Article

บทความ

ตรวจสุขภาพประจำปีและตรวจสุขภาพเพื่อวางแผนตั้งครรภ์ต่างกันอย่างไร?

 

การวางแผนตั้งครรภ์ไม่ได้เป็นการวางแผนเรื่องค่าใช้จ่าย การดูแลครรภ์ ระยะเวลาที่จะตั้งครรภ์ เท่านั้น แต่ยังเป็นการวางแผนด้านสุขภาพของคุณพ่อ คุณแม่ และการเตรียมความพร้อมสุขภาพครรภ์ของคุณแม่ให้ดี ซึ่งการเตรียมความพร้อมนี้สามารถทำได้จากการตรวจสุขภาพประจำปีตรวจสุขภาพเพื่อวางแผนตั้งครรภ์ วันนี้เราจึงมาอธิบายถึงความแตกต่างของการตรวจสุขภาพทั้ง 2 อย่างนี้ให้กับคุณแม่ได้ทราบกันค่ะ

 

ความแตกต่างของการตรวจสุขภาพประจำปีและตรวจสุขภาพเพื่อวางแผนตั้งครรภ์

 

• จุดประสงค์ในการตรวจ

 

การตรวจสุขภาพประจำปีเป็นการตรวจเพื่อทำให้ทราบภาวะความผิดปกติโดยรวมของร่างกาย และสามารถทราบปัจจัยเสี่ยงหรือโรคที่ตนเองมีได้มากขึ้นด้วยการตรวจเฉพาะโรค แต่การตรวจสุขภาพเพื่อวางแผนตั้งครรภ์นั้นเป็นการตรวจที่สามารถนำผลตรวจที่ได้ไปใช้ในการประเมินผลด้านสุขภาพเพื่อวางแผนการตั้งครรภ์ให้เหมาะสม ซึ่งจะมีการตรวจหาโรคติดต่อทางเพศสัมพันธุ์  ตรวจพาหะโรคทางพันธุกรรมที่อาจถ่ายทอดจากคุณพ่อคุณแม่สู่ลูกได้

 

• การนำผลตรวจที่ได้ไปใช้

 

คุณแม่สามารถนำผลตรวจสุขภาพประจำปีไปใช้ในการประเมินหาความเสี่ยงด้านสุขภาพทั่วไป สำหรับการตรวจสุขภาพเพื่อวางแผนตั้งครรภ์นั้นคุณแม่สามารถนำผลที่ได้ไปใช้วางแผนการตั้งครรภ์ให้กับตนเองได้โดยเฉพาะ หากคุณแม่เข้ารับการตรวจคัดกรองโรค เช่น โรคมะเร็งและได้รับผลบวก ก็ยังสามารถนำมาใช้ร่วมกับการตรวจสุขภาพเพื่อวางแผนการตั้งครรภ์ได้ด้วยค่ะ เพราะโรคมะเร็งและเงื่อนไขด้านสุขภาพบางประการนั้นสามารถส่งผลต่อการตั้งครรภ์และการตรวจคัดกรองความผิดปกติใด ๆ ของทารกในครรภ์ได้

 

คุณแม่สามารถดูสาเหตุของการป่วยด้วยมะเร็งจึงส่งผลต่อการตรวจ NIPT ได้จาก https://www.nggthailand.com/article/363/ 

 

ทั้งการตรวจสุขภาพประจำปี และตรวจสุขภาพเพื่อวางแผนตั้งครรภ์ ต่างมีความสำคัญไม่แพ้กัน อีกทั้งยังสามารถนำผลตรวจที่ได้ทั้ง  2 มาใช้ในการวางแผนการตั้งครรภ์ให้กับตนเอง และ NGG Thailand เราสนับสนุนให้คุณพ่อคุณแม่ทุกท่านที่กำลังวางแผนตั้งครรภ์ พาตนเองเข้ารับการตรวจสุขภาพเป็นประจำ เพื่อการวางแผนการตั้งครรภ์ที่เหมาะสมให้กับตนเองได้ค่ะ

 

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่

LINE ID: @nggthailand

โทร: 061-391-8999

Website: https://www.nggthailand.com

 

#NGGThailand #GenomeForHealthierLife #ตรวจดาวน์ซินโดรม #ตรวจดาวน์ #ตรวจคัดกรองดาวน์ซินโดรม #คัดกรองดาวน์ซินโดรม #ดาวน์ซินโดรม #เจาะเลือดตรวจดาวน์ซินโดรม #เจาะเลือดคัดกรองดาวน์ #ตรวจเลือดดาวน์ซินโดรม #ตรวจเลือดคัดกรองดาวน์ซินโดรม #ตรวจดาวน์ซินโดรมที่ไหนดี #ตรวจคัดกรองทารกในครรภ์ #ตรวจNIPT #NIPT #Qualifi #QualifiPremium24 #NGS #NextGenerationSequencing #ตรวจNGS

 

LINE
FACEBOOK
TWITTER