Article

บทความ

ประเทศไทยของเรามีเด็กที่คลอดมาพร้อมกับภาวะดาวน์ซินโดรมเยอะไหม?


อย่างที่เราทราบกันค่ะว่า ดาวน์ซินโดรมและความผิดปกติโครโมโซมนั้น เป็นภาวะผิดปกติที่ไม่สามารถรักษาให้หายขาดได้ แล้วยังเป็นความผิดปกที่สามารถเกิดขึ้นได้โดยไม่มีวิธีป้องกันอีกด้วยค่ะ ซึ่งในประเทศไทยของเราเองก็มีเด็ก ๆ ที่คลอดออกมาพร้อมกับดาวน์ซินโดรมจำนวนไม่น้อย

โดยมีส่วนหนึ่งของงานวิจัยจากโครงการประเมินเทคโนโลยีและนโยบายด้านสุขภาพ (HITAP) ปีที่ 2 ฉบับที่ 10 เดือนเมษายน 2557 ได้บอกไว้ว่า “ในหญิงตั้งครรภ์ 800-1,000 ราย จะมีโอกาสพบเด็กกลุ่มอาการดาวน์ 1 ราย โดยในประเทศไทยจะมีเด็กดาวน์เกิดขึ้นปีละประมาณ 1,150 ราย และเด็กดาวน์ส่วนใหญ่ (ร้อยละ 75-80) เกิดจากหญิงตั้งครรภ์ที่อายุน้อยกว่า 35 ปี เพราะหญิงตั้งครรภ์กลุ่มนี้มักไม่ได้รับคำแนะนำ ให้ตรวจหาความผิดปกติเกี่ยวกับกลุ่มอาการดาวน์ซินโดรม”

อีกทั้งผลการศึกษายังพบว่า “การตรวจคัดกรองให้กับคุณแม่ตั้งครรภ์ทุกราย มีความเหมาะสมและคุ้มค่า และมีผลกระทบทางลบน้อย” ซึ่งหากผลตรวจออกมาเป็นความเสี่ยงต่ำ (Low risk) คุณแม่ก็สามารถตั้งครรภ์ต่อไปด้วยความสบายใจยิ่งขึ้นโดยดูแลสุขภาพครรภ์ของตนเองต่อไป โดยไม่จำเป็นต้องตรวจวินิจฉัยที่มีความเสี่ยงต่อการตั้งครรภ์ แต่หากผลออกมาเป็นความเสี่ยงสูง (High risk) จึงค่อยเข้ารับการเจาะน้ำคร่ำเพื่อยืนยันผลตรวจค่ะ

NGG Thailand ในฐานะที่เราเป็นผู้ให้บริการตรวจคัดกรองความผิดปกติโครโมโซมให้กับคุณแม่ตั้งครรภ์ จึงขอสนับสนุนให้คุณแม่ตั้งครรภ์ทุกท่านได้เข้ารับการตรวจ Qualifi NIPT เพื่อที่จะได้ทราบความเสี่ยงที่ทารกอาจมีความผิดปกติด้านโครโมโซมได้ ไม่ว่าจะเป็น ดาวน์ซินโดรม เอ็ดเวิร์ดซินโดรม พาทัวซินโดรม โครโมโซมร่างกายทุกคู่ และโครโมโซมเพศค่ะ

ที่มาข้อมูล: https://www.hitap.net/wp-content/uploads/2014/04/PB_Downsyndome.pdf 

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
LINE ID: @nggthailand
โทร: 061-391-8999
Website: https://www.nggthailand.com

#NGGThailand #GenomeForHealthierLife #ตรวจดาวน์ซินโดรม #ตรวจดาวน์ #ตรวจคัดกรองดาวน์ซินโดรม #คัดกรองดาวน์ซินโดรม #ดาวน์ซินโดรม #เจาะเลือดตรวจดาวน์ซินโดรม #เจาะเลือดคัดกรองดาวน์ #ตรวจเลือดดาวน์ซินโดรม #ตรวจเลือดคัดกรองดาวน์ซินโดรม #ตรวจดาวน์ซินโดรมที่ไหนดี #ตรวจคัดกรองทารกในครรภ์ #ตรวจNIPT #NIPT #Qualifi #QualifiPremium24 #NGS #NextGenerationSequencing #ตรวจNGS

LINE
FACEBOOK
TWITTER