Article

บทความ

ทำไมเซลล์ไข่ของคุณแม่จึงมีส่วนสำคัญต่อการเกิดความผิดปกติโครโมโซมของลูกในครรภ์?


เมื่อไหร่ก็ตามที่พูดถึงการมีบุตรยาก หลายคนจะคิดว่าสาเหตุมาจากสุขภาพของคุณผู้หญิง ซึ่งการเกิดความผิดปกติโครโมโซมของลูกในครรภ์ เช่น ดาวน์ซินโดรม ก็เป็นสิ่งที่หลายคนคิดว่ามาจากสุขภาพของคุณแม่เช่นเดียวกันค่ะ วันนี้เรามาดูกันว่าสาเหตุอะไรที่ทำให้เซลล์ไข่ของคุณแม่มีผลต่อการเกิดความผิดปกติโครโมโซม

 

เซลล์ไข่ของคุณแม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับทารกอย่างไร?

 

หลังจากการเซลล์ไข่ของคุณแม่และสเปิร์มของคุณพ่อเกิดการผสมเป็นตัวอ่อน จากนั้นตัวอ่อนจะเกิดการแบ่งเซลล์เพื่อเจริญเติบโตเป็นทารก ซึ่งหากมีการแบ่งเซลล์ผิดปกติ สามารถทำให้เกิดความผิดปกติโครโมโซม เช่น การที่มีจำนวนโครโมโซมขาดหรือเกินได้ค่ะ

 

ถ้าเซลล์ไข่ของคุณแม่มีความผิดปกติจะส่งผลต่อการเกิดความผิดปกติโครโมโซมของลูกในครรภ์อย่างไร?

 

อย่างที่คุณแม่ทราบกันว่า อายุของคุณแม่สัมพันธ์กับอัตราการตั้งครรภ์ทารกดาวน์ซินโดรม เพราะเมื่อคุณแม่มีอายุมากขึ้น ก็จะส่งผลให้เซลล์ไข่ของคุณแม่มีคุณภาพลดลง ทำให้ความสามารถในการแบ่งตัวของโครโมโซมในเซลล์ไข่ลดลงตามไปด้วย เมื่อเซลล์ไข่ที่มีจำนวนโครโมโซมผิดปกติ ผสมกับสเปิร์มของคุณพ่อ จึงทำให้เกิดตัวอ่อนที่มีจำนวนโครโมโซมผิดปกติ

 

ทั้งนี้ไม่ว่าคุณแม่จะตั้งครรภ์ในช่วงอายุเท่าไหร่ หรือได้รับการตรวจแล้วว่าตนเองมีสุขภาพที่แข็งแรงดี NGG Thailand ก็ยังสนับสนุนให้คุณแม่เข้ารับการตรวจ NIPT เพื่อคัดกรองหาความเสี่ยงความผิดปกติโครโมโซมให้กับลูกในครรภ์ค่ะ ซึ่ง Qualifi Premium 24 ที่เราให้บริการนั้นสามารถทราบความเสี่ยงการเกิดความผิดปกติโครโมโซมของทารกได้ทุกคู่ค่ะ

 

ที่มาข้อมูล: https://www.nichd.nih.gov/health/topics/down/conditioninfo/causes 

 

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่

LINE ID: @nggthailand

โทร: 061-391-8999

Website: https://www.nggthailand.com

 

#NGGThailand #GenomeForHealthierLife #ตรวจดาวน์ซินโดรม #ตรวจดาวน์ #ตรวจคัดกรองดาวน์ซินโดรม #คัดกรองดาวน์ซินโดรม #ดาวน์ซินโดรม #เจาะเลือดตรวจดาวน์ซินโดรม #เจาะเลือดคัดกรองดาวน์ #ตรวจเลือดดาวน์ซินโดรม #ตรวจเลือดคัดกรองดาวน์ซินโดรม #ตรวจดาวน์ซินโดรมที่ไหนดี #ตรวจคัดกรองทารกในครรภ์ #ตรวจNIPT #NIPT #Qualifi #QualifiPremium24 #NGS #NextGenerationSequencing #ตรวจNGS

LINE
FACEBOOK
TWITTER