Article

บทความ

อยากเป็นคุณพ่อต้องรู้ สูบบุหรี่ ทำให้มีลูกยาก และอาจทำให้ลูกมีความผิดปกติโครโมโซมได้


คนส่วนใหญ่เข้าใจว่าการสูบบุหรี่เพิ่มความเสี่ยงต่อการเป็น โรคหัวใจ หลอดเลือด และปอด แต่หลายคนไม่ทราบว่าการสูบบุหรี่สามารถนำไปสู่ปัญหาภาวะเจริญพันธุ์ หรือมีลูกยากทั้งในคุณผู้ชายและคุณผู้หญิง การหย่อนสมรรถภาพทางเพศ และทำให้อัตราภาวะแทรกซ้อนขณะตั้งครรภ์ของคุณแม่ก็เพิ่มขึ้นได้เช่นกันค่ะ

คุณพ่อสูบบุหรี่ทำให้มีลูกยากได้ยังไง?
คุณผู้ชายที่สูบบุหรี่จำเป็นต้องทราบว่าสารเคมีจากบุหรี่ที่ร่างกายได้รับนั้นจะเข้าไปลด “คุณภาพ” และ “จำนวน” ของสเปิร์มให้ลดลง และยังทำให้สเปิร์มมีความสามารถในการเคลื่อนที่ลดลง มีโอกาสที่สเปิร์มที่มีรูปร่างผิดปกติมีจำนวนเพิ่มขึ้น นอกจากนี้ยังทำให้ความสามารถของสเปิร์มในการปฏิสนธิกับเซลล์ไข่ของคุณแม่ลดลงอีกด้วยค่ะ 

คุณพ่อสูบบุหรี่ทำให้ลูกมีความผิดปกติโครโมโซมได้ยังไง?

แม้ว่าในปัจจุบันยังไม่มีหลักฐานยืนยันชัดเจนว่าคุณพ่อที่สูบบุหรี่สามารถทำให้ทารกมีความผิดปกติโครโมโซมได้ แต่มีการศึกษาที่เปรียบเทียบโครโมโซมในเซลล์สเปิร์มจากคุณผู้ชายที่สูบบุหรี่และไม่สูบบุหรี่ พบว่าสารพิษจากส่วนประกอบของบุหรี่มีโอกาสเพิ่มความเสี่ยงให้สเปิร์มมีการแบ่งตัวที่ผิดปกติ ส่งผลให้สเปิร์มมีจำนวนโครโมโซมผิดปกติได้ และสเปิร์มที่มีจำนวนผิดปกตินี้ไปปฏิสนธิกับเซลล์ไข่ของคุณแม่ ก็อาจทำให้เกิดตัวอ่อนที่มีโครโมโซมผิดปกติได้ 

ฉะนั้นคุณผู้ชายก็ควรดูแลสุขภาพของตนเองให้ดีไม่แพ้คุณผู้หญิงค่ะ โดยเฉพาะคุณผู้ชายที่กำลังวางแผนมีลูกหรืออยากมีลูก อย่าลืมดูแลสุขภาพของตนเองให้ดีอยู่เสมอ ปฏิเสธการสูบบุหรี่หรือรับสารพิษจากควันบุหรี่ซึ่งมีผลกระทบต่อโอกาสมีลูกได้ และควรมีการวางแผนตั้งครรภ์เพื่อให้คุณแม่เข้ารับการตรวจ NIPT เพื่อหาความเสี่ยงความผิดปกติโครโมโซมของลูกในครรภ์ด้วยเช่นกันค่ะ

ที่มาข้อมูล: https://www.reproductivefacts.org/news-and-publications/patient-fact-sheets-and-booklets/documents/fact-sheets-and-info-booklets/smoking-and-infertility/
https://www.science.org/content/article/smoking-erases-y-chromosomes 
https://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/25264457/ 

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
LINE ID: @nggthailand
โทร: 061-391-8999
Website: https://www.nggthailand.com

#NGGThailand #GenomeForHealthierLife #ตรวจดาวน์ซินโดรม #ตรวจดาวน์ #ตรวจคัดกรองดาวน์ซินโดรม #คัดกรองดาวน์ซินโดรม #ดาวน์ซินโดรม #เจาะเลือดตรวจดาวน์ซินโดรม #เจาะเลือดคัดกรองดาวน์ #ตรวจเลือดดาวน์ซินโดรม #ตรวจเลือดคัดกรองดาวน์ซินโดรม #ตรวจดาวน์ซินโดรมที่ไหนดี #ตรวจคัดกรองทารกในครรภ์ #ตรวจNIPT #NIPT #Qualifi #QualifiPremium24 #NGS #NextGenerationSequencing #ตรวจNGS
 

LINE
FACEBOOK
TWITTER