Article

บทความ

มีลูกหลัง 35 ปี เสี่ยงเป็นดาวน์ซินโดรม จริงแค่ไหน?

 

ใคร ๆ ก็บอกว่าอายุเข้าเลข 3 อะไรก็ไม่เหมือนเดิม และคุณผู้หญิงที่เข้าเลข 3 ไปแล้วก็ยิ่งมีความกังวลว่า หากตั้งครรภ์แล้วลูกจะมีภาวะดาวน์ซินโดรม ความเข้าใจเหล่านี้จะเป็นจริงแค่ไหน เรามาหาคำตอบด้วยหลักฐานงานวิจัยจากแหล่งข้อมูลที่มีความน่าเชื่อถือกันเลยดีกว่าค่ะ

 

ทำไมมีลูกหลัง 35 ปี จึงเสี่ยงเป็นดาวน์ซินโดรม?

 

นั่นเป็นเพราะว่ายิ่งคุณแม่อายุมากขึ้นเท่าไหร่ สุขภาพของคุณแม่ย่อมมีโอกาสเสื่อมถอยตามกาลเวลา โดยปกติแล้ว คุณผู้หญิงที่อายุมากกว่า 35 ปี ขึ้นไป เป็นช่วงที่เริ่มมีลูกยาก ซึ่งไม่เพียงแค่ปัญหาเรื่องการมีลูกยากเท่านั้น แต่หากมีลูกก็มีโอกาสเสี่ยงตั้งครรภ์ทารกที่มี่ความผิดปกติโครโมโซม เช่น ดาวน์ซินโดรม และความผิดปกติทางร่างกายและสติปัญญาอื่น ๆ ด้วยเช่นกันค่ะ 

 

แล้วอายุน้อยกว่า 35 ปี ลูกจะไม่มีความเสี่ยงใช่ไหม?

 

คุณแม่หลายคนอาจเข้าใจว่าคุณผู้หญิงที่อายุมากกว่า 35 ปีขึ้นไปยิ่งมีความเสี่ยงตั้งครรภ์ทารกที่มีความผิดปกติโครโมโซม เช่น ดาวน์ซินโดรม และความบกพร่องด้านร่างกายหรือสติปัญญา ความจริงแล้วคุณแม่ที่อายุต่ำว่า 35 ปี ก็มีความเสี่ยงเช่นเดียวกันค่ะ แม้ว่าจะมีความเสี่ยงต่ำกว่าก็ตาม แต่คุณแม่รู้ไหมคะว่า โครงการประเมินเทคโนโลยีและนโยบายสุขภาพ (HITAP) ได้บอกว่าเด็ก ๆ ที่คลอดออกมาพร้อมภาวะดาวน์ซินโดรมมักเกิดจากคุณแม่ที่อายุต่ำกว่า 35 ปี เพราะเป็นคุณแม่กลุ่มที่มองข้ามหรือละเลยการตรวจหาความผิดปกติ คุณแม่สามารถเช็คความเสี่ยงที่มาพร้อมกับอายุของตัวเองได้ที่ https://www.nggthailand.com/article/73/ 

 

ก่อนทิ้งท้ายจากกัน เราอยากบอกให้คุณแม่ทราบว่า ไม่เพียงแค่ดาวน์ซินโดรมเท่านั้น แต่ยังมีความผิดปกติของโครโมโซมอื่นที่คุณแม่ต้องรู้จัก เพื่อหาแนวทางในการตรวจในการมอบสุขภาพที่สมบูรณ์ให้กับลูกค่ะ โดยคุณแม่สามารถดูความผิดปกติโครโมโซมอื่น ๆ ที่มักพบบ่อยในเด็กแรกเกิดได้ที่ https://www.nggthailand.com/article/66/ 

 

ที่มาข้อมูล: https://www.hitap.net/wp-content/uploads/2014/04/PB_Downsyndome.pdf 

 

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่

LINE ID: @nggthailand

โทร: 061-391-8999

Website: https://www.nggthailand.com

 

#NGGThailand #GenomeForHealthierLife #ตรวจดาวน์ซินโดรม #ตรวจดาวน์ #ตรวจคัดกรองดาวน์ซินโดรม #คัดกรองดาวน์ซินโดรม #ดาวน์ซินโดรม #เจาะเลือดตรวจดาวน์ซินโดรม #เจาะเลือดคัดกรองดาวน์ #ตรวจเลือดดาวน์ซินโดรม #ตรวจเลือดคัดกรองดาวน์ซินโดรม #ตรวจดาวน์ซินโดรมที่ไหนดี #ตรวจคัดกรองทารกในครรภ์ #ตรวจNIPT #NIPT #Qualifi #QualifiPremium24 #NGS #NextGenerationSequencing #ตรวจNGS

 

LINE
FACEBOOK
TWITTER