Article

บทความ

หากผลตรวจ NIPT ออกมาในลักษณะ ไม่สามารถรายงานผลได้ (No-call result) ควรทำอย่างไร?


แม้ว่าการตรวจ NIPT จะมีความแม่นยำสูง แต่ก็มีข้อจำกัดบางประการ เช่น การที่ผลตรวจออกมาเป็นลักษณะที่ไม่สามารถรายงานผลออกมาได้ (No-call result) เนื่องจากการมีปัจจัยบางอย่างมารบกวนคุณภาพของตัวอย่างเลือดที่เก็บมาจากคุณแม่ ฉะนั้นหากคุณแม่รู้ว่ามีปัจจัยใดบ้าง แล้วผลตรวจในลักษณะนี้เป็นอย่างไรก็จะสามารถยิ่งเป็นประโยชน์ต่อการวางแผนการตั้งครรภ์และการเข้ารับการตรวจ NIPT ได้ดีเลยทีเดียวค่ะ

ผลตรวจลักษณะ ไม่สามารถรายงานผลได้ (No-call result) คืออะไร?

คือ ผลตรวจที่ไม่สามารถระบุความเสี่ยงความผิดปกติโครโมโซมของทารกในครรภ์ได้ เนื่องจากตัวอย่างเลือดที่เก็บมาจากคุณแม่นั้นมีคุณภาพของ cfDNA ที่ไม่เหมาะสมหรือถูกรบกวนด้วยปัจจัยต่าง ๆ ค่ะ

มีปัจจัยอะไรบ้างที่ทำให้ผลตรวจ NIPT ออกมาเป็น ไม่สามารถรายงานผลได้ (No-call result) ?

สำหรับปัจจัยที่ทำให้ผลตรวจ NIPT ไม่สามารถรายงานผลได้ มีหลายสาเหตุด้วยกันค่ะ เช่น
  • คุณแม่มีโรคประจาตัว เช่น โรคอ้วน โรคAutoimmune disease โรค SLE ภาวะขาด Vitamin B12 เป็นต้น
  • คุณแม่มีการใช้ยาต้านการแข็งตัวของเลือด หรือ Low molecular weight heparin
  • คุณแม่ได้รับการปลูกถ่ายอวัยวะมาก่อน
  • คุณแม่ได้รับการถ่ายเลือดมาก่อน
  • คุณแม่ได้ stem cell จากผู้บริจาคมาก่อน
  • คุณแม่ป่วยด้วยมะเร็งหรือเนื้องอก
  • คุณแม่ตั้งครรภ์ลักษณะ vanishing twin
หากคุณแม่กำลังจะเข้ารับการตรรวจ NIPT หรือกำลังวางแผนการตั้งครรภ์ ควรบอกรประวัติสุขภาพของตนเองให้กับคุณหมอผู้ดูแลครรภ์ให้ทราบก่อน เพราะหากทราบประวัติสุขภาพของคุณแม่ ว่ามีปัจจัยด้านสุขภาพบางอย่างที่ทำให้ไม่สามารถรายงานผลได้นั้น เจ้าหน้าที่ที่จะตรวจเลือดและคุณหมอผู้ดูแลครรภ์ จะสามารถมองหาแนวทางในการเลือกวิธีการตรวจคัดกรองความผิดปกติโครโมโซมของทารกในครรภ์ให้กับคุณแม่ได้นั่นเองค่ะ

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
LINE ID: @nggthailand
โทร: 061-391-8999
Website: https://www.nggthailand.com

#NGGThailand #GenomeForHealthierLife #ตรวจดาวน์ซินโดรม #ตรวจดาวน์ #ตรวจคัดกรองดาวน์ซินโดรม #คัดกรองดาวน์ซินโดรม #ดาวน์ซินโดรม #เจาะเลือดตรวจดาวน์ซินโดรม #เจาะเลือดคัดกรองดาวน์ #ตรวจเลือดดาวน์ซินโดรม #ตรวจเลือดคัดกรองดาวน์ซินโดรม #ตรวจดาวน์ซินโดรมที่ไหนดี #ตรวจคัดกรองทารกในครรภ์ #ตรวจNIPT #NIPT #Qualifi #QualifiPremium24 #NGS  #NextGenerationSequencing #ตรวจNGS

LINE
FACEBOOK
TWITTER