Article

บทความ

ความผิดปกติโครโมโซม ทำให้ลูกมีภาวะ ออทิสติก ได้ใช่ไหม?


ออทิสติก เป็นความผิดปกติของสมองที่คุณแม่หลายคนให้ความสนใจไม่น้อยกว่าภาวะดาวน์ซินโดรม เพราะเป็นความผิดปกติที่ถูกพูดถึงบ่อย แล้วยังมีเด็กจำนวนมากที่คลอดออกมาพร้อมกับกลุ่มอาการออทิสติกตั้งแต่เกิด วันนี้เราจึงขอชวนคุณแม่มาทำความรู้จักกับความผิดปกตินี้กันให้มากขึ้นค่ะ

ความผิดปกติโครโมโซม ทำให้ลูกมีภาวะออทิสติก ได้ใช่ไหม?
ปัจจุบัน ยังไม่ทราบสาเหตุการเกิดภาวะออทิสติกที่แน่ชัด แต่มีหลักฐานสนับสนุนว่าเกิดจากการทำงานของสมองที่ผิดปกติและมีความเกี่ยวข้องกับยีน ซึ่งยังไม่มีวิธีการตรวจเพื่อทราบล่วงหน้าได้ว่าลูกในครรภ์มีภาวะออทิสติกหรือไม่

แต่มีการศึกษาที่พบว่า ความผิดปกติโครโมโซมเพศชาย หรือ โครโมโซม Y ที่มีลักษณะเกินมา 1 แท่ง หรือที่เรียกว่า 47,XYY (XYY) นี้ เป็นสาเหตุปัจจัยความเสี่ยงที่ก่อให้เกิดกลุ่มอาการออทิสติก (Autism Spectrum Disorders - ASD) ค่ะ

แม้ว่าในปัจจุบันจะไม่มีการยืนยันอย่างชัดเจนว่าความผิดปกติโครโมโซมสามารถก่อให้เกิดออทิสติกโดยตรง แต่ก็มีการพูดถึงความเกี่ยวข้องของการเกิดออทิสติก ด้วยเหตุนี้ NGG Thailand ขอสนับสนุนให้คุณแม่ตั้งครรภ์ทุกท่าน เข้ารับการตรวจคัดกรองหาความเสี่ยงความผิดปกติโครโมโซมให้กับลูกในครรภ์ ซึ่งจะทำให้คุณแม่ทราบได้ทั้งโอกาสเกิดความผิดปกติโครโมโซมร่างกาย และโครโมโซมเพศของลูกได้เช่นเดียวกันค่ะ

ที่มาข้อมูล: https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC6730649/ 
https://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/9813777/ 

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
LINE ID: @nggthailand
โทร: 061-391-8999
Website: https://www.nggthailand.com

#NGGThailand #GenomeForHealthierLife #ตรวจดาวน์ซินโดรม #ตรวจดาวน์ #ตรวจคัดกรองดาวน์ซินโดรม #คัดกรองดาวน์ซินโดรม #ดาวน์ซินโดรม #เจาะเลือดตรวจดาวน์ซินโดรม #เจาะเลือดคัดกรองดาวน์ #ตรวจเลือดดาวน์ซินโดรม #ตรวจเลือดคัดกรองดาวน์ซินโดรม #ตรวจดาวน์ซินโดรมที่ไหนดี #ตรวจคัดกรองทารกในครรภ์ #ตรวจNIPT #NIPT #Qualifi #QualifiPremium24 #NGS #NextGenerationSequencing #ตรวจNGS

LINE
FACEBOOK
TWITTER