNIPT #NIPT #Qualifi #QualifiPremium24 #NGS #NextGenerationSequencing #ตรวจNGS

LINE
FACEBOOK
TWITTER