Article

บทความ

ความผิดปกติโครโมโซมของทารกในครรภ์เกิดขึ้นได้อย่างไร ?

 

คุณแม่หลายท่านอาจมีความสงสัย หรือกำลังกังวลใจว่า ความผิดปกติโครโมโซมนั้นเกิดขึ้นได้อย่างไร  วันนี้เราจึงอยากชวนคุณแม่มาทำความรู้จักกับสาเหตุที่ทำให้ทารกในครรภ์มีความเสี่ยงเกิดความผิดปกติของโครโมโซม ดังต่อไปนี้

 

1. อายุของคุณแม่  ยิ่งคุณผู้หญิงที่มีอายุมาก ยิ่งมีความเสี่ยงสูงที่จะมีลูกในครรภ์อาจเกิดความผิดปกติ คุณแม่สามารถดูความเสี่ยงการเกิดดาวน์ซินโดรมที่มาพร้อมกับอายุของคุณแม่ได้จาก https://www.nggthailand.com/article/73/ 

 

2. ความผิดปกติของเซลล์สืบพันธุ์ เกิดจากการแบ่งตัวที่ผิดปกติของเซลล์สืบพันธุ์ของคุณแม่หรือคุณพ่อ ซึ่งทำให้เซลล์ไข่หรือเซลล์สเปิร์มมีจำนวนโครโมโซมผิดปกติ เมื่อเกิดการปฏิสนธิ จึงทำให้ตัวอ่อนมีจำนวนโครโมโซมที่มากกว่า หรือน้อยกว่า 46 แท่ง

 

3. ความผิดปกติที่เกิดขึ้นระหว่างที่เซลล์ของตัวอ่อนแบ่งตัวเพื่อพัฒนาเป็นทารกในมดลูก เป็นความผิดปกติที่เกิดขึ้นหลังการปฏิสนธิซึ่งอาจทำให้เซลล์ที่แบ่งตัวนั้นมีโครงสร้างหรือจำนวนของโครโมโซมที่ผิดปกติได้

 

4. คู่สมรสเป็นพาหะของโครงสร้างโครโมโซมผิดปกติ หากคู่สมรสคนใดคนหนึ่งมีโครงสร้างโครโมโซมผิดปกติ เช่น การสลับตำแหน่งของโครโมโซม (Balanced translocation) ยิ่งเพิ่มโอกาสที่จะส่งต่อโครโมโซมที่มีโครงสร้างผิดปกตินี้ไปสู่ตัวอ่อน ทำให้ตัวอ่อนมีโครงสร้างหรือจำนวนของโครโมโซมที่ผิดปกติได้

 

การทราบสาเหตุของการเกิดความผิดปกติโครโมโซมนั้นจะช่วยให้คุณแม่วางแผนการตั้งครรภ์ของตนเองได้ด้วยความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้อง ซึ่ง NGG Thailand เราอยากสนับสนุนให้คุณแม่รู้จักการตรวจ NIPT ตั้งแต่วางแผนตั้งครรภ์ เพื่อให้การตั้งครรภ์ของคุณแม่มีความสบายใจและคลายกังวลเรื่องสุขภาพของลูกน้อยค่ะ

 

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่

LINE ID: @nggthailand

โทร: 061-391-8999

Website: https://www.nggthailand.com

 

#NGGThailand #GenomeForHealthierLife #ตรวจดาวน์ซินโดรม #ตรวจดาวน์ #ตรวจคัดกรองดาวน์ซินโดรม #คัดกรองดาวน์ซินโดรม #ดาวน์ซินโดรม #เจาะเลือดตรวจดาวน์ซินโดรม #เจาะเลือดคัดกรองดาวน์ #ตรวจเลือดดาวน์ซินโดรม #ตรวจเลือดคัดกรองดาวน์ซินโดรม #ตรวจดาวน์ซินโดรมที่ไหนดี #ตรวจคัดกรองทารกในครรภ์ #ตรวจNIPT #NIPT #Qualifi #QualifiPremium24 #NGS #NextGenerationSequencing #ตรวจNGS

 

LINE
FACEBOOK
TWITTER