Article

บทความ

คุณหมอบอกความเสี่ยงสูง ต้องเจาะน้ำคร่ำ แต่จะตรวจ NIPT แทนได้ไหม?

 

แม้ว่าการเจาะน้ำคร่ำเป็นการตรวจหาความผิดปกติโครโมโซมที่คุณแม่หลายคนรู้จักกันมานาน แต่อย่างที่เราทราบกันว่าการเจาะน้ำคร่ำนั้น เป็นการตรวจที่อาจนำไปสู่การแท้งหรือการติดเชื้อได้ ทำให้คุณแม่หลายท่านมีความกังวลใจเกี่ยวกับการทำหัตถการประเภทนี้ เพราะนั่นอาจเป็นการสูญเสียที่ไม่อาจประเมินค่าได้ เราจึงมาอธิบายให้คุณแม่ทราบเพิ่มเติมเพื่อลดความกังวลใจที่เกิดขึ้นกันค่ะ

 

• ทราบสาเหตุที่คุณหมอแนะนำให้เจาะน้ำคร่ำ

 

ก่อนอื่นเรามาทำความเข้าใจกันก่อนค่ะว่า คุณหมอได้ใช้วิธีใดในการตรวจหาความเสี่ยงหรือพบความผิดปกติใด จึงได้ผลความเสี่ยงสูงแล้วแนะนำให้คุณแม่เจาะน้ำคร่ำ เพราะการพบความผิดปกติบางอย่างที่เกิดขึ้นนั้นก็บ่งชี้ได้ว่าทารกในครรภ์อาจมีความผิดปกติของโครโมโซม เช่น การที่คุณแม่มีหลอดเลือดแดงที่สายสะดือเพียงเส้นเดียว ทารกมีรูปร่างผิดปกติ ฯลฯ คุณแม่สามารถดูสัญญาณเตือนการตั้งครรภ์ทารกที่มีความผิดปกติโครโมโซมได้จาก https://www.nggthailand.com/article/222/

 

• อายุครรภ์ของคุณแม่คืออีกหนึ่งปัจจัยในการพิจารณา

 

สำหรับคุณแม่ที่มีอายุครรภ์น้อยแล้วคุณหมอพบความผิดปกติบางอย่างด้วยการอัลตราซาวน์ หรือการตรวจคัดกรองประเภทอื่นแล้วพบว่ามีความเสี่ยงสูง อาจใช้ NIPT เข้ามาเป็นการตรวจคัดกรอง แต่หากคุณแม่มีอายุครรภ์เริ่มมากแล้ว การรับผลการตรวจคัดกรองและการตรวจวินิจฉัยทุกประเภท ก็อาจทำให้ยากต่อการตัดสินใจเกี่ยวกับการดูแลครรภ์ของตนเองได้ในช่วงเวลาที่เหมาะสม เนื่องจากมีระยะเวลารอคอยผล 

 

หากเข้ารับการตรวจคัดกรอง เช่น การตรวจ NIPT แล้วคุณแม่ได้รับผลตรวจที่มีความเสี่ยงสูง ก็ควรเจาะน้ำคร่ำหรือยืนยันด้วยการตรวจวินิจฉัยต่อ ซึ่งจำเป็นต้องใช้เวลารอผลตรวจประมาณ 7 วันสำหรับการตรวจคัดกรอง และอีกประมาณ 14-20 วัน สำหรับการรับผลตรวจวินิจฉัย 

 

NGG Thailand เราจึงแนะนำให้คุณแม่ตั้งครรภ์ทุกท่านเข้ารับการตรวจคัดกรองที่มีความแม่นยำสูงเช่น NIPT ตั้งแต่อายุครรภ์น้อย ๆ เพราะการที่คุณแม่ทราบผลความเสี่ยงได้เร็ว ก็สามารถวางแผนการดูแลครรภ์ที่เหมาะให้กับตัวเองได้ตั้งแต่เนิ่น ๆ ค่ะ

 

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่

LINE ID: @nggthailand

โทร: 061-391-8999

Website: https://www.nggthailand.com

 

#NGGThailand #GenomeForHealthierLife #ตรวจดาวน์ซินโดรม #ตรวจดาวน์ #ตรวจคัดกรองดาวน์ซินโดรม #คัดกรองดาวน์ซินโดรม #ดาวน์ซินโดรม #เจาะเลือดตรวจดาวน์ซินโดรม #เจาะเลือดคัดกรองดาวน์ #ตรวจเลือดดาวน์ซินโดรม #ตรวจเลือดคัดกรองดาวน์ซินโดรม #ตรวจดาวน์ซินโดรมที่ไหนดี #ตรวจคัดกรองทารกในครรภ์ #ตรวจNIPT #NIPT #Qualifi #QualifiPremium24 #NGS #NextGenerationSequencing #ตรวจNGS

 

LINE
FACEBOOK
TWITTER