Article

บทความ

สิ่งที่คุณแม่ป่วยด้วยโรคมะเร็งต้องรู้ เพราะมะเร็งจากคุณแม่กระทบกับผลตรวจ NIPT ได้

 

เมื่อวาน วันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2023 เป็นวันมะเร็งโลก ที่ทั่วโลกต่างให้ความสำคัญและตระหนักถึงโรคมะเร็ง ซึ่งถือว่าเป็นโรคฮิตของประชากรทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศเลยทีเดียวค่ะ วันนี้เราจึงนำเอาข้อมูลเกี่ยวกับมะเร็งที่มีผลต่อการตรวจ NIPT มาให้คุณแม่ได้รู้ก่อนวันเก็บตัวอย่างเลือดไปคัดกรองหาความผิดปกติโครโมโซมของลูกในครรภ์กันค่ะ

 

ทำไมมะเร็งจากคุณแม่มีผลต่อการตรวจ NIPT?

 

การตรวจ NIPT เป็นการตรวจคัดกรองหาความผิดปกติโครโมโซมของลูกในครรภ์ที่นำเอาตัวอย่างเลือดของคุณแม่มาวิเคราะห์ ซึ่งในตัวอย่างเลือดของคุณแม่จะมีสารพันธุกรรมหรือที่เรียกว่า DNA ของทั้งคุณแม่และลูก หากตัวอย่างเลือดของคุณแม่มี DNA จากเซลล์มะเร็งของตัวเองก็จะรบกวนการวิเคราะห์ผลตรวจของทารกในครรภ์นั่นเองค่ะ โดยผลตรวจที่รายงานออกมานั้นอาจเป็นผลบวกลวง หรือ False positive result ได้ นอกจากนี้คุณแม่แม่สามารถดู 5 ข้อจำกัดของคุณแม่ที่มีผลต่อการตรวจ NIPT ได้ที่ https://www.nggthailand.com/article/116/

 

มะเร็งแบบไหนที่มีผลต่อการตรวจ NIPT?

 

มะเร็งมีหลายแบบและหลายระยะ โดยเราสามารถแบ่งระยะของมะเร็งได้ 3 แบบ คือ มะเร็งร้ายแรง, มะเร็งที่ไม่ร้ายแรง และมะเร็งที่ไม่ทราบระดับความรุนแรงที่มีผลต่อการตรวจ NIPT ดังนี้ https://www.nggthailand.com/article/133/

 

หากคุณแม่ป่วยด้วยมะเร็ง แล้วตรวจ NIPT ต้องทำยังไงบ้าง?

 

เมื่อไหร่ก็ตามที่คุณแม่มีประวัติการป่วยมะเร็งหรือโรคอื่น ๆ กำลังรักษาตัว หรือมีความเสี่ยง ควรแจ้งคุณหมอผู้ดูแลครรภ์เพื่อให้วางแผนป้องกันการเกิดผลลวง ซึ่งหากทราบประวัติสุขภาพของคุณแม่มากเท่าไหร่ก็จะช่วยวางแผนป้องกันการเกิดผลลวงได้ หรือคุณหมออาจแนะนำให้เข้ารับการตรวจอื่น ๆ เพิ่มเติมในการวางแผนสำรองเพื่อทราบความผิดปกติโครโมโซมของทารกในครรภ์ได้ค่ะ

 

ฉะนั้นคุณแม่ที่กำลังจะเข้ารับการตรวจ NIPT ควรปรึกษากับคุณหมอผู้ดูแลครรภ์หรือพูดคุยกับที่ปรึกษาทางพันธุศาสตร์เพื่อวางแผนการตรวจให้ได้ประสิทธิภาพมากที่สุด นอกเหนือจากนี้การเลือกตรวจ NIPT กับผู้ให้บริการที่ใช้เทคโนโลยีที่มีความแม่นยำ มาตรฐานระดับสูง ก็จะช่วยให้ผลตรวจออกมามีความแม่นยำต่อการวินิจฉัยความผิดปกติโครโมโซมของลูกในครรภ์ได้

 

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่

LINE ID: @nggthailand

โทร: 061-391-8999

Website: https://www.nggthailand.com

 

#NGGThailand #GenomeForHealthierLife #ตรวจดาวน์ซินโดรม #ตรวจดาวน์ #ตรวจคัดกรองดาวน์ซินโดรม #คัดกรองดาวน์ซินโดรม #ดาวน์ซินโดรม #เจาะเลือดตรวจดาวน์ซินโดรม #เจาะเลือดคัดกรองดาวน์ #ตรวจเลือดดาวน์ซินโดรม #ตรวจเลือดคัดกรองดาวน์ซินโดรม #ตรวจดาวน์ซินโดรมที่ไหนดี #ตรวจคัดกรองทารกในครรภ์ #ตรวจNIPT #NIPT #Qualifi #QualifiPremium24 #NGS #NextGenerationSequencing #ตรวจNGS

 

LINE
FACEBOOK
TWITTER