Article

บทความ

4 ปัจจัยที่ช่วยบอกว่าการตรวจ NIPT นั้นมีความแม่นยำสูง


คุณแม่เคยสงสัยไหมคะว่าการตรวจ NIPT กับผู้ให้บริการตรวจแต่ละที่ที่มีการกล่าวว่า NIPT เป็นการตรวจที่มีความแม่นยำสูง แล้วความแม่นยำสูงที่ว่านี้วัดได้จากอะไรจึงจะเรียกได้ว่าการตรวจนั้นมีความแม่นยำสูงจริง? วันนี้เลยขอชวนคุณแม่มาทำความรู้จักกับปัจจัยที่บ่งบอกถึงความแม่นยำของ NIPT ดังต่อไปนี้ค่ะ

• ความไว (Sensitivity) คือ โอกาสในการรายงานการ “ตรวจพบ” ความผิดปกติโครโมโซมของทารกที่ “มี”ความผิดปกตินั้น

• ความจำเพาะ (Specificity) โอกาสในการรายงานการ “ไม่ตรวจพบ” ความผิดปกติโครโมโซมของทารกที่ “ไม่มี” ความผิดปกตินั้น

หาก 2 ปัจจัยนี้ยิ่งสูงมากใกล้เคียงกับ 100% มากเท่าไหร่ ก็จะทำให้ความแม่นยำของการตรวจ NIPT นั้นสูงตามค่ะ 

โดย NGG Thailand เราอยากให้คุณแม่เลือกตรวจ NIPT ค่าความไวและความจำเพาะที่สูง เพราะสามารถช่วยให้คุณแม่วางใจในความแม่นยำของผลตรวจที่ตนเองจะได้รับ โดยคุณแม่สามารถดูความไวและความจำเพาะของการตรวจ Qualifi และ Qualifi Premium 24 ซึ่งใช้เทคโนโลยีการตรวจ VeriSeq™ NIPT Solution v2 ได้จาก https://www.nggthailand.com/article/110/ 

นอกจากนี้ยังมีปัจจัยที่ช่วยให้คุณแม่ตัดสินใจเลือกการตรวจ NIPT ที่มีความแม่นยำสูงได้ นั่นก็คือ 

• อัตราการไม่ได้รับผลตรวจ คือ โอกาสที่คุณแม่จะไม่ได้รับผลตรวจ ซึ่งอาจมาจากคุณภาพ DNA จากตัวอย่างเลือดของคุณแม่และปัจจัยอื่น ๆ ที่รบกวนคุณภาพ DNA โดย อัตราการไม่ได้รับผลตรวจ ของ Qualifi และ Qualifi Premium 24 มีน้อยกว่า 1%

• อัตราการเกิดผลบวกลวง คือ โอกาสที่คุณแม่จะได้รับผลตรวจออกมาเป็นความเสี่ยงสูงแต่เป็นผลลวงที่ไม่ตรงกับความเป็นจริง เช่น ทารกมีโครโมโซมปกติ แต่ผลตรวจรายงานออกมาเป็นความเสี่ยงสูง  โดย อัตราการเกิดผลบวกลวง ของ Qualifi และ Qualifi Premium 24 มีน้อยกว่า 0.1%

โดยทั่วไปแล้วการเลือกตรวจ NIPT ที่มีความแม่นยำสูง ควรพิจารณาจาก “ความไว” “ความจำเพาะ” อีกทั้ง “อัตราการไม่ได้รับผลตรวจ” และ “อัตราการเกิดผลบวกลวง” อีกด้วยค่ะ เพราะผลตรวจที่มีความแม่นยำสูงและมีโอกาสรายงานผลลวงต่ำ สามารถช่วยให้คุณแม่คลายความกังวลเรื่องสุขภาพของลูกในครรภ์ลงไปได้เยอะ

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
LINE ID: @nggthailand
โทร: 061-391-8999
Website: https://www.nggthailand.com

#NGGThailand #GenomeForHealthierLife #ตรวจดาวน์ซินโดรม #ตรวจดาวน์ #ตรวจคัดกรองดาวน์ซินโดรม #คัดกรองดาวน์ซินโดรม #ดาวน์ซินโดรม #เจาะเลือดตรวจดาวน์ซินโดรม #เจาะเลือดคัดกรองดาวน์ #ตรวจเลือดดาวน์ซินโดรม #ตรวจเลือดคัดกรองดาวน์ซินโดรม #ตรวจดาวน์ซินโดรมที่ไหนดี #ตรวจคัดกรองทารกในครรภ์ #ตรวจNIPT #NIPT #Qualifi #QualifiPremium24 #NGS #NextGenerationSequencing #ตรวจNGS

LINE
FACEBOOK
TWITTER